Hành trình khởi nghiệp quán Việt Nam tại Nhật giữa thời bão giá

Tiệm Trà Bơ Chan do một cặp vợ chồng người Việt Nam điều hành nằm ở tầng 1 của tòa nhà gần Tòa thị chính Funabashi. Chủ quán là chị Hằng – người từng có thời gian dài sống và học tập làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh. Chồng chị hiện là nhân viên nghiệp đoàn của Nhật với công việc chính là tiếp nhận và quản lý thực tập sinh kĩ năng người Việt tới Nhật làm việc. Ngoài thời gian làm việc ở công ty, thời gian rảnh và cuối tuần anh phụ giúp chị công việc ở quán như lấy đơn hàng, phụ bếp, giao hàng, quảng bá quán cùng nhiều công việc không tên khác để cùng chị xây dựng Tiệm Trà Bơ Chan trở thành “một góc nhỏ Việt Nam giữa lòng Nhật Bản”.

 

Tiệm trà Bơ chan

Lúc mới khai trương Tiệm trà Bơ chan chỉ mở đến 9h tối, nhưng do nhu cầu của nhiều khách hàng người Việt muốn đến quán sau giờ làm để gặp gỡ bạn bè đồng hương nên hiện tại quán đã kéo dài giờ làm việc đến tận 10 rưỡi tối. Khách hàng bước vào quán ấn tượng đầu tiên chính là cảm giác vô cùng thân thuộc như đang ở Việt Nam. Từ thiết kế không gian quán đến cách bài trí và đặc biệt là thực đơn vô cùng đa dạng với rất nhiều món trà sữa, trà trái cây, ăn vặt cho đến cả bánh mì… không khác gì ở Việt Nam. Các bạn trẻ thường đến đây sau giờ học, giờ làm, vừa uống trà sữa vừa cắn hạt hướng dương rồi tán gẫu đủ thứ chuyện về công việc, học tập, cuộc sống…

Nội thất của quán khá bắt mắt với màu sắc chủ đạo là màu xanh của quả bơ cùng những bức tường trang trí dễ thương, đây cũng chính là phông nền nổi bật cho nhiều bạn trẻ người Việt đến quán check-in.
Dưới tầng hầm của Tiệm trà Bơ chan là không gian nhỏ dành cho khách đi theo nhóm muốn không gian riêng tư. Thi thoảng anh chị chủ quán sẽ tổ chức các buổi giao lưu văn nghệ Nhật – Việt cũng như chương trình hát cho nhau nghe dành cho tất cả khách hàng tới quán.

Công thức pha chế các loại đồ uống tại đây được sáng tạo bởi chị Hằng – người rất yêu thích trà sữa trân châu. Trước khi mở cửa hàng, chị đã dành thời gian ghé thăm các quán trà sữa và cà phê nổi tiếng ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, nếm thử các loại đồ uống và hoàn thiện công thức pha chế các loại đồ uống có trân châu như: trà sữa, trà gạo nướng, trà sữa trân châu đường đen, trà sữa kem trứng dừa nướng…, các loại trà trái cây như: trà chanh, trà đào, trà đào cam sả… và đặc biệt không thể thiếu các món cà phê pha phin của Việt Nam như: cà phê đen đá, cà phê sữa đá bạc xỉu…

Thực đơn đồ ăn của quán bao gồm hơn 20 loại, tập trung vào các “món ăn đường phố” tiện mang theo và dễ ăn, thường thấy ở các quán cà phê của người Việt Nam. Đương nhiên là không thể thiếu món tủ “bánh mì” đặc trưng ẩm thực Việt. Chị Hằng cho biết món bánh mì thập cẩm và bánh mì thịt nướng sả ở đây rất được khách hàng cả Việt và Nhật ưa chuộng. Chị cũng đang tiếp tục nghiên cứu và học hỏi để cập nhật thêm các món ăn mới vào trong thực đơn.

 

Cơ duyên khởi nghiệp

Sau COVID-19, rất nhiều quán ăn đã phải đóng cửa do không trụ nổi với tình hình bão giá chóng mặt ở Nhật trong khi lượng khách thì giảm sút do mọi người thắt chặt chi tiêu. Vậy vì sao vợ chồng chị Hằng lại quyết định mở quán chứ không chọn công việc văn phòng hoặc làm thêm như những người khác?

Chị Hằng chia sẻ:

“Khi còn là sinh viên, mình thường thích ra quán cà phê để học bài, đọc sách và làm việc. Mình cũng thường cùng bạn bè lang thang qua rất nhiều quán cà phê, trà sữa, ăn vặt của Sài Gòn. Có thể nói Sài Gòn đúng là thiên đường của các món ăn đường phố. Mặc dù sang Nhật đã lâu nhưng mình vẫn luôn nhớ da diết hương vị của những món ăn thức uống nơi những quán quen mà mình từng đi qua. Do tính chất công việc trước đây, mình được gặp gỡ và tiếp xúc với rất nhiều bạn người Việt và nhận thấy có rất nhiều bạn cũng có cùng đam mê với trà sữa, cà phê và ăn vặt đường phố như mình. Ngoài ra, các bạn cũng muốn có một không gian “đậm chất Việt Nam” để có thể cùng nhau cắn hướng dương, ăn chè, uống trà sữa… vừa ăn uống vừa tán gẫu xả stress. Chỗ mình ở thì quán ăn Việt cũng có nhưng quán trà sữa ăn vặt thuần Việt thì chưa có nên mình luôn ấp ủ dự định mở một quán nhỏ với phong cách như vậy. Tháng 7 năm 2022, với sự ủng hộ của chồng cũng như sự hỗ trợ và giúp đỡ to lớn của vợ chồng anh trai chồng (là chủ quán Tạp Hóa Việt Nhật – cũng là địa điểm đầu tiên của Tiệm Trà Bơ chan), mình đã mở được tiệm trà nhỏ đậm chất Việt Nam đúng như ý nguyện bấy lâu nay. Mặc dù gặp phải vô vàn khó khăn nhưng với sự đồng hành của gia đình cũng như may mắn được khách hàng biết đến mà trộm vía giờ Tiệm trà Bơ chan cũng có lượng khách cố định đủ để mình có thêm động lực duy trì và phát triển quán.”

 

Khó khăn và thách thức

Có thể nhiều bạn chưa biết là địa điểm hiện tại của quán không phải là nơi đầu tiên khai sinh ra Tiệm trà Bơ chan. Như đã nói ở trên, địa điểm đầu tiên của quán là ở tầng 2 của Tạp Hóa Việt Nhật – quán chuyên bán thực phẩm Việt của vợ chồng anh trai chồng của chị Hằng. Sau nhiều nỗ lực có lượng khách ổn định thì vì một số lí do về mặt bằng nên chị Hằng phải tìm địa điểm mới để tiếp tục mở quán. Nếu đã từng làm kinh doanh hoặc đơn giản là chuyển nhà có lẽ bạn đọc sẽ hiểu sự vất vả cũng như chi phí phải bỏ ra khi di chuyển một quán ăn sang địa điểm mới.

Có những lúc tưởng chừng như phải bỏ cuộc vì công sức và tiền bạc bỏ ra là quá nhiều nhưng chị Hằng vẫn quyết tâm cố gắng đến cùng để giữ thương hiệu Tiệm trà Bơ chan rất đỗi quen thuộc với cộng đồng người Việt ở Funabashi. Tháng 10 năm 2023, quá trình thi công Tiệm trà Bơ chan mới đã hoàn tất và bước vào khai trương. Bản thân chị Hằng cũng vô cùng bất ngờ bởi được khách hàng ghé tới và ủng hộ nhiệt tình. Bên cạnh khách hàng người Việt thì lượng khách hàng người Nhật ghé quán cũng ngày càng tăng lên. Đặc biệt có cả những khách hàng lặn lội từ xa đến vì “trót mê” vị trà sữa “chuẩn Việt” cũng như các món ăn vặt của quán. Ngoài ra chị cũng nhận giao hàng tận nơi miễn phí cho các khách hàng khu vực xung quanh quán và cả thông qua các ứng dụng giao đồ ăn. Chính vì vậy, rất nhiều hôm đơn hàng vào liên tục trên tất cả các nền tảng. Nhìn danh sách đặt hàng mà chị Hằng toát mồ hôi vì cả chủ và nhân viên phải chạy hết công suất mà vẫn làm không kịp để khách phải đợi khiến chị áy náy vô cùng.

20 đề cử quán Việt Nam vùng Kanto

 

Lời nhắn nhủ tới các bạn trẻ người Việt tại Nhật

Là một người đã từng có kinh nghiệm đi làm nhiều nơi, cả ở Việt Nam và ở Nhật cũng như tiếp xúc với rất nhiều các bạn du học sinh, người lao động Việt Nam tại Nhật, chị Hằng đã được nghe nhiều câu hỏi về bí quyết khởi nghiệp thành công của mình. Tuy nhiên, đối với bản thân mình chị không dám nhận là người “khởi nghiệp thành công”. Xuất phát điểm là một người có niềm đam mê với trà sữa và món ăn đường phố Việt Nam, mỗi một đồ uống cũng như món ăn trong thực đơn đều được chị Hằng đích thân tìm tòi công thức pha chế, thử đi thử lại rất nhiều lần cho đến khi ra được vị ưng ý và phù hợp với khẩu vị của người thân, bạn bè trước khi đưa sản phẩm đến với khách hàng. Điều quan trọng có lẽ là nắm bắt nhu cầu và thị hiếu, lắng nghe ý kiến phản hồi của khách để cải thiện dịch vụ của mình. Chị luôn quan niệm “Tâm ta ở đâu sự nghiệp ta ở đó”, chỉ cần mình làm bằng tất cả cái tâm chân thành của mình thì nhất định sẽ nhận được sự yêu thương và lòng tin của khách hàng.

Cảm ơn chị Hằng với câu chuyện đầy cảm hứng về Tiệm trà Bơ chan. Chúc chị và Bơ chan sẽ ngày càng lớn mạnh và có thêm nhiều khách hàng biết tới quán.

Tiệm trà Bơ chan
Giờ làm việc: từ 10:00 đến 22:30, không có ngày nghỉ cố định
Địa chỉ: 千葉県 船橋市 湊町2-1-18 1F

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

 

Biên tập: LocoBee

Facebook