[Nhật Bản] 10% thường trú nhân chưa thanh toán thuế bảo hiểm

Vào ngày 8/5, Cơ quan Dịch vụ Nhập cư Nhật Bản đã tổ chức một cuộc họp với Ủy ban Tư pháp của Hạ viện liên quan đến dự luật sửa đổi các luật liên quan hiện đang được thảo luận tại Quốc hội cho phép thu hồi giấy phép thường trú nếu cư dân cố tình không nộp thuế hoặc đóng các khoản bảo hiểm xã hội.

Đồng thời, kết quả của một cuộc khảo sát đã được công bố, theo đó tỷ lệ không thanh toán thuế trong số những người thường trú lên đến 10%. Điều này liên quan đến sự chỉ trích của đảng đối lập rằng: “không có số liệu thống kê về thuế chưa nộp đối với thường trú nhân và không có cơ sở để sửa đổi luật.”

Hỏi đáp về visa du lịch Nhật Bản

Dự luật sửa đổi sẽ bãi bỏ hệ thống đào tạo thực tập sinh kỹ năng dành cho lao động nước ngoài và thiết lập một “hệ thống việc làm phát triển” mới để tiếp nhận lao động nước ngoài phổ thông trong các lĩnh vực đang thiếu lao động. Do số lượng người muốn thường trú tại Nhật Bản dự kiến ​​sẽ tăng lên, dự luật cũng bao gồm các yêu cầu chặt chẽ hơn về visa vĩnh trú đối với người lao động nước ngoài không hoàn thành nghĩa vụ về thuế và bảo hiểm.

Theo Cơ quan Nhập cư, có khoảng 890.000 thường trú nhân tại Nhật Bản tính đến cuối tháng 12 năm 2023 và chưa rõ tình trạng thanh toán thuế của tất cả thường trú nhân. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra một số giấy tờ xin giấy phép thường trú, người ta thấy rằng trong số 1.825 đơn được xem xét từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2023, có tới 235 đơn (12,8%) là của thường trú nhân chưa thanh toán đầy đủ nghĩa vụ thuế bảo hiểm. Trong đó có :

Đảng Dân chủ Lập hiến Nhật Bản đã đệ trình một đề xuất phản đối lên Hạ viện. Đề xuất này tập trung vào việc yêu cầu Hello Work và các tổ chức được chính phủ chứng nhận chịu trách nhiệm tuyển dụng và sử dụng lao động khi tiếp nhận lao động nước ngoài. Thành viên Hạ viện lập hiến, ông Kai Takeshi tuyên bố tại Ủy ban Tư pháp Hạ viện vào ngày 8/5 rằng đề xuất phản đối không bao gồm các yêu cầu chặt chẽ hơn đối với giấy phép thường trú. Ông nói: “Việc tước giấy phép cư trú vĩnh viễn của Nhật Bản mà không thảo luận đầy đủ sẽ dẫn đến việc Nhật Bản trở thành quốc gia không được người lao động nước ngoài lựa chọn”.

Hướng dẫn xin visa lưu trú ngắn hạn nhiều lần ở Nhật Bản cho công dân Việt Nam

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Nguồn: Mainichi

Biên tập: LocoBee

Facebook