5 điểm cần lưu ý để leo núi hoặc trekking an toàn

Bài viết này sẽ giúp các bạn chuẩn bị tốt hơn cho chuyến đi leo núi hoặc đi bộ đường dài (trekking) sắp tới!

 

Lưu ý 1: Chuẩn bị thật cẩn thận về thể chất, tuyến đường và thời tiết

Trước khi ra ngoài leo núi hoặc đi bộ đường dài, trước tiên hãy đảm bảo rằng bạn có thể chất tốt. Vào ngày bạn leo núi, nếu cảm thấy không khỏe, bạn phải quyết định hủy bỏ chuyến đi. Ngoài ra, hãy luôn kiểm tra đồ đạc và thiết bị của bạn. Nếu bạn quên điều gì đó, bạn có thể sẽ không thể leo núi hoặc đi bộ xuyên rừng một cách suôn sẻ.

leo núi Nhật Bản

10 ngọn núi được nhiều người leo nhất

Điều quan trọng nữa là phải kiểm tra cẩn thận tuyến đường bạn sẽ đi. Kiểm tra thời gian đi bộ ước tính trên bản đồ leo núi và xác nhận lại rằng đó là lộ trình hợp lý. Thật dễ dàng để nhận chỉ đường và thông tin trên internet, nhưng hãy kiểm tra xem thông tin có được cập nhật hay không. Nếu bạn không chắc chắn, bạn nên tham gia một chuyến tham quan hoặc yêu cầu một người hướng dẫn leo núi hoặc đi bộ đường dài.

Việc cuối cùng cần làm là kiểm tra dự báo thời tiết. Nếu dự kiến ​​có thời tiết xấu, không nên cố chấp xuất phát. Bạn cũng có thể cảm thấy an toàn bằng cách mua trước bảo hiểm leo núi/đi bộ đường dài. Hãy nhớ gửi báo cáo leo núi, đây sẽ là manh mối hữu ích trong trường hợp xảy ra tai nạn.

 

Lưu ý 2: Thường xuyên kiểm tra và theo sát lộ trình

leo núi Nhật Bản

Khi bạn bắt đầu leo ​​núi hoặc đi bộ xuyên rừng, hãy nhớ kiểm tra lộ trình và thời gian đi đã lên kế hoạch. Luôn kiểm tra để đảm bảo bạn đang đi theo lộ trình đã định và không bị tụt lại quá xa. Việc thay đổi đột ngột kế hoạch hoặc lộ trình hoàn toàn không tốt khi leo núi hoặc đi bộ xuyên rừng.

 

Lưu y 3: Cẩn thận với những nơi có độ dốc, cầu thang và những nơi có nền đất yếu có thể gây thương tích

Thông thường đường leo núi không được trải nhựa nên độ bám kém và nguy cơ bị thương cao hơn so với việc đi bộ trong thành phố. Đặc biệt, hãy cẩn thận với các đường đá dăm nhỏ hoặc đường đá lớn. Bạn có thể bị ngã hoặc gãy chân nếu không giữ được thăng bằng khi đi trên đường đá.

leo núi Phú Sĩ

Để giảm nguy cơ chấn thương, điều quan trọng là phải đi bộ đúng đường mòn trên núi. Đặc biệt cẩn thận khi đi bộ ở những khu vực có nền đất yếu và cẩn thận để không bị thương. Nếu bị thương đến mức không thể đi lại (chẳng hạn như gãy xương hoặc bong gân), hãy tìm sự giúp đỡ từ những người xung quanh. Nếu ở một mình và không có người xung quanh, hãy gọi trợ giúp. Khi gặp chuyện cần đưa ra quyết định thật nhanh bởi nếu quá muộn thì trời sẽ tối và nỗ lực giải cứu có thể gặp khó khăn.

 

Lưu ý 4: Những điểm cần lưu ý sau khi leo núi/đi bộ đường dài

Khi bạn đã xuống núi thành công, bạn sẽ cần gửi báo cáo xuống núi để phản hồi lại thông báo leo núi đã gửi trước đó. Phương pháp báo cáo việc bạn xuống núi khác nhau tùy theo khu vực. Trong một số trường hợp, bạn có thể phải để thông tin vào cột thông báo leo núi nằm ở đầu đường mòn, nhưng nếu không có cột, vui lòng liên hệ với đồn cảnh sát hoặc chính quyền địa phương của bạn. Sau khi xuống núi, hãy nhớ nghỉ ngơi và chăm sóc cơ thể.

 

Các vấn đề cần chú ý khác

Sự an toàn

Có nhiều rủi ro khác nhau liên quan đến việc leo núi và đi bộ xuyên rừng. Ngoài việc ngăn ngừa các vấn đề, hãy cân nhắc việc chuẩn bị cho những trường hợp khẩn cấp.

leo núi Phú Sĩ

Hiểu rõ về sự nguy hiểm của việc leo núi và đi bộ xuyên rừng

Ví dụ điển hình về các vấn đề xảy ra khi leo núi và đi bộ xuyên rừng là bị lạc đường, bị thương và bị bệnh đột ngột. Việc lạc đường có thể được ngăn chặn bằng cách nghiên cứu cẩn thận và hành động cẩn thận.

Về quản lý tình trạng thể chất

Leo núi nhằm mục đích tăng cường sức khỏe, tuy nhiên nếu hoạt động quá sức thì lại gây ra bệnh tật. Điều quan trọng là lập kế hoạch phù hợp với thể lực của bạn và không cố gắng quá sức.

Thông báo leo núi là gì?

Thông báo leo núi là một biểu mẫu trong đó bạn điền vào kế hoạch leo núi/đi bộ đường dài của mình và nộp cho đồn cảnh sát địa phương, đây sẽ là đầu mối hữu hiệu trong trường hợp xảy ra tai nạn.

Hướng dẫn leo núi/đi bộ đường dài là gì?

Hướng dẫn viên leo núi là những hướng dẫn viên đáng tin cậy ở những ngọn núi mà bạn chưa từng đến. Có nhiều loại hướng dẫn leo núi khác nhau tùy theo tuyến đường và mùa.

Về bảo hiểm leo núi/đi bộ đường dài

Bạn nên mua bảo hiểm leo núi/đi bộ đường dài đề phòng trường hợp xảy ra tai nạn. Trong trường hợp xảy ra thảm họa, bạn có thể phải tự chi trả chi phí tìm kiếm, điều này có thể tạo gánh nặng lớn không chỉ cho bản thân mà còn cho cả gia đình.

Takao – ngọn núi được nhiều người leo nhất thế giới ngay tại Tokyo

Goro, giày leo núi đóng theo cỡ chân

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る