Cách tiết kiệm hiệu quả khi đóng phí Bảo hiểm Hưu trí Quốc gia ở Nhật

Chính phủ Nhật Bản đang xem xét để kéo dài thời gian đóng phí Bảo hiểm Hưu trí Quốc gia cho những người làm nghề tự do từ 40 năm lên 45 năm. Nếu chính sách này được thực hiện, gánh nặng phí bảo hiểm sẽ tăng thêm khoảng 1 triệu yên. Tất nhiên, không phải người dân Nhật Bản nào cũng cảm thấy đồng tình với chính sách này.

Sau đây LocoBee sẽ chỉ cho bạn cách tiết kiệm tiền đóng phí để giảm bớt phần nào gánh nặng cuộc sống.

 

Phí Bảo hiểm Hưu trí Quốc gia

Tất cả cư dân Nhật Bản từ 20 đến 60 tuổi đều phải tham gia đóng tiền phí Hưu trí Quốc gia. Những người tự kinh doanh, người làm nghề tự do và sinh viên (những người được bảo hiểm đầu tiên) đóng phí bảo hiểm trực tiếp cho thành phố. Đối với nhân viên công ty và công nhân viên chức (người được bảo hiểm thứ cấp), bảo hiểm hưu trí cho nhân viên và Hiệp hội tương trợ thay mặt cho người được bảo hiểm trả các khoản đóng góp cần thiết cho Quỹ lương hưu quốc gia, do đó các đối tượng này không cần phải đóng phí trực tiếp cho thành phố.

Người phối ngẫu (vợ hoặc chồng) được hỗ trợ bởi một thành viên của Hiệp hội Hưu trí hoặc Hiệp hội tương trợ (Người được bảo hiểm loại 3) cũng không trực tiếp đóng phí bảo hiểm cho Hưu trí Quốc gia. Vào năm 2022, phí Bảo hiểm Hưu trí Quốc gia trung bình hàng tháng là 16,590 yên.

Lương hưu cơ bản đầy đủ cho người già (trung bình trong 48 tháng) là 64.816 yên mỗi tháng. Lương hưu có xu hướng chỉ tập trung vào trợ cấp sau khi nghỉ hưu (hưu trí tuổi già), nhưng ngoài “lương hưu cơ bản tuổi già”, các thành viên của Quỹ Hưu trí quốc gia cũng có thể nhận được “lương hưu cơ bản cho người khuyết tật” và “lương hưu cơ bản của người cao tuổi”.

Ngoài ra, những người được bảo hiểm đầu tiên của lương hưu quốc gia (lao động tự do, sinh viên) có các quyền lợi riêng của họ như “lương hưu bổ sung”, “trợ cấp góa phụ” và “trợ cấp tử tuất một lần”.

 

Hệ thống chiết khấu trả trước tiền phí Bảo hiểm Hưu trí Quốc gia (chuyển khoản/chiết khấu sớm)

Những người tự kinh doanh, những người làm nghề tự do và những người khác trả tiền phí Bảo hiểm Hưu trí Quốc gia bằng tiền mặt (phiếu thanh toán) nên chuyển sang chuyển khoản ngân hàng. Khoản thanh toán sẽ được chuyển từ tài khoản ngân hàng của họ sớm hơn một tháng so với thời hạn thanh toán ban đầu (khoản tiền cần nộp cuối tháng tiếp theo) vào cuối tháng hiện tại.

Hướng dẫn đăng kí hoãn đóng hoặc miễn giảm bảo hiểm lương hưu cho sinh viên

Nếu bạn chuyển khoản, bạn có thể nhận được chiết khấu cho người nộp sớm là 50 yên (khoảng 600 yên mỗi năm). Tuy nhiên, không có chiết khấu khi thanh toán tiền mặt dù thanh toán sớm trước một tháng.

 

Hệ thống chiết khấu thanh toán trước tiền Nenkin (thanh toán tiền mặt/thanh toán trước)

Nếu bạn đóng phí bảo hiểm bằng tiền mặt (phiếu thanh toán), bạn có thể giảm phí bảo hiểm bằng cách trả trước (trả 1 lần). Thời gian trả trước càng dài, chiết khấu càng lớn.

Về phí bảo hiểm năm 2022, nếu bạn đóng trước bằng tiền mặt thì sẽ được chiết khấu như sau: trước 6 tháng sẽ tiết kiệm được 810 Yên, trước 1 năm sẽ tiết kiệm được 3530 Yên, trước 2 năm sẽ tiết kiệm được 14.540 Yên.

Ngoài ra, hình thức trả trước bằng tiền mặt không giới hạn trong 1 năm (12 tháng) hoặc 6 tháng mà còn có thể trả trước từ bất kỳ tháng nào cho đến hết năm tài chính hiện tại hoặc cuối năm tài chính tiếp theo.

Bằng cách kết hợp chuyển khoản và thanh toán trước, bạn có thể nhận được chiết khấu cao hơn so với việc kết hợp tiền mặt và thanh toán trước. Đặc biệt, về phí bảo hiểm cho năm 2022, nếu bạn đóng trước 6 tháng bằng tiền mặt, bạn sẽ được giảm 1.130 Yên, trước 1 năm được giảm 4170 Yên, trước 2 năm được giảm 15.790 Yên.

Đối với phương thức thanh toán phí Bảo hiểm Hưu trí Quốc gia, chuyển khoản sẽ thuận tiện hơn so với thanh toán bằng tiền mặt, và thanh toán trước sẽ thuận tiện hơn so với thanh toán hàng tháng. Kết hợp có lợi nhất là trả trước 2 năm bằng chuyển khoản. Nếu ai đó bất ngờ qua đời và đang làm việc cho một công ty hoặc đã trả trước phí Bảo hiểm, họ có thể yên tâm rằng phí bảo hiểm cho thời gian chưa hết hạn sẽ được hoàn trả.

Việc thanh toán có thể được thực hiện bằng tiền mặt, chuyển khoản ngân hàng hoặc thẻ tín dụng. Mức giảm giá tương tự như thanh toán bằng tiền mặt được áp dụng cho thanh toán bằng thẻ tín dụng. Bạn cũng có thể tích được điểm thưởng. Như đã đề cập ở trên, có nhiều lựa chọn khác nhau về cách trả tiền Bảo hiểm Hưu trí Quốc gia vì vậy hãy cân nhắc để có thể tiết kiệm được 1 khoản tiền nhé.

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Chế độ trợ cấp lương hưu trọn gói dành cho người nước ngoài

 

Nguồn: Yahoo

Biên tập: LocoBee

 

Facebook