Giá cả tăng vọt ảnh hưởng đến bữa ăn trưa ở trường học

Tại Đại học Tokyo Keizai ở Kokubunji, Tokyo, khi thực hiện một bảng câu hỏi về thói quen ăn uống của sinh viên vào mùa hè thu được một số kết quả như:

Một số sinh viên gần đây đã cắt giảm 1 bữa ăn trong ngày do giá cả tăng cao kéo dài.  Trước tình hình đó, trường quyết định giảm giá 30% cho tất cả các thực đơn trong nhà ăn từ ngày 21/9 khi các lớp học của học kỳ 2 bắt đầu. Chẳng hạn như Kakiage soba từ 352 yên giảm còn 247 yên và cà ri cốt lết từ 440 yên giảm còn 308 yên. Một nam sinh chọn phần lớn gồm cơm thịt gà rán, 2 bát đồ ăn kèm và súp miso thịt lợn chia sẻ: “Em rất biết ơn vì bữa ăn đầy đủ như thế này mà chỉ hơn 500 yên một chút. Em không thể đi làm thêm do quán ăn đóng cửa vì dịch bệnh.”

 

Tăng giá và phản ứng với chi phí công ở tất cả 23 quận của Tokyo

Hội đồng giáo dục của 23 quận ở Tokyo đã thực hiện các biện pháp như tăng giá và sử dụng công quỹ vào tháng 4 đối với chi phí ăn trưa của học sinh tại các trường tiểu học và trung học cơ sở công lập khi giá cả leo thang. Phần giá cả bữa trưa tăng lên sẽ được bù bằng tiền công quỹ. Đặc biệt quận Shinjuku đã trợ giá 40 đến 52 yên mỗi bữa ăn kể từ tháng 7 năm nay. Ngoài ra, 8 quận tự chịu chi phí của các mặt hàng như sữa, gạo, dầu và lúa mì. Nhiều nơi đang sử dụng các khoản tài trợ tạm thời của quốc gia để đáp ứng các khoản chi tiêu công, và mỗi phường đều lên tiếng lo ngại về việc giá cả tiếp tục tăng và kéo dài.

Liên quan đến bữa ăn trưa ở trường tiểu học và trung học cơ sở, Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ một lần nữa yêu cầu chính quyền các địa phương vào ngày 12 tháng này thúc đẩy các biện pháp hỗ trợ bằng cách sử dụng các khoản tài trợ tạm thời để không tăng gánh nặng cho phụ huynh.

Tại quận Minato, Tokyo, phụ huynh học sinh học tại các trường tiểu học và trung học cơ sở công lập phải trả mức phí từ 236 đến 324 yên cho bữa trưa tại trường cho một bữa ăn. Trước tình hình giá cả tăng cao, quận Minato đã chịu chi phí gạo, tức là khoảng 10% phí ăn trưa của học sinh kể từ tháng 6 năm nay và đã mua trực tiếp từ một nhà cung cấp mà họ có liên kết để chuyển thẳng đến trường.

Các trường học cũng cung cấp thông tin về đặc điểm địa phương nơi thực phẩm được trồng cũng như các sản phẩm đặc biệt. Ngoài việc thay đổi thực đơn sang các món ăn sử dụng ít dầu hơn như gà teriyaki và cá thu luộc trong miso, các trường đang tiếp tục nỗ lực để giảm chi phí thực phẩm nhiều nhất có thể bằng cách nghĩ ra nguyên liệu phong phú hơn. Tuy nhiên, do giá tiếp tục tăng nên quận Minato sẽ bắt đầu hỗ trợ thêm từ tháng tới bằng cách trả 10,7 yên mỗi bữa ăn bằng quỹ công.

Aiko Maeguchi, một chuyên gia dinh dưỡng tại Hội đồng giáo dục quận Minato cho biết, “Tôi chưa bao giờ trải qua một đợt tăng giá đột ngột và lớn như vậy, và chúng tôi cũng không chắc chắn về tương lai và cảm thấy rằng mình nên làm gì. Tôi hy vọng rằng nguồn cung thực phẩm sẽ ổn định trong thời gian sớm nhất có thể để chúng tôi có thể cung cấp bữa ăn học đường góp phần vào sự tăng trưởng của trẻ em mà không làm giảm giá trị dinh dưỡng của chúng.”

Trợ cấp hỗ trợ nghỉ làm khi trường học đóng cửa

 

Nguồn: NHK

Biên tập: LocoBee

Facebook