Điều chỉnh thuế cuối năm ở Nhật (năm 2021)

Điều chỉnh thuế cuối năm là một thủ tục mà các bạn đang làm việc ở Nhật phải làm mỗi dịp cuối năm. Hãy cùng tìm hiểu về thủ tục này cũng như thời gian tiến hành thủ tục cũng như xử lý việc cập nhật thông tin khi quá hạn ở công ty nhé!

11 cách giảm thuế ở Nhật người đi làm có thể tận dụng (kì 1)

 

#1. Điều chỉnh thuế cuối năm

Tiếng Nhật của nó là 年末調整/Nenmatsuchosei. Đây là thủ tục để quyết toán thuế thu nhập được khấu trừ (源泉徴収/Gensenchoshu) từ tiền lương hàng tháng, tiền thưởng và xác định chính xác số thuế phải nộp. Thủ tục này được tiến hành vào cuối năm nên có cái tên như vậy.

Ở nhiều công ty, nhân viên kế toán sẽ tiến hành thực hiện thay. Công ty kiểm tra thu nhập hàng năm của nhân viên, tính toán số thuế có tính đến từng khoản khấu trừ, xác định nó với thuế thu nhập đã nộp và nộp thuế thu nhập. Chuỗi các bước này là điều chỉnh cuối năm. Ngoài ra, công ty sẽ yêu cầu từng nhân viên nộp hồ sơ trước để điều tra từng trường hợp của từng nhân viên.

 

#2. Thời gian hoàn thành hồ sơ điều chỉnh thuế

Công ty cần biết khoản khấu trừ thu nhập của từng nhân viên là bao nhiêu để xác định số thuế tương ứng. Khấu trừ thu nhập có thể liên quan đến việc:

Do đó, nhân viên cần phải nộp hoặc khai các giấy tờ tương ứng để được khấu trừ thuế.

Năm 2021:

Kê khai thông tin người phụ thuộc tại:

Kê khai số tiền thu nhập của năm nay, thông tin về người phối ngẫu sẽ được khấu trừ và các yêu cầu khấu trừ yêu cầu điều chỉnh:

Kê khai nội dung hợp đồng, thời điểm nhận khấu trừ bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm động đất:

Bạn sẽ nộp 4 giấy tờ trên kèm với chứng nhận khấu từ tiền bảo hiểm… nếu có cho công ty của bạn. Thời gian tiến hành sẽ tuỳ từng công ty và thường sẽ là giữa tháng 11 đến cuối tháng 11.

 

#3. Khi quá hạn ở công ty nhưng có thay đổi về thông tin

Ngay cả sau khi quá trình điều chỉnh cuối năm của công ty đã hoàn thành, nếu số lượng người phụ thuộc thay đổi, thu nhập của người phối ngẫu thay đổi, v.v., bạn có thể điều chỉnh lại.

Trường hợp 1: Việc điều chỉnh này có thể thực hiện đến cuối tháng 1 năm sau:

Điều chỉnh thuế cuối năm – thắc mắc thường gặp

Chúc bạn hoàn thành hồ sơ của mình một cách suôn xẻ nhé!

 

Tổng hợp LOCOBEE

Facebook