Thử nghiệm khám bệnh trực tuyến, đưa thuốc bằng drone để tránh lây nhiễm corona

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

Để tránh tình trạng lây nhiễm virus corona chủng mới, thành phố Asahikawa, Hokkaido ngày 19 vừa qua đã tiến hành thí nghiệm thực tế mới trong lĩnh vực y tế. Tại đây các bác sĩ đã khám bệnh trực tuyến và giao thuốc theo đơn cho bệnh nhân bằng drone (máy bay không người lái). Đây là thử nghiệm đầu tiên ở Nhật Bản cho công cuộc “không đối mặt” từ khám bệnh cho đến cung cấp thuốc.

Tại 1 căn phòng của toà nhà có tiệm thuốc nằm trong khuôn viên Đại học y khoa Asahikawa, bác sĩ đã kiểm tra tình hình của bệnh nhân như “huyết áp có ổn định không?” qua màn hình máy tính trong khoảng 5 phút. Hướng dẫn sử dụng thuốc của dược sĩ cũng được thực hiện trực tuyến. Bệnh nhân là người đàn ông độ tuổi 80 mắc bệnh tiểu đường. Drone mang theo hộp làm mát có chứa thuốc điều trị insulin bay đến nhà dưỡng lão cách đó 500m – nơi bệnh nhân đang ở và chỉ mất 4 phút để hoàn thành nhiệm vụ.

Hiện nay, Nhật Bản có nhiều cụm mắc bệnh corona mới tại các cơ sở điều dưỡng dành cho người cao tuổi trên toàn quốc. Người ta cũng lo lắng về việc lây nhiễm khi đến thăm bệnh tại các cơ sở này. Dù khám bệnh trực tuyến nhưng nếu vẫn đi lấy thuốc trực tiếp thì nguy cơ bị lây bệnh là vẫn có. Chính vì vậy, thử nghiệm lần này được thực hiện với tiêu chí bệnh nhân được khám bệnh và không cần ra ngoài lấy thuốc.

Dự án này là dự án đặc biệt được Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản phối hợp cùng Ain Holdings (thành phố Sapporo, Hokkaido) đang điều hành hơn 1.000 nhà thuốc trên toàn quốc và ANAHD – công ty lớn quản lí vận hành drone. Hiệu trưởng Yoshida Akitoshi của Đại học Y khoa Asahikawa kì vọng rằng bằng cách này không chỉ bệnh nhân mà đội ngũ nhân viên y tế cũng sẽ giảm thiểu được nguy cơ bị nhiễm bệnh.

Ban đầu việc khám bệnh từ xa dự kiến sẽ sử dụng ở những khu vực thiếu hụt bác sĩ. Tuy nhiên do tình hình dịch bệnh corona mà từ tháng 4 năm nay Chính phủ Nhật Bản đã ban hành ngoại lệ cho phép bác sĩ được khám bệnh trực tuyến và qua điện thoại kể từ lần khám đầu tiên nếu bác sĩ nhận định là có thể. Nội các Nhật Bản cũng đã phê duyệt hệ thống hoàn chỉnh từ khám bệnh đến nhận thuốc trực tuyến vào ngày 17/7.

Đi khám bệnh tại bệnh viện ở Nhật Bản

 

Theo asahi

bình luận

ページトップに戻る