Những thay đổi tại Nhật Bản từ năm tài khoá 2020

Ngày 1 tháng 4 tại Nhật Bản là ngày đầu tiên bắt đầu cho một năm tài khoá mới. Năm 2020 sẽ có những thay đổi gì về vật giá và thể chế liên quan đến cuộc sống?

Tháng 4 ở Nhật có gì?

Tăng giá

<Tokyo Disney Land – Tokyo Disney Sea>

Do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19 mà Tokyo Disney Land – Tokyo Disney Sea đã phải tạm ngừng hoạt động từ tháng 3. Dự kiến khu công viên giải trí nổi tiếng này sẽ mở cửa lại từ ngày 20/4. Tuy nhiên sau khi mở cửa giá vé vào công viên loại 1 ngày (1 Day Passport) sẽ bắt đầu theo mức mới.

Giá cũ Giá mới
Người lớn từ 18 tuổi trở lên 7.500 yên 8.200 yên
Học sinh cấp 2 và cấp 3 6.500 yên 6.900 yên

(Trẻ em từ 4 tuổi đến học sinh cấp 1 vẫn là 4.900 yên, trẻ em dưới 3 tuổi miễn phí)

Đây là lần tăng giá nhiều nhất kể từ năm 2016, không tính đợt tăng giá do thuế tiêu dùng tăng từ 8% lên 10% vào tháng 10 năm 2019.

<Dầu ăn>

Dầu ăn cũng tăng giá do nhu cầu từ Trung Quốc tăng lên và giá nguyên liệu đầu vào như đậu tương và hạt cải tăng cao. Các sản phẩm bán ra từ 1/4 của Nisshin Oilio Group và Showa Sangyo và các sản phẩm bán ra từ 20/4 của J-Oil Mills sẽ tăng giá như sau:

Trải nghiệm cuộc sống ở Nhật

 

Bảo hiểm xe đạp

Từ 1/4, thành phố Tokyo bắt đầu thực hiện yêu cầu mua bảo hiểm tai nạn bắt buộc với người sử dụng xe đạp. Đây là bảo hiểm để bồi thường cho những thiệt hại về người và vật chất gây ra bởi người sử dụng xe đạp.

Trước đây có một số nơi đã áp dụng bảo hiểm này như tỉnh Hyogo còn thành phố Tokyo mới bắt đầu thực hiện từ 1/4/2020. Phí bảo hiểm sẽ dao động khoảng 100-300 yên/tháng. Các công ty bảo hiểm còn đưa ra nhiều hình thức hỗ trợ người mua như qua mua vé ở cửa hàng tiện lợi, mua qua ứng dụng LINE…

Luật lệ khi tham gia giao thông bằng xe đạp tại Nhật Bản

 

Quy định tiền lương cơ bản

Bắt đầu từ 1/4/2020 các công ty lớn sẽ thực hiện quy chế “thống nhất tiền lương lao động”, các công ty nhỏ và vừa sẽ thực hiện từ tháng 4 năm 2021.

Với mục tiêu cải thiện khoảng cách đãi ngộ cho người lao động không phải tuyển dụng chính thức, một số điều luật liên quan đến lao động đã được thay đổi. Cụ thể đối với cùng 1 công việc thì mức tiền lương của người lao động là như nhau. Ví dụ nhân viên chính thức và nhân viên hợp đồng, nhân viên làm bán thời gian sẽ có lương cơ bản như nhau dựa trên năng lực, kinh nghiệm, số năm làm việc…

Nếu có sự khác nhau về tiền lương do nội dung công việc thì doanh nghiệp phải giải thích rõ ràng lí do cho người lao động.

Top 10 doanh nghiệp Nhật có tiền lương khởi điểm cao nhất

 

Theo NHK

Facebook