[Câu chuyện người Việt ở Nhật] Nếu lần này phỏng vấn không đỗ nữa thì về nước!

Tháng 4 là tháng diễn ra sự kiện quan trọng đối với các bạn bắt đầu đi làm, đó là lễ nhập công ty hay chính là bước khởi đầu trên con đường nghề nghiệp của mỗi người. Chính vì vậy bài viết tháng 4 của LocoBee sẽ giới thiệu một nhân vật đã trải qua “gian nan” tìm việc làm tại Nhật Bản – bạn Lam Phạm. Chàng trai người Việt này hiện đang là kĩ sư hệ thống của một công ty Nhật Bản về công nghệ thông tin. Để có được thành quả như ngày hôm nay là cả một sự nỗ lực không ngừng nghỉ của Lam từ lúc chưa biết gì về tiếng Nhật cho đến khi tự mình đi xin việc làm.

 

Bắt đầu từ con số 0

Sau khi tốt nghiệp Đại học Bách Khoa khoa Điện tử viễn thông được 1 tháng, hành trang sang Nhật của Lam là chào hỏi cơ bản và hình dung ban đầu về một ngôn ngữ mới gọi là tiếng Nhật. Do trường tiếng Nhật mà Lam chọn chỉ là một trường nhỏ ở tỉnh Gifu nên không yêu cầu phải có bằng tiếng Nhật trước khi sang. Khó khăn duy nhất trong những ngày đầu của Lam là tiếng Nhật, chính vì thế khi được trường giới thiệu việc làm thì công việc chỉ đơn thuần là sử dụng chân tay như vận chuyển hàng hoá, làm trong xưởng hoa quả… Thời gian học ở trường tiếng chỉ là buổi sáng hoặc buổi chiều, còn lại là thời gian đi làm thêm để trang trải sinh hoạt phí.

 

Sau khi tốt nghiệp trường tiếng

Mục đích ban đầu của Lam là sang Nhật học cao học, tuy nhiên vì nhiều lí do khác nhau nên sau khi tốt nghiệp trường tiếng Lam chỉ có 2 lựa chọn: về Việt Nam hoặc học tiếp lên trường chuyên môn của trường tiếng Nhật hiện tại.

Suốt quãng thời gian 2 năm học tại trường chuyên môn về kinh doanh, Lam luôn cho rằng kiến thức ở trường không hữu ích cho bản thân bởi mục tiêu nghề nghiệp của Lam là công việc về kĩ thuật. Chính vì vậy ngoài tiếng Nhật ra thì Lam đã không thực sự cố gắng để học tốt các môn còn lại. Tuy nhiên khi đã đi làm, Lam mới hiểu ra rằng kiến thức về kinh doanh đã từng học ở trường thực sự giúp ích được rất nhiều cho mình trong công việc hiện tại. Đây cũng là điều mà Lam cảm thấy ân hận nhất trong quãng thời gian ở Nhật cho đến bây giờ.

 

Quá trình tìm việc

Sau khi học được nửa năm ở trường chuyên môn, Lam đã có ý định bỏ về nước vì cảm thấy không có động lực và không tìm được hướng đi cho tương lai. Qua người quen và khi liên lạc với một tổ chức hỗ trợ người nước ngoài tìm việc tại Nhật, Lam biết rằng với tấm bằng đại học mình đã có và bằng năng lực tiếng Nhật N2 thì tìm việc làm ở các công ty của Nhật là điều hoàn toàn có thể. Từ đó Lam quyết định ở lại học tiếp đồng thời bắt đầu quá trình tìm việc làm. Điều đầu tiên đó là học cách viết CV để tạo ấn tượng với công ty tuyển dụng. Chính những anh chị trong tổ chức trên đã giúp Lam sửa lại CV và còn giới thiệu một vài nơi để phỏng vấn.

 

Nếu lần này phỏng vấn không đỗ nữa thì về nước!

Trong suốt nửa năm trời, Lam đã đi phỏng vấn tổng cộng là 8 công ty, 4 công ty ở Tokyo và 4 công ty ở Nagoya. Chi phí đi lại hoàn toàn do Lam tự trả, bên cạnh đó là phải sắp xếp thời gian để vừa đảm bảo việc học ở trường vừa đi phỏng vấn. Và rất không may là cả 8 công ty Lam đều nhận được kết quả là “trượt”. Với một người đã trượt đến 8 lần thì có lẽ không ai còn tin vào chính bản thân mình và Lam cũng không ngoại lệ.

Ý định trở về Việt Nam quay trở lại. Chính lúc này Lam đã được một chị bạn người Nhật khuyên rằng nên ở lại tiếp tục học và tìm cơ hội bởi các công ty Nhật thường ưu tiên người đang sống ở Nhật hơn là người sống tại Việt Nam. Chị nói rằng: “Có thể trường học của bạn không tốt nhưng bạn cầm trên tay tấm bằng tốt nghiệp thì vẫn hơn là bạn bỏ dở giữa chừng như thế này, công sức đi làm, trả học phí, học tiếng Nhật không phải là quá lãng phí sao? Hãy suy nghĩ lại và tiếp tục!”

Lời khuyên của chị bạn đã giúp Lam lấy lại tinh thần để tiếp tục đi phỏng vấn lần thứ 9 và có lẽ cũng là lần cuối với tâm thế “Nếu lần này phỏng vấn không đỗ nữa thì về nước, đi làm một vài năm có kinh nghiệm rồi sẽ quay trở lại Nhật làm việc”.

 

Chuẩn bị tâm lí và sự tỉnh táo, đặc biệt là sức khoẻ thật tốt trước khi phỏng vấn là điều vô cùng quan trọng

Trong lần phỏng vấn công ty cuối cùng ở Tokyo, mặc dù phải phỏng vấn 3 vòng nhưng do đã chuẩn bị tâm lí, đặc biệt là sức khoẻ nên Lam đã nhận được naitei (giấy thông báo trúng tuyển) từ công ty. Điều này có nghĩa là ngay từ năm đầu tiên học tại trường chuyên môn Lam đã được nhận làm nhân viên chính thức của một công ty Nhật. Sau đó điều mà anh bạn này cần làm chỉ là học hết chương trình nhà trường đã đề ra, trau dồi thêm khả năng tiếng Nhật để có một khởi đầu mới thật tốt cho tương lai. Một điều khá thú vị là các công ty Nhật khi tuyển dụng sẽ không quan tâm đến chuyện bạn vẫn còn đang đi học bởi nếu họ nhận bạn làm nhân viên tức là họ sẵn sàng chờ bạn hoàn thành việc học rồi mới tới công ty làm việc.

 

Một số chia sẻ của Lam tới các bạn đang là du học sinh sắp đi tìm việc hoặc những bạn muốn tìm việc làm tại Nhật:

”Có những khi cuộc sống sẽ không theo ý của bạn nhưng nếu còn có thể cố gắng, hãy cố gắng!”

 

Naoko (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

Facebook