Xoay quanh câu chuyện bắt giữ người đàn ông gian lận 50 yên

Câu chuyện về người đàn ông Nhật Bản 62 tuổi đã bị bắt giữ do bấm nút loại cà phê 150 yên trong khi chỉ thanh toán tiền cho loại cà phê 100 yên đã trở thành một chủ đề khá nóng trong mấy ngày qua.

Bắt giữ người đàn ông lấy cốc cà phê 150 yên nhưng chỉ thanh toán 100 yên

Dưới đây là màn hỏi đáp Q&A với chuyên gia kinh tế:

 

Q: Trước khi tới công ty hay vào giờ giải lao, tôi hay tranh thủ mua một cốc cà phê nóng tại combini, khi đọc được tin này tôi thấy hết sức bất ngờ!

A: Theo mạng xã hội thì có người cho rằng “chỉ vì một cốc cà phê mà cũng bị bắt”, cũng có người cho rằng “dù là một cốc cà phê nhưng gian lận vẫn là hành vi phạm pháp”…

Hiện nay, các combini về cơ bản vẫn tin tưởng rằng khách hàng sẽ lấy đúng loại cà phê đã chọn theo thuyết “nhân chi sơ tính bản thiện”. Tuy nhiên trên thực tế việc chọn loại cà phê có chất lượng cao hơn một cách có ý đồ là điều đang xảy ra trên toàn quốc.

 

Q: Vậy chính sách mà các combini đang thực hiện là gì?

A: Vào năm 2013, một trong những hệ thống combini đi đầu trong việc đưa vào sử dụng máy cà phê để khách hàng có thể tự phục vụ “self-service” đó chính là 7-eleven. Việc khách hàng bấm nút nào nhân viên phía bên trong quầy có thể nắm được. Vào tháng 12 năm 2018, 7-eleven đưa vào sử dụng một loại máy tối tân nhất, ngoài việc nhận biết theo kích cỡ của cốc, hệ thống cảm ứng của máy còn có thể nhận biết được cà phê nóng và cà phê đá. Do số lượng khách là người cao tuổi, người nước ngoài tăng lên là một trong những lý do mà người ta đang nghĩ đến việc sản xuất ra một loại máy mà người mua không cần phải thực hiện thao tác bấm nút nữa.

Tại FamilyMart, để khách hàng không bấm sai nút, tại quầy thanh toán nhân viên sẽ một lần nữa xác nhận với khách hàng về loại cà phê cũng như kích thước mà khách hàng sẽ mua.

Bên cạnh đó, hệ thống Lawson không thực hiện chế độ tự phục vụ mà ở hầu hết các cửa hàng nhân viên sẽ là người thực hiện việc thao tác với máy cà phê.

 

Q: Các combini thực sự đang phải rất nỗ lực trong công tác này nhỉ?

A: Khác với các quán cà phê, việc giá thành rẻ cùng với việc chỉ cần bấm nút là có thể thưởng thức một ly cà phê chính là điều tạo nên sự yêu thích của khách hàng. Một năm, số cốc cà phê phục vụ tới khách hàng ở các combini tăng lên đến 1 tỷ cốc. Chính vì thế có thể nói, họ đang đi đúng hướng.

Theo: NHK 

 

Bắt giữ người đàn ông lấy cốc cà phê 150 yên nhưng chỉ thanh toán 100 yên

bình luận

ページトップに戻る