Lễ thành nhân tại Nhật Bản

Từ rất lâu ở Nhật Bản đã có một ngày lễ để kỉ niệm thời điểm thanh thiếu niên trở thành người trưởng thành. Những buổi lễ như ngày nay xuất hiện từ sau chiến tranh thế giới thứ II.

Hiện nay tại Nhật những người đủ 20 tuổi sẽ được công nhận là người trưởng thành và họ sẽ được tham gia buổi lễ có tên gọi là 成人式 (seijinshiki), hay còn được biết đến với tên là “Lễ thành nhân” hoặc “Lễ trưởng thành”.

 

Lễ thành nhân tổ chức khi nào?

Từ năm 1945 lễ thành nhân được tổ chức vào ngày 15 tháng 1 hàng năm. Tuy nhiên từ năm 2000 trở đi lễ thành nhân được tổ chức vào ngày thứ Hai của tuần thứ 2 trong tháng 1. Vào ngày này những người đi làm cũng sẽ được nghỉ theo lịch đỏ.

Những ngày nghỉ lễ (ngày lịch đỏ) ở Nhật Bản

 

Ai sẽ tham gia vào lễ thành nhân?

Trước đây lễ thành nhân sẽ dành cho những người sẽ đón sinh nhật nằm trong khoảng từ ngày hôm sau của lễ thành nhân năm trước cho đến ngày lễ thành nhân năm đó. Hiện tại đối tượng sẽ tham gia dự lễ thành nhân có ngày sinh nằm trong khoảng từ ngày 2 tháng 4 năm trước đến ngày 1 tháng 4 năm đó. Do đó sẽ có người đủ 20 tuổi hoặc có những người 19 tuổi.

 

Lễ thành nhân tổ chức ở đâu?

Thanh thiếu niên đủ 20 tuổi sẽ tham gia vào buổi lễ được tổ chức ở khu vực mình sinh sống. Nếu số lượng người trưởng thành của khu vực đó quá đông thì chính quyền sẽ sử dụng các hội trường hoặc phòng tập thể chất lớn. Thành phố Urayasu tỉnh Chiba thì “chất” hơn khi tổ chức lễ thành nhân tại Tokyo Disneyland nổi tiếng.

 

Trang phục trong lễ thành nhân

Không có quy định đặc biệt nào về trang phục mặc trong lễ thành nhân. Tuy nhiên vì đây là một buổi lễ trang trọng nên mọi người thường lựa chọn trang phục mang tính thanh lịch, không gây phản cảm. Các bạn nữ sẽ lựa chọn furisode (kimono có ống tay dài) hoặc kimono bình thường. Cũng có người mặc váy liền và vest nhưng đa số sẽ là furisode và kimono. Tất nhiên furisode trong lễ thành nhân là loại dành cho nữ giới chưa kết hôn. Rất nhiều người thuê furisode và kimono để mặc nhưng nếu là các mẫu được yêu thích thường sẽ phải đặt trước khoảng 1 năm.

Các bạn nam chủ yếu mặc vest. Tất nhiên vẫn có một số người mặc trang phục truyền thống dành cho nam giới là “hakama”.

Những bộ Kimono được mặc ở Lễ Thành nhân có giá trị như thế nào?

 

Tổng kết

Lễ thành nhân là buổi lễ chính thức công nhận một người là người trưởng thành, đối với người Nhật mà nói thì đây là một nghi thức quan trọng trong cả cuộc đời.

Trước và sau ngày lễ thành nhân các nơi trong cả nước sẽ tổ chức lễ thành nhân nên bạn sẽ bắt gặp rất nhiều hình ảnh các cô gái mặc kimono xinh đẹp bước đi trên những con đường.

Là một nghi thức truyền thống của Nhật Bản nhưng người nước ngoài vẫn có thể tham dự. Nếu bạn đang sống ở Nhật Bản và sắp bước sang tuổi 20 nhất định hãy tham gia lễ thành nhân nhé!

 

Kazuharu (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

Facebook