Nghệ thuật trong việc trồng lúa của người Nhật

Nhắc đến nông nghiệp, người ta thường nghĩ ngay rằng đó chỉ đơn giản là trồng cây, cấy lúa sao cho năng suất được cao nhất, chất lượng sản phẩm thu được tốt nhất. Nhưng ít ai có thể ngờ rằng công việc đơn thuần như cấy lúa cũng là một nghệ thuật và có thể tạo nên những tác phẩm tuyệt đẹp.

Khi nền công nghiệp bắt đầu phát triển thì sự chú trọng, đầu tư vào nông nghiệp bị giảm mạnh, trong đó có nghề trồng lúa nước. Inakadate – một ngôi làng ở Aomori, phía bắc đảo Honshu, Nhật Bản cũng bị rơi vào tình trạng như vậy. Bởi vì đó là một ngôi làng không có nghề nổi trội nào ngoài việc sản xuất gạo. Nông nghiệp ảm đạm khiến kinh tế càng trở nên khó khăn, người dân nơi đây dần rời bỏ quê hương đi làm ăn xa. Để vực dậy nền nông nghiệp đang dần bị suy yếu, người ta đã nghĩ ra hình thức đưa nghệ thuật vào công việc cấy lúa – Đây được xem như là cách cuối cùng để cứu vãn tình hình lúc bấy giờ. Hình thức này được gọi là tanbo (たんぼアート), bắt đầu xuất phát từ chính ngôi làng Inakadate vào năm 1993.

Để thực hiện được các bức tranh trên diện rộng, người ta phải thiết kế hình ảnh bằng máy tính một cách chính xác trước khi đưa ra đo đạc ngoài thực địa, sau đó mới thực hiện cấy lúa.

Ảnh: https://www6.pref.aomori.lg.jp

 

Để chiêm ngưỡng những tác phẩm tuyệt đẹp này, du khách có thể đứng trên đài quan sát ở phía trên cùng của tòa thị chính để ngắm nhìn toàn cảnh. Ngoài địa điểm truyền thống, địa phương còn thiết lập một địa điểm thứ hai với một tầng quan sát chuyên dụng tại “trạm Daito” trong làng. Người ta sử dụng các giống lúa khác nhau để tạo nên màu sắc sặc sỡ cho bức tranh. Nội dung chủ yếu của các tác phẩm xoay quanh các nhân vật lịch sử, các câu chuyện cổ tích, những nhân hoạt hình hay là các biểu tượng nổi tiếng,…Điều đặc biệt ở các bức tranh này là chúng sẽ biến đổi theo thời gian. Màu sắc và độ mịn sẽ thay đổi dần từ khi cây lúa mới trồng cho đến khi thu hoạch.

Nguồn:  https://www.vill.inakadate.lg.jp

 

Thành công ngoài sự mong đợi,hằng năm ngôi làng có tới hàng nghìn lượt khách tới đây tham quan. Không những góp phần thúc đẩy hoạt động nông nghiệp phát triển mà còn đảm bảo kinh tế của địa phương được ổn định thông qua hình thức trải nghiệm du dịch.

Nguồn: https://www.vill.inakadate.lg.jp

Chuyến tham quan “trải nghiệm trồng lúa” được tổ chức vào cuối tháng 5 và “Lễ hội cơm mới” được tổ chức vào khoảng đầu tháng 10, thu hút đông đảo những người tham gia từ trong và ngoài tỉnh.Thời gian lý tưởng nhất đến tham quan là vào tháng 7 đến tháng 8 vì lúc đó lúa đã chín, màu gạo đã xuất hiện.

Facebook