Nhật Bản đưa mẫu xe ô tô mới vào ngành công nghiệp taxi

Đến thành phố Tokyo vào thời điểm này bạn sẽ thấy khá ngạc nhiên vì sự xuất hiện của những chiếc taxi kiểu wagon trông giống như “Black Cab” nổi tiếng của Luân Đôn, trên thân xe còn in biểu tượng của Olympic và Paralympic 2020. Vậy đây là loại xe gì và tại sao nó lại xuất hiện?

Thế hệ tiếp theo của Sedan

Với mục tiêu tạo nên một dòng xe taxi thân thiện với tất cả mọi người, kể cả người già, người khuyết tật cũng như khách du lịch đến với Olympic 2020 và Paralymipic 2020 vào 2 năm tới, hãng ô tô Toyota đã phát triển “thế hệ tiếp theo của Sedan” với tên gọi “JPN TAXI” (Japan Taxi). Tên gọi này mang hàm ý “tạo ra phong vị mới cho Nhật Bản”, “đại diện cho taxi Nhật Bản”.

Nhật Bản hiện có 237.000 chiếc ô tô đang được sử dụng làm xe taxi. Trong số đó có đến 80% là xe của Toyota. Đặc biệt hơn cả là sự chiếm ưu thế của 2 dòng xe Sedan có tên gọi “Crown Comfort” và “Comfort” được bán từ năm 1995. Đó cũng là lí do tại sao khi nhắc đến taxi Nhật Bản người ta sẽ nhớ ngay đến cái tên “Sedan”.

Về Sedan

Dòng xe Sedan đã trải qua hơn 20 năm tuổi thọ kể từ khi được bán ra vào năm 1995. Hiện nay nó đang trở nên “già cỗi” khi đánh giá trên các mặt như tiêu thụ nhiên liệu, hiệu suất an toàn, sự tiện nghi bên trong xe… Do đó sau 22 năm, Toyota đã cho ra mắt dòng xe taxi mới vào tháng 10/2017 đồng thời ngừng sản xuất dòng xe “Crown Comfort” và “Comfort”.

Taxi thân thiện với mọi người

Theo lời người phát ngôn của Toyota, dòng xe mới được phát triển trong vòng 6 năm với sự tham khảo ý kiến từ rất nhiều lái xe taxi và hành khách. Thiết kế và tính năng của xe bảo đảm ai cũng có thể lên xe một cách dễ dàng, từ người già, người ngồi trên xe lăn cho đến phụ nữ mang thai và dắt theo con nhỏ…

Điều đặc biết nhất khi nhìn vào xe là cửa trượt điện với chiều ngang 72cm, chiều cao 130cm. Kích thước này đủ rộng để xe lăn có thể lên và xuống xe bằng cửa dốc. Bên cạnh đó, chiều cao từ mặt đất đến sàn xe chỉ có 32cm giúp tất cả mọi người đều dễ dàng lên xuống xe.

Là một chiếc xe taxi nhưng dòng xe mới có trang bị hệ thống hybrid, lượng tiêu thụ nhiên liệu cho 19,4km là 1 lít. So với “Crown Comfort” thì xe đi được xa hơn 10km. Ngoài hệ thống phanh tự động, xe còn được trang bị chức năng báo động khi xe chạy ra khỏi làn đường được quy định và có những công nghệ an toàn hiện đại nhất.

Tuy nhiên giá cho mỗi chiếc xe này cũng không hề nhỏ: 3.030.000 yên/chiếc. Giá này cao hơn 1 triệu yên so với xe Sedan thông thường. Không ít các công ty đã đưa ra ý kiến về mức giá này song Toyota cho rằng dòng xe mới có sự cải thiện về mức tiêu thị nhiên liệu nên về lâu dài thì chi phí chắc chắn sẽ giảm đi.

Hướng đến Tokyo Olympic – Paralympic

Tính đến tháng 6 năm nay trong thành phố Tokyo có khoảng 972 chiếc “JPN TAXI”. So với tổng số xe đang lưu thông thì con số này chỉ chiếm 2% song các công ty đang kì vọng sẽ thay thế khoảng 70% toàn bộ số taxi hiện tại bằng dòng xe mới để kịp thời đón khách nước ngoài tới Tokyo vào năm 2020. Chính quyền thành phố Tokyo sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp 600.000 yên cho mỗi chiếc xe “JPN TAXI”. Mặt khác Uỷ ban Olympic quốc tế IOC và Toyota cũng sẽ hỗ trợ làm biểu tượng miễn phí cho mỗi chiếc xe.

Nguồn: NHK

bình luận

ページトップに戻る