Văn hoá công ty Nhật: Sai lầm thường gặp khi nói lời cảm ơn/xin lỗi trong tiếng Nhật

Cách chào hỏi thông thường khi học tiếng Nhật đó là おはようございます, こんにちは, こんばんは thay đổi theo thời điểm trong ngày. Ngoài ra người Nhật còn có một số cách chào khác như  ごきげんよう, どうも, やぁ phụ thuộc vào hoàn cảnh, con người, mối quan hệ… Thật khó nhưng cũng vô cùng thú vị phải không nào? 

Làm việc ở Nhật: Xin nghỉ phép ở công ty Nhật thế nào cho đúng?

Tại bài viết về văn hoá công ty Nhật lần này, LocoBee sẽ gửi tới bạn đọc những từ ngữ thể hiện lòng cảm ơn hay xin lỗi ai đó trong công ty, nơi làm việc.

 

Dùng “ありがとう” đôi khi không đơn giản

ありがとう  là cách nói để thể hiện lòng biết ơn với đối phương. Tuy nhiên bạn có biết đôi khi ありがとう mang màu sắc của sự thất lễ không? 

Ví dụ trong những trường hợp như đời sống hàng ngày giữa các thành viên trong gia đình, bạn bè thân với nhau thì “ありがとう” có thể giúp chúng ta bảy tỏ sự biết ơn với người nghe. Tuy nhiên đối với tiền bối, cấp trên của mình nếu chỉ sử dụng “ありがとう” không thôi thì được cho là thất lễ, vi phạm nguyên tắc. Bởi vậy,  “ありがとう” trong những trường hợp cần thể hiện sự tôn kính cần dùng dạng lịch sự và đầy đủ của nó là “ありがとうございます”/”ありがとうございました”. 

 

Sự khác biệt giữa “すいません” và  “申し訳ございません”

“すいません”  trong tiếng Nhật có thể dùng với 2 nghĩa đó là thể hiện sự xin lỗi ai đó hoặc bắt chuyện với ai đó khi bạn cần hỏi hoặc làm phiền đến họ. Những phân tích dưới đây chỉ đề cập đến cách dùng thứ nhất. 
Có bao giờ bạn băn khoăn là khi xin lỗi ai đó nên dùng với  “すいません” hay ” 申し訳ございません” (moshi wake gozaimasen) ? Lời khuyên dành cho bạn đó là hãy lựa chọn dựa trên tính nghiêm trọng của hành động mà bạn đã làm mà cần phải xin lỗi.

“すいません” là cách xin lỗi nhẹ nhàng khi mà hành động đó không gây ra tổn thất gì còn trường hợp có gây ra tổn thất lớn thì dùng với “申し訳ございません” và lớn hơn nữa thì là “まことに申し訳ございません”.

Còn đối với những trường hợp như trong gia đình, bạn bè người Nhật thường sử dụng nhiều với “ごめん” hay “ごめんね”.

Rất mong với những chú ý ở trên bạn có thể lựa chọn và sử dụng đúng cách thể hiện sự biết ơn hay xin lỗi một cách phù hợp trong bối cảnh công ty.

[LocoBee Job] Cùng LocoBee tìm việc ở Nhật!

 

MTWアキ (LOCOBEE)
* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE. 

bình luận

ページトップに戻る