Phụ huynh người Nhật có nhận thức khác biệt về việc học đại học theo giới tính của con

Một cuộc khảo sát được thực hiện vào tháng 8 bởi Benesse Corporation – công ty dịch vụ giáo dục lớn – và một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Tokyo nhằm hỗ trợ nữ giới trong giáo dục đại học. Hơn 1.800 phụ huynh của học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông trên toàn Nhật Bản đã phản hồi.

khảo sát LocoBee

 

Nội dung khảo sát

Theo khảo sát, khi được hỏi liệu phụ huynh có muốn con ở lại quê nhà khi vào đại học hay không, tỷ lệ cha mẹ trả lời “hoàn toàn đồng ý” hoặc “phần nào đồng ý”:

  • Đối với cha mẹ có con trai đầu lòng là 39%
  • Cha mẹ có con gái trả lời đồng ý là 49%

học sinh

Khi hỏi về suy nghĩ của cha mẹ về công việc và hôn nhân sau khi tốt nghiệp đại học, với câu hỏi “phụ huynh muốn con kiếm được thu nhập hàng năm là bao nhiêu?”

  • Đối với cha mẹ có con trai đầu lòng thì mức thu nhập trên 6 triệu yên (khoảng 1 tỉ đồng) là 80%
  • Cha mẹ có con gái thì mức thu nhập trên 6 triệu yên là 52%

Khi được hỏi “Học vấn cao có thuận lợi cho việc kết hôn không?”

  • 66% nam giới trả lời “hoàn toàn đồng ý” hoặc “phần nào”
  • Nữ giới đồng ý chiếm 33% của phụ nữ

Về sự khác biệt trong nhận thức của cha mẹ theo giới tính của con, Phó Giáo sư Teramachi Shinya của Đại học Công lập Miyazaki – chuyên gia về vấn đề giới tính trong lĩnh vực giáo dục – cho rằng những suy nghĩ cũ như “vì là con gái” hoặc “con trai nên học ở những trường đại học tốt hơn” vẫn là điều còn tồn tại trong xã hội hiện đại. Khi con gái vào đại học, cha mẹ phải cân nhắc những kế hoạch trong tương lai như kết hôn và sinh con. Các vấn đề liên quan đến phân công lao động theo giới tính có xu hướng trở thành gánh nặng hơn đối với trẻ em trai.

 

Học sinh cấp 3: “Em cảm nhận được sự khác biệt giữa nam và nữ”

Theo khảo sát cơ bản về trường học do Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ thực hiện, tỷ lệ vào đại học quốc gia năm ngoái là 60,7% đối với nam và 54,5% đối với nữ. Điều này cho thấy khoảng cách giữa nam và nữ ngày càng thu hẹp nhưng những học sinh trung học có liên quan đến vấn đề này vẫn nói rằng bản thân cảm thấy có sự khác biệt giữa nam và nữ.

Một tổ chức phi lợi nhuận hợp tác với Benesse để hỗ trợ nữ giới theo đuổi giáo dục đại học đã tổ chức một sự kiện trao đổi ở Tokyo vào tháng 8 năm nay để khuyến khích các cô gái từ các quận Miyazaki, Hiroshima và Ishikawa mở rộng lựa chọn nghề nghiệp của họ. 8 học sinh trung học đã tham gia và đi tham quan các trường đại học ở Tokyo.

học sinh

Khi hỏi từng người trong số họ về những lo lắng về con đường sự nghiệp, một số em nói rằng bản thân lo lắng không biết liệu có thể sống một mình và được an toàn hay không, hoặc cha mẹ tôi từng có khoảng thời gian không có công việc hay cuộc sống ổn định nhưng lại không chấp nhận tôi rơi vào tình trạng ấy.

Một học sinh trung học ở thành phố Kanazawa nói rằng một số bạn bè bảo vì là con gái nên không nên đến Tokyo và vào một trường đại học địa phương… Có khá nhiều cô gái được những người xung quanh nói như vậy, nhưng điều này lại ít xảy ra với các chàng trai.

Momoka Emori, đại diện của NPO #YourChoiceProject, đơn vị tổ chức sự kiện, cho biết một số người cuối cùng chọn con đường sự nghiệp trái với ý muốn của họ vì cha mẹ họ muốn họ ở lại quê hương. Do đó điều quan trọng là thúc đẩy nỗ lực giúp các bậc cha mẹ nhận thức được “thành kiến ​​vô thức” và tạo cơ hội cho giới trẻ tiếp xúc với những hình mẫu quen thuộc như sinh viên đại học và người lớn đang đi làm để họ có thể mở rộng tầm nhìn của mình.

Tỉ lệ sinh viên đại học Nhật Bản quan tâm đến làm việc ở nước ngoài tăng cao

thành viên LocoBee

Học tiếng Nhật miễn phí (thi thử JLPT, Minna no Nihongo…)

ĐỪNG BỎ QUA – HOÀN TOÀN FREE! NHANH TAY ĐĂNG KÝ THÔI NÀO! 

(Sau khi đăng ký vào Sinh viên, chọn Tiếng Nhật thực hành để học qua các video, làm đề thi thử!)

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Nguồn: benesse.jp

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る