Hình thức lừa đảo tại Nhật khi tiền giấy mới sắp được phát hành

Ngày 3/7/2024, Nhật Bản sẽ chính thức phát hành tiền giấy mới mệnh giá 1.000 yên, 5.000 yên và 10.000 yên sau 20 năm không thay đổi. Theo Bộ Tài chính, mục đích của việc phát hành tiền giấy mới là nhằm tăng cường các biện pháp chống tiền giả và giới thiệu một thiết kế phổ thông, dễ sử dụng cho mọi người.

Trước thềm phát hành tiền giấy mới, thông tin sai lệch đang lan truyền trên các trang mạng xã hội như X và ứng dụng chia sẻ video TikTok. Nội dung sai lệch như: tiền giấy hiện tại sẽ không còn sử dụng được nữa, tiền tiết kiệm của mọi người sẽ bị chính phủ lấy ra và quản lí, tiền tiết kiệm sẽ bị phong tỏa… Các video đã được xem khoảng 1,86 triệu lần tính đến buổi trưa vào ngày 20/6. Một số tài khoản đề nghị hướng dẫn các biện pháp đối phó và sau đó khuyến khích những người có tài khoản tiết kiệm liên hệ với họ để mua tài sản tiền điện tử.

Một người phụ trách Cục Tài chính của Bộ Tài chính cho biết: Bạn có thể tiếp tục sử dụng tiền giấy hiện tại, vì vậy hãy cẩn thận với các hoạt động lừa đảo. Giáo sư Sukuwa Junichi thuộc Khoa Kinh tế Quốc tế, Khoa Kinh tế, Đại học Teikyo là chuyên gia về chính sách tiền tệ, cho biết: “Trong tình hình kinh tế hiện nay, việc phong tỏa tiền gửi là không thể. Nếu việc phong tỏa tiền gửi được thực hiện, giá trị của đồng yên sẽ giảm đáng kể. Nó sẽ có tác động rất lớn đến nền kinh tế thế giới và sẽ có rủi ro về mặt chính trị, vì vậy không có khả năng thực hiện một chính sách như vậy.”

tiền giấy

Theo trang web của Ngân hàng Nhật Bản, năm 1946, ngay sau khi chiến tranh kết thúc, nhằm kiềm chế lạm phát trầm trọng, chính phủ đã thực hiện các biện pháp khẩn cấp nhằm phong tỏa tiền gửi ngân hàng và buộc tiền giấy đang lưu hành phải được gửi tại các tổ chức tài chính. Có thông tin sai lệch cho rằng điều này sẽ xảy ra lần nữa khi phát hành tiền giấy mới, nhưng Giáo sư Sukuwa nói rằng vào thời điểm đó đã xảy ra siêu lạm phát khiến giá cả sẽ tăng 70 lần trong vài năm và tiền gửi bị mất giá trị. Lệnh phong tỏa và mức tăng giá thời ấy không thể so sánh được với hiện tại.

Nếu bạn cảm thấy nghi ngờ, hãy thực hiện các bước để bảo vệ bản thân như nói chuyện với bạn bè hoặc tìm kiếm thông tin chính thống để tránh bị lừa đảo

Nhật công bố tiền giấy mới có độ bảo mật cao sẽ phát hành từ năm 2024

 

Nguồn: NHK

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る