Trợ cấp sinh con và chăm sóc con trả một lần ở Nhật Bản

Trợ cấp sinh con và chăm sóc trẻ em một lần sẽ được Hiệp hội bảo hiểm y tế chi trả khi người được bảo hiểm sinh con, và Trợ cấp sinh con và chăm sóc trẻ em cho người phụ thuộc sẽ được trả khi thành viên phụ thuộc trong gia đình sinh con.

Đừng quên thêm trẻ sơ sinh vào danh sách người phụ thuộc trong những trường hợp này.

mang thai sinh con ở Nhật Bản

 

Khi người được bảo hiểm sinh con

Trợ cấp sinh con và chăm sóc trẻ em một lần: 500.000 yên*

 

Khi thành viên phụ thuộc trong gia đình sinh con

Trợ cấp sinh con và chăm sóc trẻ em cho người phụ thuộc: 500.000 yên*

*420.000 yên cho các trường hợp sinh con đến hết tháng 3 năm 2023.

*Đối với việc sinh con (bao gồm cả chết non) sau ít nhất 22 tuần thai kỳ dưới sự chăm sóc y tế tại cơ sở y tế hoặc các cơ sở khác tham gia chương trình bồi thường chăm sóc y tế thai sản: 488.000 yên (408.000 yên cho sinh con đến hết tháng 3 năm 2023) cho việc sinh con tại các cơ sở không tham gia chương trình bồi thường chăm sóc y tế thai sản.

*Trợ cấp này được trả cho mỗi trẻ em trong trường hợp sinh nhiều con.

​​Trong trường hợp sinh con, 500.000 yên/trẻ em sẽ được trả để hỗ trợ chi phí sinh nở. Khoản trợ cấp này được gọi là “Trợ cấp sinh con và chăm sóc trẻ em một lần”.

mang thai sinh con ở Nhật Bản

Nhật Bản cấp tư cách lưu trú đặc biệt cho một số trẻ em người nước ngoài

Chúng tôi khuyến khích bạn tận dụng các hệ thống có sẵn để giảm số tiền phải trả tại bệnh viện.Vì bạn phải nộp đơn xin thanh toán Trợ cấp sinh con và chăm sóc trẻ em một lần sau khi sinh, thông thường bạn sẽ phải trả một khoản chi phí lớn tại bệnh viện. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng “hệ thống thanh toán trực tiếp Trợ cấp sinh con và chăm sóc trẻ em một lần cho các cơ sở y tế” hoặc “hệ thống nhận Trợ cấp sinh con và chăm sóc trẻ em một lần trực tiếp bởi các cơ sở y tế thay mặt bạn” để giảm bớt gánh nặng tài chính này. Khi sử dụng các hệ thống này, số tiền bạn phải trả tại bệnh viện chỉ là số tiền chi phí sinh nở trừ đi số tiền của Trợ cấp sinh con và chăm sóc trẻ em một lần.

Nếu chi phí sinh nở thấp hơn số tiền Trợ cấp sinh con và chăm sóc trẻ em một lần sẽ được thanh toán, Hiệp hội Bảo hiểm y tế sẽ chi trả phần chênh lệch.

 

Hệ thống thanh toán trực tiếp Trợ cấp sinh con và chăm sóc trẻ em một lần cho các cơ sở y tế

Theo hệ thống này, cơ sở nơi bạn dự định sinh con sẽ nộp đơn xin và nhận thanh toán Trợ cấp sinh con và chăm sóc trẻ em một lần thay mặt cho người được bảo hiểm.

Việc sử dụng hệ thống này chỉ yêu cầu trao đổi các tài liệu thỏa thuận với cơ sở nơi bạn dự định sinh con. Không cần phải nộp đơn xin cho Hiệp hội bảo hiểm y tế.

mang thai sinh con ở Nhật Bản

Ngay cả khi bạn sử dụng hệ thống thanh toán trực tiếp Trợ cấp sinh con và chăm sóc con một lần cho các cơ sở y tế, bạn sẽ cần nộp đơn cho Hiệp hội bảo hiểm y tế để nhận thêm trợ cấp (hoặc khoản chênh lệch, nếu có).

Nếu bạn quyết định không sử dụng hệ thống thanh toán trực tiếp Trợ cấp sinh con và chăm sóc trẻ em một lần cho các cơ sở y tế và thay vào đó xin Trợ cấp sinh con và chăm sóc trẻ em một lần từ Hiệp hội Bảo hiểm Y tế sau, bạn phải nộp các tài liệu thỏa thuận chứng minh bạn sẽ không sử dụng hệ thống này.

 

Hệ thống nhận Trợ cấp sinh con và chăm sóc con một lần trực tiếp bởi các cơ sở y tế thay mặt bạn

Nộp đơn cho Hiệp hội bảo hiểm y tế trước để chỉ định cơ sở nơi bạn dự định sinh con là người nhận trực tiếp Trợ cấp sinh con và chăm sóc trẻ em một lần thay cho bạn. Bạn có thể sử dụng hệ thống này tại các cơ sở nhỏ nhất định đã gửi thông báo tới Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi.

Sinh con:

Vì sinh con bình thường không đủ điều kiện để nhận chăm sóc y tế theo bảo hiểm (phúc lợi bằng hiện vật), Trợ cấp sinh con và chăm sóc trẻ em một lần được trả bằng tiền mặt để hỗ trợ chi phí sinh con. Bảo hiểm y tế bao gồm các trường hợp sinh con bất thường và các trường hợp khác được xem như bệnh tật, cũng như các trường hợp như biến chứng do bệnh tật khác gây ra. Trong các trường hợp có chi phí y tế cao như chi phí nhập viện hoặc phẫu thuật, bạn có thể sử dụng “Giấy chứng nhận đăng ký mức đồng chi trả tối đa” để giảm số tiền phải trả tại bệnh viện.

sinh con

 

Chương trình bồi thường chăm sóc y tế thai sản

Hệ thống này sẽ chi trả bồi thường khi một đứa trẻ sơ sinh bị bại não mặc dù được sinh ra qua thai kỳ và sinh đẻ bình thường. Hội đồng chất lượng y tế Nhật Bản quản lý hệ thống này và hầu hết các cơ sở y tế cung cấp dịch vụ sinh nở đều là thành viên.

Các trường hợp sinh con đủ điều kiện nhận bồi thường phải đáp ứng tất cả các điều kiện (1)-(3): (1) sinh con sau ít nhất 28 tuần thai kỳ; (2) trường hợp bại não tương đương với mức độ 1 hoặc 2 của khuyết tật vận động; (3) trường hợp bại não không do yếu tố bẩm sinh hoặc yếu tố phát sinh trong giai đoạn sơ sinh (Tiêu chí đánh giá cho việc bồi thường khác nhau tùy thuộc vào ngày sinh).

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về Trợ cấp sinh con và chăm sóc con của Nhật Bản. Chúc bạn mọi điều thuận lợi!

Cận thị – thực trạng đáng lo ngại của trẻ em ở Nhật Bản

Mầm mống của bệnh chàm ở trẻ em đến từ đâu?

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 3.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る