Hội nghiên cứu Nhật Bản khám phá bí ẩn của tiếng cười

Tiếng cười không chỉ là biểu hiện tự nhiên của niềm vui mà còn mang trong mình nhiều ý nghĩa sâu xa về tâm lý và giao tiếp xã hội. Nhận thức được tầm quan trọng này, Hội Nghiên cứu Nhật Bản đã được thành lập để tiến hành một loạt các nghiên cứu nhằm khám phá những bí ẩn đằng sau tiếng cười. Cùng tìm hiểu một số hoạt động của Hội cùng LocoBee nhé.

người Nhật

 

Hội nghiên cứu tiếng cười và hài hước Nhật Bản

Đối với một nhóm các nhà nghiên cứu Nhật Bản, hiện tượng mang tên “hài hước” không phải là “chuyện đùa”. Trong ba thập kỷ, Hội nghiên cứu tiếng cười và hài hước Nhật Bản (Japan Society for Laughter and Humor Studies – JSLHS) có trụ sở tại Osaka, miền Tây Nhật Bản, đã khám phá những gì họ gọi là “bí ẩn” của tiếng cười con người, thậm chí còn xuất bản một tạp chí học thuật được bình duyệt ngang hàng.

Các thành viên của hội không chỉ giới hạn ở các chuyên gia học thuật mà còn bao gồm các nhà sư và nghệ sĩ hài kịch kyogen truyền thống của Nhật Bản. Hiroshi Inoue, 88 tuổi, Giáo sư danh dự tại Đại học Kansai, Chủ tịch đầu tiên của hội và hiện là cố vấn, phát biểu tại hội nghị kỷ niệm 30 năm thành lập JSLHS được tổ chức vào tháng 8 tại cơ sở Suita của trường đại học ở tỉnh Osaka.

“Nghiên cứu tiếng cười không phải là chủ đề mà một chuyên gia duy nhất có thể nắm vững. Hội được thành lập với mục tiêu hướng đến sự tham gia của công dân với niềm tin rằng cả kinh nghiệm của công dân và nghiên cứu của các học giả đều cần thiết”.

Lớn lên trong một gia đình có truyền thống kinh doanh ở Osaka, gần đây gắn liền với phong cách hài kịch truyền thống của Nhật Bản được gọi là manzai với một “người đàn ông thẳng thắn” (tsukkomi) và “người đàn ông hài hước” (boke), sự hài hước luôn hiện hữu trong bầu không khí mà Inoue hít thở hàng ngày. Điều đó khiến ông muốn biết tiếng cười quan trọng như thế nào đối với các mối quan hệ của con người và sức khỏe.

*“漫才” (manzai) là một loại hình nghệ thuật truyền thống trong đó một bộ đôi khiến khán giả bật cười bằng cách trò chuyện hài hước. Chủ đề của “漫才” (manzai) thường liên quan đến cuộc sống hàng ngày. “漫才” (manzai) thường là một màn trình diễn có nội dung được xác định trước.

 

Hoạt động của Hội nghiên cứu tiếng cười và hài hước Nhật Bản

JSLHS được thành lập vào tháng 7 năm 1994 như một sự phát triển của một nhóm nghiên cứu về tiếng cười được thành lập tập trung vào Inoue bởi một nhóm bác sĩ, thành viên của phương tiện truyền thông và những người khác. Ngay từ đầu, nhóm đã mở cửa cho bất kỳ ai quan tâm đến tiếng cười và đã tuyển dụng thành viên, hiện có khoảng 550 người, mà không cần quan tâm đến trình độ.

JSLHS thúc đẩy các cuộc trao đổi liên ngành trên nhiều lĩnh vực, bao gồm y học, sức khỏe, triết học và tâm lý học. Nhưng ngoài việc tiến hành nghiên cứu toàn diện về tiếng cười và sự hài hước, tổ chức này còn hướng đến mục tiêu thúc đẩy biểu hiện văn hóa của mình. Phí thành viên hàng năm là 10.000 yên cho người lớn và 5.000 yên cho sinh viên, và nghề nghiệp của các thành viên trải dài từ giảng viên đại học đến những người trong lĩnh vực y tế, phúc lợi và nghệ thuật biểu diễn.

công ty Nhật

Tại hội nghị kỷ niệm vào tháng 8, các nhà sư và nghệ sĩ kyogen đã trình bày nghiên cứu. Ngoài sức khỏe và y học, họ thảo luận về mối quan hệ của tiếng cười với nhiều chủ đề khác nhau như nuôi dạy trẻ em, giáo dục và tình dục. Tạp chí thường niên của hội bao gồm các bài báo về các chủ đề như “Sự vô tri trong Rakugo”, “Tiếng cười và trẻ sơ sinh” và “Động vật có cười không?”

Ông Inoue nhớ lại một cách sống động trải nghiệm quyết định hướng nghiên cứu của mình – thời điểm ông nhìn thấy đứa cháu 4 tháng tuổi của mình mỉm cười. “Hiện tượng trẻ sơ sinh mỉm cười mà không có sự kích thích từ thế giới bên ngoài hẳn là bằng chứng cho thấy tiếng cười được hình thành như một bản năng ngay từ trước khi sinh ra”.

Ông Katsumi Tobino, 69 tuổi, một giáo sư được bổ nhiệm đặc biệt tại Đại học Ritsumeikan và là chủ tịch hiện tại của JSLHS, cho biết bí ẩn về tiếng cười khó có thể được giải đáp. “Tiếng cười là thứ rất gần gũi với trái tim chúng ta và là phần sâu thẳm nhất khiến chúng ta trở nên giống con người, nhưng khi chúng ta tự hỏi tiếng cười là gì, thì không dễ để định nghĩa. Đúng hơn, đó là một câu hỏi không có câu trả lời và sẽ tiếp tục như thế”.

nghiên cứu

Ngoài tạp chí của hội, hội còn thường xuyên xuất bản một tờ báo đưa tin về các hoạt động của 16 chi hội trên toàn quốc. Ông Inoue, người cũng ca ngợi lợi ích sức khỏe của tiếng cười là “đánh thức bản ngã thực sự của chúng ta và tái tạo cuộc sống hàng ngày”, đã nói rằng vì tiếng cười là một phần không thể thiếu trong mọi khía cạnh của cuộc sống nên nó đòi hỏi “sự khám phá sâu sắc và rộng lớn, chứ không phải tổ chức sâu sắc và hẹp hòi” – một lý do tại sao JSLHS tổ chức “bài giảng mở” hàng tháng về chủ đề tiếng cười. Mặc dù họ vẫn tiếp tục theo đuổi mạnh mẽ các hoạt động của mình, nhưng số lượng thành viên của hội đã giảm kể từ khi đại dịch xảy ra.

Ông Tobino nói “Không có hội học thuật nào khác chấp nhận bất kỳ ai, bất kể trình độ của họ, dưới biểu ngữ tiếng cười. Chúng tôi muốn giữ cho tia lửa này luôn cháy, xem xét lại ý nghĩa và vai trò của nó trong việc phát triển văn hóa tiếng cười trong xã hội”.

13 ngày kỉ niệm cột mốc quan trọng trong cuộc đời của người Nhật

 

Ngày của tiếng cười

Bên cạnh những gì JSLHS tổ chức, còn có nhiều sự kiện văn hóa liên quan đến tiếng cười diễn ra ở Nhật Bản, chủ yếu vào khoảng ngày 8 tháng 8. Ngày này được gọi là “Ngày tiếng cười” dựa trên cách đọc tiếng Nhật của “ha (8)” và “ha (8)” mô phỏng âm thanh của tiếng cười (“ha-ha”).

giao tiếp

Ở Hokkaido, nơi ngày 8 tháng 8 cũng được chỉ định là ngày tiếng cười của cư dân địa phương, nhiều sự kiện nhằm thúc đẩy sức khỏe thông qua tiếng cười được tổ chức theo sáng kiến ​​của các thành phố trên khắp đảo chính phía Bắc trong tuần từ ngày 8 đến ngày 14 tháng 8. Tại thành phố phía Tây Hofu, tỉnh Yamaguchi, một “nghi lễ cười” sẽ được tổ chức vào ngày 1 tháng 12 năm nay. Trong sự kiện thường niên này, giáo dân của một đền thờ Thần đạo địa phương trong trang phục hakama trang trọng của Nhật Bản đã phá lên cười sảng khoái để bày tỏ lòng biết ơn của họ đối với các vị thần vì vụ thu hoạch trong năm và hy vọng vào một vụ mùa bội thu vào năm tới.

Bạn thấy sao về các hoạt động của Hội này? Hãy chia sẻ để LocoBee được biết nhé!

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 3.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る