Bảo hiểm xe máy ở Nhật

Cũng giống như ô tô, nếu bạn sử dụng xe máy tham gia giao thông thì điều quan trọng là phải mua “bảo hiểm xe máy tự nguyện” để chuẩn bị bồi thường cho đối phương nếu xảy ra tai bạn hoặc chi trả cho thương tích của chính mình. Trong bài viết này, LocoBee sẽ giải thích dễ hiểu về phạm vi bảo hiểm, cách lựa chọn và sự cần thiết của bảo hiểm xe máy tự nguyện.

 

Bảo hiểm xe máy tự nguyện là gì?

Tại Nhật Bản tất cả các phương tiện như ô tô hay xe máy đều phải có bảo hiểm trách nhiệm bắt buộc. Bảo hiểm xe máy tự nguyện là loại bảo hiểm mà bạn mua để chi trả thêm ngoài bảo hiểm trách nhiệm bắt buộc.

Nếu 1 người gây tai nạn khi đang đi xe máy thì có thể phải bồi thường vì những lý do như “làm bị thương bên kia” hoặc “làm hư hỏng xe hoặc tài sản của bên kia”. Ngoài ra, người lái xe có thể bị thương hoặc xe máy có thể bị hư hỏng. Bảo hiểm trách nhiệm bắt buộc được giới hạn ở việc bồi thường cho các yêu cầu bồi thường thiệt hại do thương tích, tử vong hoặc tàn tật còn lại đối với bên kia. Còn nếu làm hỏng xe đạp hoặc tài sản của bên kia và bị kiện đòi bồi thường thiệt hại hoặc nếu bản thân bị thương thì bảo hiểm trách nhiệm bắt buộc sẽ không bồi thường bất kỳ khoản nào.

Do đó cần phải mua bảo hiểm xe máy tự nguyện để chi trả cho những phần phát sinh này. Ngoài ra, có giới hạn về số tiền bảo hiểm phải trả đối với bảo hiểm trách nhiệm ô tô bắt buộc, nhưng bảo hiểm trách nhiệm tự nguyện đối với bảo hiểm xe máy có thể được mua với số tiền không giới hạn.

Ví dụ: Giả sử 1 người đang lái một chiếc xe máy thì va chạm với một chiếc xe máy khác đi tới, dẫn đến người bị đâm tử vong và phải bồi thường thiệt hại 70 triệu yên. Nếu 30 triệu yên được thanh toán bằng bảo hiểm trách nhiệm bắt buộc thì 40 triệu yên còn lại sẽ được thanh toán bằng bảo hiểm xe máy tự nguyện.

Bảo hiểm xã hội theo công ty tại Nhật Bản (Shakai Kenko Hoken): Phí bảo hiểm và Quyền lợi

 

Những điểm cần lưu ý khi lựa chọn bảo hiểm xe máy tự nguyện

1. Xem xét chi tiết bồi thường

Ngoài việc bồi thường cho các bộ phận mà chỉ bảo hiểm trách nhiệm bắt buộc không thể chi trả, bảo hiểm xe máy còn bồi thường cho người và tài sản (đồ vật) của bên kia, cũng như cho chính người mua bảo hiểm. Điều quan trọng là phải hiểu cách bạn sử dụng xe máy vì nguy cơ sẽ tăng lên nếu bạn đi xe máy thường xuyên.

2. Xem xét phí bảo hiểm

Đối với bảo hiểm xe máy, phí bảo hiểm thường thay đổi tùy thuộc vào các điều kiện như phạm vi bảo hiểm, hạng khách hàng, độ tuổi, phân loại quãng đường, v.v. Điều quan trọng nữa là kiểm tra xem có thể tùy chỉnh phạm vi bảo hiểm và điều kiện cho phù hợp với nhu cầu và mục đích của mình hay không, chẳng hạn như muốn có phạm vi bảo hiểm rộng hơn hơn hoặc giữ phí bảo hiểm ở mức thấp nhất có thể. Ngoài ra, một số công ty bảo hiểm cung cấp các chiến dịch và lợi ích giảm giá như giảm giá trên internet, vì vậy bạn nên kiểm tra và tận dụng chúng.

3. Xem xét hỗ trợ bên đường

Nếu có tai nạn xảy ra với xe máy, nó có thể dẫn đến những rắc rối lớn hơn như hỏng hóc và tai nạn so với ô tô. Ngay cả những dịch vụ chung bên đường như ứng phó khẩn cấp khi hết pin, đổ xăng khi xe hết xăng và dịch vụ kéo xe cũng khác nhau tùy theo từng công ty bảo hiểm. Một điều cần cân nhắc là xem xét mục đích bạn sẽ sử dụng xe máy của mình.

4. Cân nhắc xem nên sử dụng loại trực tiếp hay loại đại lí

Có hai loại bảo hiểm xe máy là loại đại lý mua trực tiếp thông qua người đại diện và loại trực tuyến mua qua Internet hoặc điện thoại. Trong loại hình đại lý, họ sẽ xử lý các ước tính bảo hiểm và thủ tục đăng ký. Điểm mấu chốt là bạn có thể gặp mặt trực tiếp với người thật và nhận được lời giải thích cũng như tư vấn. Điểm mấu chốt của loại trực tuyến là bạn có thể nhận báo giá bảo hiểm và đăng ký trực tuyến bất cứ lúc nào và bất cứ nơi nào bạn muốn và công ty bảo hiểm sẽ trả lời trực tiếp cho bạn qua điện thoại. Ngoài ra, bằng cách giao dịch trực tiếp với khách hàng, công ty bán bảo hiểm có thể giảm chi phí trung gian và thường cung cấp bảo hiểm với mức phí bảo hiểm hợp lý.

Tìm hiểu về bảo hiểm Y tế ITS tại Nhật

 

Bảo hiểm xe máy tự nguyện có cần thiết không?

Nhiều người lái xe máy có thể nghĩ rằng miễn là họ có bảo hiểm trách nhiệm bắt buộc thì không cần phải mua bất kỳ loại bảo hiểm xe máy nào nhưng hãy xem xét các lí do cần thiết cho việc mua bảo hiểm xe máy tự nguyện như sau:

1. Tỉ lệ tử vong

Không giống như ô tô, xe máy không có gì để bảo vệ bạn. Tỷ lệ thương tích nghiêm trọng trong các vụ tai nạn khi đi xe máy gấp khoảng 5 lần so với khi đi ô tô, tỷ lệ tử vong cao hơn khoảng 4 lần và tỷ lệ tử vong và thương tích nặng có xu hướng cao hơn so với ô tô. Xe máy có xu hướng đi vào điểm mù của những người lái xe khác và cho dù có cẩn thận đến đâu khi lái xe thì vẫn có thể có nguy cơ va chạm cao hơn như chuyển làn hoặc rẽ vào góc cua. Có khoảng 3,96 triệu xe máy (phân khối trên 125cc) ở Nhật Bản, nhưng tỷ lệ đăng ký bảo hiểm xe máy tự nguyện hiện nay chỉ ở mức 46,7%, kể cả bảo hiểm trách nhiệm cá nhân.

2. Chi phí sửa chữa lớn

Điều này không chỉ giới hạn ở các vụ tai nạn xe máy, mà nếu người va chạm với bạn đang lái một chiếc ô tô hạng sang thì bạn cũng phải cân nhắc nguy cơ phải gánh chịu những hóa đơn sửa chữa lớn. Như đã đề cập trước đó, xét đến tỷ lệ tai nạn của xe máy, người ta cho rằng khả năng xảy ra tai nạn giao thông với ô tô hạng sang cũng rất cao. Vì vậy, xét đến nguy cơ phải bồi thường số tiền lớn nếu xảy ra tai nạn trong khi đi đường thì việc mua bảo hiểm là điều lý tưởng.

3. Đối phương có thể không có khả năng thanh toán

Vì tỷ lệ tham gia bảo hiểm tự nguyện là 75% cho tất cả ô tô và 40% cho riêng xe máy, chúng ta cũng phải xem xét nguy cơ xảy ra tai nạn liên quan đến người lái xe và người đi xe không có bảo hiểm. Ví dụ, nếu bên kia không có bảo hiểm tự nguyện và không có khả năng chi trả thì khả năng cao bạn sẽ buộc phải chịu những chi phí sửa chữa ô tô không thuộc phạm vi bảo hiểm trách nhiệm bắt buộc. Vì vậy, khi lấy bằng lái xe máy và đi xe máy, bạn cần mua bảo hiểm tự nguyện với lý do không biết mình có thể gặp phải người nào trong vụ tai nạn.

Bảo hiểm xe đạp ở Nhật – một số thông tin bạn cần biết

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 3.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

 

Tổng hợp: LocoBee

Facebook