Tỉ lệ đọc sách của người Nhật ngày càng giảm

Một cuộc khảo sát ngôn ngữ do Cơ quan văn hóa Nhật Bản công bố ngày 17/9 cho thấy rằng có tới 62,6% số người được hỏi cho biết họ không đọc một cuốn sách nào mỗi tháng. Đây là con số cao nhất mọi thời đại trong một cuộc khảo sát hỏi mọi người về số lượng sách họ đọc mỗi tháng, bao gồm cả sách điện tử (nhưng không bao gồm tạp chí và truyện tranh). Điều này đã đánh dấu mức tăng 15,3% so với cuộc khảo sát gần đây nhất được thực hiện vào năm tài chính 2018.

Cuộc khảo sát cũng phát hiện ra rằng 75,3% những người không đọc sách thường xuyên vẫn lấy thông tin từ các nguồn khác, chẳng hạn như bài đăng trên mạng xã hội và các bài viết trực tuyến và tần suất là “gần như mỗi ngày”.

Thời gian đọc sách hàng ngày của sinh viên đại học Nhật Bản

Cuộc khảo sát này được tiến hành 5 năm 1 lần kể từ năm tài chính 2008 trên 6.000 cá nhân từ 16 tuổi trở lên, với phản hồi hợp lệ từ 3.559 người trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2024. Trong số những người được hỏi, 40,3% cho biết họ đọc sách điện tử, tăng 15,1 điểm so với cuộc khảo sát trước. Trong số đó, 48,4% đọc nhiều sách điện tử hơn sách giấy, tạp chí hoặc truyện tranh thông thường, tăng 13,9 điểm.

Kỉ lục 69,1% cho biết lượng sách họ đọc đã giảm, trong đó 43,6% cho biết nguyên nhân là do “các thiết bị thông tin chiếm thời gian”. Câu trả lời này là của đại đa số người trẻ đã trả lời khảo sát. Trong số 5,5% những người thực sự đọc sách tăng lên thì 18,6% cho biết đó là vì “việc truy cập sách điện tử trở nên dễ dàng hơn”.

Tiêu chí khi chọn app đọc sách tiếng Nhật

 

Nguồn: bunka.go.jp

Biên tập: LocoBee

Facebook