Nhật Bản cấp tư cách lưu trú đặc biệt cho một số trẻ em người nước ngoài

Liên quan đến con cái của người nước ngoài sinh ra và lớn lên ở Nhật Bản mà không có tư cách lưu trú, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nhật Bản thông báo rằng chính phủ nước này đã đồng ý cấp giấy phép đặc biệt cho 212 trẻ em, chiếm hơn 80% tổng số trẻ hiện tại để các em được ở lại Nhật Bản.

Theo Cục Xuất nhập cảnh và Lưu trú, tính đến ngày 10/6/2023 đã có 263 trẻ em nước ngoài sinh ra và lớn lên ở Nhật Bản nhưng không có tư cách lưu trú chính thức nên nằm trong diện bị trục xuất. 212 trẻ em đáp ứng một số điều kiện nhất định chẳng hạn như gia đình không có tiền sử tội phạm nghiêm trọng như nhập cảnh bất hợp pháp hoặc sử dụng ma túy đã được cấp “tư cách lưu trú đặc biệt” để ở lại Nhật Bản. Như vậy là ngoại trừ 11 trẻ em đã tự nguyện trở về quê hương thì số lượng trẻ em được cấp tư cách lưu trú đặc biệt lần này đã chiếm hơn 80% tổng số. Ngoài ra, 40 trẻ em không được phép ở lại vì các lý do như là trẻ mẫu giáo hoặc do cha mẹ có tiền án.

Ảnh minh họa

Bộ trưởng Bộ Tư pháp cho biết mặc dù đây là biện pháp chỉ áp dụng 1 lần nhưng chính phủ nước này mong muốn những trẻ em được cấp tư cách lưu trú đặc biệt sẽ đóng một vai trò tích cực trong xã hội Nhật Bản.

Gia hạn visa online ở Nhật – Dịch vụ AIRVISA giúp gia hạn tư cách lưu trú ngay tại nhà

 

Nguồn: www.moj.go.jp

Biên tập: LocoBee

Facebook