Nhật Bản: Cẩn thận với chiêu trò “tống tiền” khi hẹn hò qua SNS

Số lượng tội phạm tống tiền trên mạng SNS (mạng xã hội) gần đây đang gia tăng. Điều này khiến các nhà chức trách Nhật Bản vô cùng lo lắng. Đây là phương thức nạn nhân bị đe dọa do đã gửi hình ảnh hoặc video khiêu dâm qua SNS. Những thanh niên trẻ tuổi có nhiều khả năng trở thành nạn nhân hơn trong kỳ nghỉ hè. Ví dụ về điều này đã được tiết lộ thông qua các cuộc phỏng vấn với các nhà điều tra.

mạng xã hội

Hiện trạng của các trang web hẹn hò tại Nhật Bản

 

Một vụ án có thật ở tỉnh Hyogo

Vào tháng 6 năm 2023, một nam sinh trung học 15 tuổi đã đăng nội dung: “Nếu có thời gian rảnh thì chúng ta nói chuyện nhé!” lên Instagram.

Một lúc sau, có phản hồi từ một tài khoản tự xưng là một người phụ nữ, không rõ danh tính. Khi trao đổi tin nhắn, họ bắt đầu trao đổi nội dung tình dục. Đến tháng 8/2023, nam sinh bị dụ dỗ và đã gửi video quay cảnh mình thực hiện hành vi quan hệ tình dục cho người phụ nữ kia.

Sau đó, thái độ của đối tượng tự xưng là phụ nữ kia hoàn toàn thay đổi. Người đó buộc tội nam sinh kia, nói rằng “Đây là một tội ác” và nói rõ qua điện thoại rằng anh ta là đàn ông chứ không phải phụ nữ. Anh ta đe dọa: “Tôi sẽ đưa video này lên internet và trường học.” và yêu cầu nam sinh gửi thêm những video khác. Nam sinh đó không còn cách nào khác là phải làm theo yêu cầu đó vì sợ video sẽ bị phát tán trên mạng.

xúc phạm nhân phẩm trên sns

Ảnh minh hoạ

Yêu cầu của người đàn ông tiếp tục tăng. Anh ta yêu cầu nam sinh khoe bộ phận sinh dục của mình trong cuộc gọi điện video. Không thể chịu đựng được nữa, nam sinh đã chặn liên lạc với người đàn ông đó.

Khoảng 2 tháng sau khi đoạn video đầu tiên được gửi đi, trường trung học của cậu học sinh này nhận được một cuộc điện thoại. “Con tôi quên đồ, xin hãy nối máy giúp tôi được không?”. Khi cậu học sinh bắt máy do tưởng đó là của bố mình thì một giọng nam quen thuộc cất lên: “Tại sao bạn lại chặn tôi?”

Nam sinh sợ hãi và đã đi trình báo ​​cảnh sát về vấn đề này. Cảnh sát tỉnh Hyogo đã mở cuộc điều tra và bắt giữ 1 người đàn ông vì nghi ngờ có hành vi tống tiền vào tháng 7 năm 2024.

Có vẻ như người đàn ông đã xác định được trường trung học dựa trên thông tin học sinh đăng trên SNS và gọi điện đến. Người đàn ông phủ nhận cáo buộc, nói: “Tôi đã bảo cậu ấy gửi video và hình ảnh, nhưng tôi không đe dọa”.

Vào ngày 2 tháng 8, Văn phòng Công tố quận Kobe đã quyết định không truy tố người đàn ông này. Văn phòng luật sư quận chưa tuyên bố rõ lý do, nhưng một người tham gia cuộc điều tra cho biết: “Rất khó để chứng minh vụ án vì thiếu bằng chứng khách quan như sự tương tác của học sinh với người đàn ông và đoạn video đã bị xóa”.

 

Nếu bạn là nạn nhân, đừng lo lắng và chịu đựng một mình

Bà Kazuna Kanajiri, chủ tịch Pappus (Tokyo), một tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ nạn nhân bạo lực tình dục nói: “Không có gì lạ khi nạn nhân xóa thông tin liên lạc và hình ảnh bằng chứng vì họ không muốn để lại những ký ức tồi tệ.”

Từ tháng 1 đến tháng 4 năm 2024, Pappus đã nhận được 241 đơn khiếu nại về hành vi tống tiền từ khắp nơi trên đất nước. Đây là mức tăng 90 trường hợp so với cùng kỳ năm ngoái. Người ta cho rằng, các vụ án có xu hướng tăng ​​trong kỳ nghỉ hè, khi học sinh cấp 2, cấp 3 có nhiều cơ hội sử dụng điện thoại thông minh hơn.

trẻ em và mạng xã hội sns

Để ngăn ngừa tổn hại tình dục đối với trẻ em thông qua SNS, Bộ luật Hình sự sửa đổi có hiệu lực từ tháng 7 năm 2023 đã tạo ra một tội danh mới gọi là “yêu cầu truyền tải hình ảnh tục tĩu”, hay nói cách khác các hành vi yêu cầu trẻ em dưới 16 tuổi gửi hình ảnh tục tĩu là vi phạm pháp luật. Theo Cơ quan Cảnh sát Quốc gia, tính đến cuối năm 2023, cả nước chỉ phát hiện 8 trường hợp và cuộc điều tra mới chỉ bắt đầu.

Phân tích tình hình hiện tại, bà Kanajiri nói, “Vẫn chưa có sự thừa nhận rộng rãi rằng bản thân việc đưa ra yêu cầu đã là một tội ác. Trong trường hợp nam giới, họ có thể không nhận ra rằng mình đang bị tấn công tình dục. Nếu bạn là nạn nhân của tấn công tình dục, xin đừng giải quyết vấn đề đó một mình, mà thay vào đó hãy yêu cầu sự trợ giúp từ cảnh sát hoặc các nhóm hỗ trợ.”

Ứng dụng hẹn hò do các địa phương ở Nhật cung cấp

 

Nguồn: The Mainichi 

bình luận

ページトップに戻る