Những điều bạn nên biết về thuế tiêu dùng ở Nhật Bản

Mỗi quốc gia và khu vực đều có bộ luật thuế riêng. Ở Nhật Bản có một loại thuế gọi là thuế tiêu dùng. Mặc dù thuế tiêu dùng Nhật Bản (JCT) cũng tương tự như thuế giá trị gia tăng (VAT), nhưng có một số khác biệt quan trọng cần lưu ý nếu doanh nghiệp của bạn đang xem xét mở rộng sang Nhật Bản.

giảm thuế Nhật Bản

 

Thuế tiêu dùng là gì?

Thuế tiêu dùng được áp dụng đối với việc chuyển nhượng tài sản, cho vay tài sản và cung cấp dịch vụ của các doanh nghiệp tại Nhật Bản nên hầu hết các giao dịch như bán hàng, vận chuyển, quảng cáo đều phải chịu thuế tiêu dùng. Nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài cũng bị đánh thuế tại thời điểm nhập khẩu.

 

Giao dịch được miễn thuế tiêu dùng

Về nguyên tắc, khi doanh nghiệp bán hàng hóa hoặc các mặt hàng khác tại Nhật Bản sẽ phải chịu thuế tiêu dùng. Tuy nhiên, nếu việc bán hàng cấu thành một giao dịch xuất khẩu thì được miễn thuế tiêu dùng. Điều này dựa trên ý tưởng rằng thuế tiêu dùng, là thuế tiêu dùng nội địa, không được áp dụng đối với các mặt hàng được tiêu thụ ở nước ngoài.

thuế nhật bản

Những câu hỏi thường gặp khi khai nộp thuế ở Nhật [Kì 1]

Doanh nghiệp chịu thuế được miễn thuế tiêu dùng nếu thực hiện các giao dịch xuất khẩu sau đây:

(1) Chuyển nhượng hoặc cho vay tài sản được xuất khẩu từ Nhật Bản

(2) Dịch vụ thư từ hoặc bưu chính hoặc thư từ giữa Nhật Bản và nước ngoài

(3) Chuyển nhượng hoặc cho thuê các quyền tài sản vô hình như quyền khai thác mỏ, quyền sở hữu công nghiệp, bản quyền và quyền kinh doanh cho người không cư trú

(4) Cung cấp dịch vụ cho người không cư trú

Tuy nhiên, ngay cả việc cung cấp dịch vụ cho người không cư trú cũng không cấu thành giao dịch xuất khẩu được miễn thuế và có thể áp dụng thuế tiêu thụ.

thuế

Giao dịch không chịu thuế

Các giao dịch sau đây không phải chịu thuế do tính chất của thuế tiêu dùng và các cân nhắc về chính sách xã hội.

1. Chuyển nhượng, cho thuê đất, v.v.

2. Chuyển nhượng chứng khoán, phương tiện thanh toán, v.v.

3. Lãi suất, phí bảo lãnh, phí bảo hiểm, v.v.

4. Chuyển nhượng tem thư, tem… được thực hiện tại địa điểm cụ thể.

5. Chuyển nhượng phiếu quà tặng, thẻ trả trước, v.v.

6. Phí hành chính như giấy chứng nhận cư trú, v.v.

7. Ngoại hối, v.v.

8. Bảo hiểm xã hội, chăm sóc y tế, v.v.

9. Dịch vụ bảo hiểm chăm sóc dài hạn, dịch vụ phúc lợi xã hội, v.v.

10. Chi phí sinh con, v.v.

11. Phí mai táng, hỏa táng

12. Chuyển nhượng hoặc cho mượn một số hàng hóa dành cho người khuyết tật, v.v.

13. Học phí, phí nhập học, phí thi tuyển sinh, phí cơ sở vật chất, trang thiết bị… đối với một số trường học.

14. Chuyển nhượng sách phục vụ mục đích giảng dạy.

15. Cho vay mua nhà.

 

Thuế suất tiêu dùng

Tại Nhật Bản, thuế suất tiêu dùng nhìn chung là 10% kể từ năm 2023, nhưng một số thực phẩm, báo, sách và dược phẩm được giảm thuế suất.

 

Doanh nghiệp được miễn thuế tiêu thụ

Theo thuế tiêu dùng, các doanh nghiệp có doanh thu chịu thuế từ 10 triệu yên trở xuống trong giai đoạn cơ sở của kỳ tính thuế được miễn nghĩa vụ thuế đối với việc chuyển nhượng tài sản chịu thuế trong kỳ tính thuế đó.

công ty Nhật Bản

Ngay cả khi doanh thu chịu thuế trong kỳ cơ sở của kỳ tính thuế là 10 triệu yên trở xuống, nếu doanh thu chịu thuế trong kỳ tính thuế vượt quá 10 triệu yên, doanh nghiệp sẽ trở thành doanh nghiệp chịu thuế kể từ kỳ tính thuế đó. Ngoài ra, thay vì số tiền doanh thu chịu thuế, tổng số tiền lương và tiền công được trả có thể được sử dụng để xác định số tiền 10 triệu yên trong khoảng thời gian quy định.

 

Thời hạn hoàn thành và nộp thuế tiêu dùng

Thời hạn nộp tờ khai thuế và nộp thuế như sau.

Khai thuế doanh nghiệp cá nhân: ngày 31 tháng 3

Khai thuế doanh nghiệp: Trong vòng 2 tháng kể từ ngày kết thúc năm tài chính

Trường hợp thời gian tính thuế được rút ngắn: Trong thời hạn 02 tháng kể từ ngày kết thúc mỗi thời gian tính thuế được rút ngắn

Về nguyên tắc, thời gian tính thuế tiêu thụ là một năm, nhưng trong trường hợp ngoại lệ đặc biệt, thời gian tính thuế có thể được rút ngắn xuống còn ba tháng hoặc một tháng tùy theo lựa chọn của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp có số tiền hoàn lại khi xuất khẩu lớn có thể chọn rút ngắn thời gian tính thuế để nhận được tiền hoàn lại sớm hơn.

 

Nghĩa vụ nộp thuế tiêu dùng của công ty nước ngoài

Không chỉ các doanh nghiệp Nhật Bản mới có nghĩa vụ kê khai và nộp thuế tiêu dùng Nhật Bản. Nếu một công ty nước ngoài tham gia vào các giao dịch chịu thuế tiêu thụ và không đáp ứng các yêu cầu của doanh nghiệp được miễn thuế thì công ty đó sẽ có nghĩa vụ nộp hồ sơ thuế tiêu thụ.

Nhật chính thức bắt đầu chế độ cắt giảm 40.000 yên thuế

Các trường hợp điển hình trong đó các công ty nước ngoài có nghĩa vụ khai thuế tiêu dùng tại Nhật Bản bao gồm Cung cấp dịch vụ điện tử và giao dịch bán hàng hóa tại Nhật Bản.

 

Hệ thống hóa đơn thuế tiêu dùng ở Nhật Bản

Tại Nhật Bản, hệ thống hóa đơn thuế tiêu dùng dự kiến ​​sẽ được áp dụng vào ngày 1 tháng 10 năm 2023. Thuế tiêu dùng của Nhật Bản là thuế giá trị gia tăng, nhưng hiện tại không dựa trên cái gọi là phương pháp hóa đơn mà dựa trên phương pháp ghi sổ.

Một điểm quan trọng của hệ thống hóa đơn mới là người mua không thể khấu trừ thuế khi mua hàng trừ khi nhận được hóa đơn đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu và chỉ những doanh nghiệp đã đăng ký mới có thể xuất hóa đơn đủ điều kiện.

 

Doanh nghiệp đã đăng ký không thể được miễn thuế

Pháp nhân kinh doanh được miễn thuế có thể đăng ký là pháp nhân kinh doanh lập hóa đơn đủ điều kiện, nhưng trong trường hợp này, pháp nhân kinh doanh được coi là đối tượng chịu thuế tiêu dùng nên khi đã đăng ký thì không còn là pháp nhân kinh doanh được miễn thuế nữa và gánh nặng thuế tiêu dùng sẽ tăng lên.

giảm thuế Nhật Bản

Từ quan điểm của một thực thể kinh doanh mua hàng từ một thực thể kinh doanh được miễn thuế, không thể nhận được hóa đơn đủ điều kiện và do đó không thể yêu cầu tín dụng thuế mua hàng cho giao dịch đó. Nói cách khác, gánh nặng thuế tiêu dùng tương đương với giao dịch sẽ tăng lên.

Do tình trạng này, dự kiến ​​đối tác giao dịch sẽ gây áp lực buộc doanh nghiệp được miễn thuế phải đăng ký làm đơn vị kinh doanh lập hóa đơn đủ điều kiện hoặc trong một số trường hợp, thay đổi nhà cung cấp thành đơn vị kinh doanh đã đăng ký.

Vì vậy, các thương nhân được miễn thuế cần cân nhắc toàn diện xem có nên đăng ký hay không, không chỉ vì lợi ích về thuế của mình mà còn vì lợi ích của các đối tác kinh doanh.

Mặc dù phần tổng quan ở trên đủ hữu ích nhưng việc tính toán số tiền thuế và điền vào tờ khai thuế thực tế lại phức tạp hơn nhiều. Bạn cũng nên tham khảo ý kiến ​​​​của chuyên gia nếu cần thiết.

[Nhật Bản] 10% thường trú nhân chưa thanh toán thuế bảo hiểm

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る