Tình trạng thiếu gạo tại Nhật Bản sẽ kéo dài bao lâu nữa?

Những ngày gần đây, trên mạng xã hội SNS có rất nhiều bài đăng và phản ứng của người dân về việc gặp khó khăn do không mua được gạo. Trên thực tế, một số cửa hàng bán hàng trực tiếp đã không thể bán sản phẩm vì hết hàng. Điều gì sẽ xảy ra trong tương lai? Cảnh báo siêu động đất có tác động gì đến tình trạng thiếu gạo? Hãy cùng LocoBee tìm hiểu nhé!

 

Không có gạo bán tại cửa hàng bán hàng trực tiếp ở Fukui

Do tình trạng thiếu gạo trên toàn quốc, các cửa hàng bán gạo ở thành phố Fukui đã hết gạo tồn kho vào giữa tháng này và không có hàng để bán. Kể từ tháng 7, cửa hàng bán gạo trực tiếp của JA ở Kazamaki-cho, thành phố Fukui đã nhận thấy đơn đặt hàng từ khu vực Tokyo và Kansai tăng đáng kể. Khách hàng đã mua gạo nhiều hơn vì lo ngại tình trạng thiếu gạo. Do đó, các cửa hàng đã ngừng bán gạo đóng bao và bắt đầu bán theo cân, nhưng đến khoảng ngày 10/8, họ đã hết gạo trắng tồn kho năm ngoái và không còn hàng bán nữa.

Một người đàn ông khoảng 80 tuổi đến mua gạo nói: “Tôi thấy trên tin tức không có gạo ở các thành phố, nhưng tôi ngạc nhiên là tình trạng thiếu hàng diễn ra ngay cả ở Fukui, một vùng sản xuất lúa gạo. Tôi không còn cách nào khác là phải đợi đến khi có gạo mới trên thị trường.”

thiếu gạo

Ảnh minh họa

Tại tỉnh Fukui, các chuyến hàng gạo mới năm nay sẽ bắt đầu vào ngày 21, nhưng để đảm bảo nguồn cung gạo ổn định, tỉnh Fukui đã tăng số tiền trả trước cho người sản xuất lên hơn 40% so với năm ngoái. Do đó, giá bán lẻ gạo mới có thể tăng từ 30% đến 40% so với năm 2023.

Anh Ueno Makoto , nhân viên của 1 cửa hàng bán hàng trực tiếp ở Fukui nói: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi hết gạo trắng nên tôi rất bất ngờ. Chúng tôi dự định sẽ có một lượng lớn gạo mới trong kho nên các bạn cứ yên tâm nhé”.

[Saitama] Tổ chức tình nguyện chống tội phạm dành cho người nước ngoài được thành lập

 

Nhiều bài viết than vãn do không mua được gạo trên SNS

Có rất nhiều bài viết trên mạng xã hội nói về việc mua gạo khó khăn như thế nào.

  • “Tôi tìm siêu thị gần nơi làm việc nhưng thực sự không có gạo. Họ chỉ bán xôi. Ngay cả gạo lứt cũng không có”.
  • “Thực sự không có gạo trong cửa hàng, và thậm chí nếu có thì giá cũng rất đắt.”
  • “Khi tôi đi siêu thị, các kệ đựng nước và gạo hoàn toàn trống rỗng”.
  • “Không chỗ nào bán gạo nên tôi ăn mì suốt”.

thiếu gạo

Nếu nhìn vào mức độ phổ biến của từ “gạo” trên Google trong tháng qua, bạn sẽ thấy rằng các tìm kiếm về “thiếu gạo” và “không có gạo” đã tăng lên kể từ tháng 8. Vào ngày 8 tháng này, “Thông tin tạm thời về trận động đất ở máng Nankai (Cảnh báo về siêu trận động đất)” đã được ban hành. Những từ khóa tìm kiếm như “gạo” và “thiếu gạo” đã gia tăng kể từ giữa thời điểm đó, cho thấy sự quan tâm của người dân đến việc chuẩn bị lương thực phòng thiên tai ngày càng tăng.

 

Dự trữ gạo tại Nhật ở mức thấp nhất từ trước đến nay

Theo Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản, nhu cầu gạo lương thực chủ yếu trong năm tính đến tháng 6 là 7,02 triệu tấn, tăng 110.000 tấn so với năm trước, đánh dấu lần đầu tiên sau 10 năm nhu cầu gạo tăng cao. Bộ cho biết nhu cầu có thể đã tăng lên vì ngoài du lịch nội địa mạnh mẽ, giá cả của gạo cũng đang tăng chậm hơn so với các loại thực phẩm khác như bánh mì và mì. Cùng với đó, tồn kho của khu vực tư nhân cũng giảm, chỉ đạt 1,56 triệu tấn tính đến cuối tháng 6, giảm 410.000 tấn, tương đương 20% ​​so với cùng kỳ năm trước. Đây là con số thấp nhất kể từ năm 2007.

cánh đồng lúa

Trong khi nguồn cung thấp hơn dự kiến ​​do đợt nắng nóng năm ngoái, lượng tiêu thụ vẫn ổn định và kết quả là lượng hàng tồn kho ở mức thấp nhất từ ​​trước đến nay, dẫn đến tình trạng thiếu hụt. Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản giải thích: “Tình hình cung cầu đối với gạo, một loại lương thực chủ yếu, không có quá nhiều biến động. Người tiêu dùng hãy yên tâm!”

 

Nguyên nhân của tình trạng thiếu gạo là gì?

Các chuyên gia đưa ra 2 nguyên nhân chính:

  1. Chất lượng gạo suy giảm do nắng nóng gay gắt.
  2. Nhu cầu phục hồi sau đại dịch Covid – 19.

Tại tỉnh Shiga, được biết đến là vùng sản xuất lúa gạo Kansai, các lô hàng gạo mới bắt đầu được vận chuyển vào ngày 20. Tại thành phố Takashima, tỉnh Shiga, “Hanaechizen”, một loại lúa sớm thuộc dòng “gạo Omi”, đang được tích cực thu hoạch. Vào ngày 20/8, khoảng 27 tấn lúa mới thu hoạch đã được thu gom tại trạm kiểm tra của hợp tác xã nông nghiệp, tại đây các thanh tra viên đã sử dụng thiết bị đặc biệt để lấy gạo ra khỏi bao và kiểm tra kích thước hạt, màu sắc, xem có vết nứt nào không.

gạo thường gặp ở Nhật và cách bảo quản

Năm nay, nắng nóng gay gắt ảnh hưởng rất ít và tất cả gạo được kiểm tra đều được xếp hạng “loại 1”, tức là loại có chất lượng cao nhất. Bộ Nông Lâm Thủy sản nói: “Tình trạng thiếu hụt dự kiến ​​sẽ được giải quyết. Tháng 8 thường là thời điểm khi lượng gạo tồn kho ở mức thấp nhất vì lúc này nông dân mới bắt đầu vận chuyển gạo mới. Tuy nhiên, xét trên góc độ quốc gia, việc phấn đấu đạt được mức tăng trưởng lúa gạo năm nay đang diễn ra tốt đẹp và một khi gạo mới được phân phối, tình trạng thiếu hụt dự kiến ​​sẽ được giải quyết”.

[Nhật Bản] Kiện đối phương vì bán giấy vệ sinh loại dài như mình

Dự đoán Nhật Bản sắp có người cao tuổi nhất thế giới

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Nguồn: NHK

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る