Trợ cấp sinh con và nuôi con ở Nhật

Với các ưu đãi tài chính, dịch vụ và phúc lợi miễn phí sắp tới, con em của các bậc cha mẹ Nhật Bản được bảo hiểm từ sơ sinh đến trung học. Nếu bạn đang nghĩ đến việc có con, đang mang thai hoặc đã có con nhỏ hoặc con nhỏ trong nhà, hãy xem bài viết tổng quan của LocoBee về những lợi ích dành cho các gia đình có trẻ em ở Nhật Bản.

Dân số Nhật Bản đang giảm dần và cuộc khủng hoảng dân số thường được nhắc đến trong các tin tức và diễn ngôn chính trị. Tỷ lệ sinh đã giảm trong 8 năm liên tiếp và năm 2023 đã ghi nhận mức thấp kỷ lục. Theo một nghiên cứu của Viện Nghiên cứu an sinh xã hội và dân số quốc gia, dân số 126,15 triệu người của đất nước (2020) sẽ giảm gần 20 triệu người trong hai thập kỷ tới và xuống dưới 100 triệu người vào năm 2056. Các nhà quan sát cho rằng tác động của điều đó sự sụt giảm sẽ tác động đến mọi mặt của xã hội Nhật Bản từ nền kinh tế đến dịch vụ xã hội. Đó là chưa kể chi phí sinh con ở đây hiện nay!

Trong bài viết này, bạn có thể tìm hiểu ai đủ điều kiện nhận trợ cấp nuôi con và cách nhận trợ cấp này.

sinh con ở nhật bản

 

Lợi ích tài chính

Chính phủ Nhật Bản cung cấp nhiều khoản trợ cấp bắt đầu ngay sau khi sinh con. Sau đó, các khoản trợ cấp sẽ tiếp tục được duy trì cho đến khi trẻ em học xong trung học cơ sở và trong nhiều trường hợp là trung học phổ thông.

Trợ cấp sinh con một lần (出産しゅっさん育児いくじ一時金いちじきん)

Chi phí sinh con khác nhau tùy theo từng cơ sở y tế. Theo dữ liệu năm 2020, Tokyo là thành phố đắt đỏ nhất với mức trung bình là 605.000 Yên và Kumamoto là nơi rẻ nhất với giá 361.000 Yên. Điều này không bao gồm các chi phí bổ sung như phòng riêng và sinh mổ. Khoản trợ cấp một lần khi sinh con chỉ được áp dụng nếu bạn đăng ký vào Chương trình y tế quốc gia và nó sẽ hoàn trả gần như toàn bộ phí.

Quyền lợi 

500.000 yên cho mỗi lần sinh con

Làm sao để được nhận khoản này?

Hãy tìm hiểu thêm thông tin tại cơ sở y tế nơi bạn sẽ sinh con. Trong nhiều trường hợp, khoản phí này sẽ được Bảo hiểm y tế quốc gia thanh toán trực tiếp mà bạn không cần phải hoàn lại.

sinh con

Hỗ trợ tài chính kèm tư vấn sinh con và chăm sóc trẻ em tại Nhật

 

Trợ cấp nuôi con (児童じどう手当てあて)

Trợ cấp nuôi con cung cấp trợ cấp hàng tháng cho cha mẹ có con từ khi sinh ra đến ngày 31 tháng 3 sau khi tròn 15 tuổi. Mọi người đều đủ điều kiện nhận trợ cấp, nhưng cha mẹ có thu nhập hàng năm vượt quá ngưỡng thu nhập cao có thể bị giảm trợ cấp hoặc thậm chí không có trợ cấp. Các khoản này được thanh toán ba lần một năm (tháng 6, tháng 10 và tháng 2) và nhằm hỗ trợ việc nuôi dạy trẻ em cho đến hết cấp trung học cơ sở.

Quyền lợi 

Trẻ em dưới 3 tuổi: 15.000 Yên/tháng

Trẻ em từ 3 tuổi đến hết tiểu học: 10.000 Yên/tháng; Con thứ ba: 15.000 Yên/tháng

Học sinh trung học cơ sở: 10.000 Yên/tháng

Làm sao để nhận được khoản này?

Nộp đơn tại văn phòng phường địa phương của bạn. Để đảm bảo rằng bạn bắt đầu nhận được trợ cấp nhanh nhất có thể, bạn nên đến văn phòng phường trong vòng 15 ngày sau khi sinh con.

 

Hỗ trợ chi phí nhi khoa (小児しょうに医療費いりょうひ助成じょせい)

Từ khi sinh ra cho đến hết cấp 3, con bạn sẽ được trợ cấp chi phí y tế.

Quyền lợi 

Cho đến khi con bạn hết năm 3 tuổi, các lần khám bác sĩ sẽ miễn phí.

Từ đầu năm 4 tuổi cho đến hết cấp 3, phí khám bác sĩ tối đa là 500 yên.

Về việc nhập viện thì miễn phí cho đến hết cấp 3.

Làm sao để được nhận khoản này?

Nộp đơn tại văn phòng khu vực địa phương của bạn sau khi sinh con.

sinh con ở nhật bản

 

Dịch vụ miễn phí

Ngoài lợi ích tài chính, các bậc cha mẹ tương lai và những người vừa chào đón đứa con mới chào đời có thể tiếp cận một số dịch vụ miễn phí do chính quyền địa phương cung cấp. Để biết thêm thông tin cụ thể cho thành phố của bạn, hãy tìm hiểu thông tin tại văn phòng khu vực địa phương của bạn để biết danh sách các dịch vụ miễn phí có sẵn. Dưới đây là một số thông tin có sẵn trên toàn quốc.

Lớp học nuôi dạy con cái (母(両)はは(りょう)親しん学級がっきゅう)

Chính quyền địa phương và các cơ sở y tế thường tổ chức các buổi cung cấp thông tin cho những người sắp làm cha mẹ và những người mới làm cha mẹ. Trong khi một số buổi trong số này chủ yếu nhắm đến các bà mẹ, chẳng hạn như các lớp học về nuôi con bằng sữa mẹ và quá trình sinh nở, thì một số khác lại dành cho cả cha lẫn mẹ. Các chủ đề có thể bao gồm từ dinh dưỡng và quần áo theo mùa phù hợp cho đến cách tắm cho trẻ sơ sinh và các kỹ thuật kiểm soát căng thẳng.

Thăm khám tại nhà bởi chuyên gia chăm sóc sức khỏe (妊婦にんぷ訪問ほうもん)

Tùy thuộc vào nơi bạn sống, bạn có thể được hưởng lợi từ các chuyến thăm khám của chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Điều này có thể đặc biệt hữu ích nếu bạn không thể đến bệnh viện hoặc phòng khám. Những lý do khiến bạn muốn đến thăm có thể bao gồm nhiều chủ đề tương tự được đề cập trong các lớp học nuôi dạy con cái được liệt kê ở trên, bao gồm những thay đổi về cơ thể bạn khi quá trình mang thai diễn ra và cách chăm sóc trẻ sơ sinh.

kết hôn sinh con

Chuyến thăm nhà trẻ sơ sinh (新生児しんせいじ訪問ほうもん)

Trong vòng 28 ngày đầu tiên sau khi sinh, bạn sẽ được chuyên  gia chăm sóc sức khỏe đến thăm khám. Những chuyến thăm này nhằm mục đích đưa ra lời khuyên thiết thực về điều dưỡng và sức khỏe trẻ sơ sinh. Ngoài ra, đây sẽ là cơ hội tốt để hỏi bất kỳ câu hỏi nào bạn có thể có.

Thăm nhà tất cả các hộ gia đình có trẻ sơ sinh (乳児にゅうじ家庭かてい 全戸ぜんこ訪問ほうもん)

Theo lịch trình bốn tháng sau khi con bạn chào đời, bạn sẽ nhận được một chuyến thăm khác từ nhân viên y tế công cộng. Giống như chuyến thăm nhà trẻ sơ sinh, đây là lần kiểm tra xem con bạn và cha mẹ mới sinh của bạn đang hoạt động như thế nào. Một lần nữa, điều này mang lại cho cha mẹ cơ hội tốt để hỏi bất kỳ câu hỏi nào còn sót lại.

 

Các kế hoạch trong tương lai

Khi Nhật Bản tiếp tục vật lộn với những thay đổi về nhân khẩu học, chính phủ có thể sẽ tiếp tục thực hiện các kế hoạch nhằm tăng tỷ lệ sinh. Dưới đây là một vài ý tưởng mà chính phủ Kishida đang thực hiện.

Những thay đổi đối với hệ thống trợ cấp trẻ em

Bắt đầu từ tháng 10 năm 2024, chính phủ Nhật Bản sẽ thay đổi hệ thống trợ cấp trẻ em hiện tại, cung cấp hỗ trợ tài chính hàng tháng cho đến ngày cuối cùng của năm thứ 15 của trẻ. Theo hệ thống mới, khung thời gian sẽ được mở rộng lên 18 tuổi. Đây là độ tuổi mà phần lớn thanh thiếu niên Nhật Bản hoàn thành bậc trung học. Ngoài ra, mức trần thu nhập đối với các hộ gia đình đủ điều kiện sẽ được loại bỏ. Trợ cấp cho con thứ ba trở đi sẽ tăng gấp đôi lên 30.000 yên.

trợ cấp

Tăng số lượng nam giới nghỉ phép chăm con

Nhật Bản có chính sách nghỉ sinh con hào phóng nhất trên thế giới đối với nam giới. Nó cho phép nghỉ phép tối đa một năm với mức lương 67% trong sáu tháng đầu tiên và 50% cho nửa năm cuối cùng. Tuy nhiên, một tỷ lệ tương đối nhỏ nam giới tận dụng được nó. Vào năm 2022, chỉ có 17% ​​nam giới đủ điều kiện được nghỉ phép chăm con. Hai lý do được đưa ra nhiều nhất dẫn đến sự tham gia thấp là thu nhập giảm sút và văn hóa làm việc coi thường nam giới dành thời gian nghỉ việc để chăm sóc con cái. Chính phủ hy vọng sẽ gây áp lực cho các doanh nghiệp nâng tỷ lệ nam giới nghỉ phép lên 50% vào năm 2025 và 80% vào năm 2030.

Cung cấp các ưu đãi tài chính nếu cả hai cha mẹ đều nghỉ phép

Để tăng số lượng nam giới nghỉ phép, chính phủ đang hướng tới việc cung cấp các ưu đãi tài chính cho cả cha và mẹ để họ nghỉ phép có lương. Bắt đầu từ năm 2025, tỷ lệ lương mang về nhà sẽ tăng từ 80% lên 100%.  Ngoài ra, khoản thanh toán này sẽ chỉ là 100% nếu nghỉ phép trong 14-28 ngày.

Hoàn trả đầy đủ chi phí sinh con

Mặc dù chính phủ Nhật Bản hoàn trả chi phí sinh con lên tới 500.000 Yên nhưng vẫn có một số tỉnh có mức chi phí trung bình vượt quá số tiền này. Trong nỗ lực khuyến khích các cặp vợ chồng sinh thêm con, chính phủ đang xem xét trang trải toàn bộ chi phí sinh con bắt đầu từ năm tài chính 2026. Một nhóm chuyên gia dự kiến ​​sẽ triệu tập để thảo luận về những gì sẽ được chi trả trong kế hoạch như vậy, chẳng hạn như đẻ mổ và thuốc giảm đau.

Bạn có thể tận dụng bất kỳ lợi ích nào trong số này hoặc các lợi ích khác của chính phủ dành cho con bạn ở Nhật Bản không? Hãy chia sẻ trải nghiệm của bạn trong phần bình luận bên dưới nhé!

Mang thai và sinh con ở Nhật (Kỳ VII – Thông báo mang thai và sổ tay sức khỏe bà mẹ trẻ em)

Thành phố Yokohama tăng trợ cấp cho phụ nữ mang thai và sinh con

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る