Cận thị – thực trạng đáng lo ngại của trẻ em ở Nhật Bản

Một cuộc khảo sát của Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản về cận thị ở trẻ em trên khoảng 5.200 học sinh tiểu học và trung học cơ sở ở nhiều khu vực khác nhau đã phát hiện ra rằng khoảng 10% trẻ em đã mắc mới cận thị trong 2 năm qua. Người ta nhận thấy rằng tuổi càng thấp thì càng có nhiều trẻ em mới được chẩn đoán mắc cận thị và điều quan trọng là phải thực hiện các biện pháp ngay từ khi còn nhỏ.

Trẻ em có nên uống đồ uống không calo không?

Bộ đã thực hiện khảo sát từ năm 2021 đến năm 2023 nhằm hiểu rõ thực tế tình trạng cận thị ở trẻ em. Kết quả, tỷ lệ trẻ được chẩn đoán cận thị trong cuộc khảo sát năm 2021 là 40,8%. Con số này đã tăng 9,5% lên 50,3% trong cuộc khảo sát năm 2023. Trong đó, có khoảng 10% trẻ em mới mắc cận thị trong 2 năm qua.

Điều đáng lo ngại là càng học lớp nhỏ thì trẻ mới mắc cận thị càng nhiều. Theo kết quả năm 2021, có 12,4% trẻ học lớp 1 tiểu học bị cận thị. Và sau đó 2 năm, khi các em lên năm 3 tiểu học thì con số này là 35,8%, tăng 23,4%.

Ngoài ra, khi phân tích mối liên hệ với thói quen sinh hoạt, người ta nhận thấy cha mẹ bị cận thị và dành thời gian học tập, đọc sách càng nhiều thì mối liên hệ với tình trạng cận thị của con cái càng cao. Giáo sư Ohno Kyoko của Đại học Y và Nha khoa Tokyo, người tham gia nghiên cứu, cho biết: “Người ta xác nhận rằng cận thị dễ mắc hơn ở trẻ nhỏ và rõ ràng là cần phải thực hiện các biện pháp ngay từ giai đoạn đầu để ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh cận thị. Điều quan trọng là phải kết hợp các hoạt động ngoài trời như vui chơi bên ngoài và nghỉ giải lao nếu mắt phải hoạt động quá nhiều, chẳng hạn như khi học tập hoặc đọc sách.”

Dự án hỗ trợ nhà sinh thái chăm sóc trẻ em của Nhật Bản

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Nguồn: mext

Biên tập: LocoBee

Facebook