Làn sóng COVID-19 thứ 11 tấn công Nhật Bản

Với các ca nhiễm vi rút corona chủng mới tăng trong 10 tuần liên tiếp ở Nhật, người ta cho rằng đây là “làn sóng thứ 11” kể từ đợt bùng phát đầu tiên tại đây vào năm 2020. Khi các bệnh truyền nhiễm khác như bệnh tay, chân và miệng, đang gia tăng với tốc độ kỷ lục, chủ yếu ở trẻ em, Bộ Y tế Nhật đang kêu gọi mọi người thực hiện các biện pháp kiểm soát lây nhiễm cơ bản, như rửa tay và đeo khẩu trang khi cần thiết.

 

Biển thể ở làn sóng vi rút thứ 11

Biến thể chính của virus corona hiện nay là KP.3, một biến thể phụ có nguồn gốc từ chủng omicron. KP.3 có khả năng lây truyền mạnh và có thể tránh miễn dịch. Vì thế cả những người đã được tiêm vắc-xin hoặc đã từng nhiễm bệnh cũng cần phải thận trọng.

Có lo ngại rằng đây có thể là làn sóng lớn nhất kể từ khi chính phủ nước này phân loại lại bệnh nhiễm trùng do vi-rút corona là bệnh loại 5 – cùng tình trạng với cúm mùa (theo luật kiểm soát bệnh truyền nhiễm vào tháng 5 năm ngoái). Trong số 10 đợt COVID-19, 4 đợt đạt đỉnh vào tháng 8. Virus đã được thay thế bằng các biến thể mới khoảng 6 tháng 1 lần. Các nhà chuyên môn cho rằng xu hướng lây nhiễm vào mùa hè và mùa đông sẽ tiếp tục trong tương lai gần.

Triệu chứng của bệnh “trầm cảm mùa hè” và cách ngăn ngừa

 

Ghi nhận các ca nhiễm từ các địa phương trên toàn nước Nhật

Con số được ghi nhận tại khoảng 5.000 cơ sở y tế trên toàn nước Nhật đã vượt quá tuần trước trong 11 tuần liên tiếp. Mỗi cơ sở ghi nhận số ca trung bình là khoảng 13, giống như trong làn sóng thứ 9 cùng kỳ năm ngoái. Con số cao đặc biệt ở các vùng Kyushu, Okinawa và Shikoku. Đặc biệt, tỉnh Saga báo cáo hơn 30 bệnh nhân trên mỗi cơ sở. Số bệnh nhân nhập viện đã đạt mức cao nhất kể từ khi chuyển sang loại 5. Hơn 80% trong số những bệnh nhân này ở độ tuổi 60 trở lên.

Một vấn đề đáng lo ngại là ngày càng có nhiều người không muốn đi tham khám y tế vì lý do khó khăn tài chính. Chính phủ nước này đã hoàn thành trợ cấp cho các chi phí y tế COVID-19 vào cuối tháng 3 năm nay. Đối với phần lớn cư dân Nhật Bản có mức đồng thanh toán 30%, chi phí thuốc điều trị có thể dao động từ 15.000 đến 30.000 yên (từ 2 ~ 5 triệu đồng). Sức mạnh thể chất của mọi người có xu hướng giảm vào mùa hè do thời tiết nóng bức, khiến việc chăm sóc cẩn thận cho người già và những người có bệnh nền là rất quan trọng.

 

Chính phủ và các địa phương nên làm gì?

Chính phủ Nhật Bản cần truyền đạt chính xác tỷ lệ lây nhiễm tại địa phương và tình trạng của các dịch vụ y tế để mọi người có thể thực hiện các hành động phù hợp với mức độ rủi ro của mình. Với bệnh cúm, có các tiêu chuẩn quốc gia để ban hành khuyến cáo khi số bệnh nhân trung bình tại mỗi cơ sở đạt 10 (cảnh báo) hoặc 30 (cảnh báo cao). Tuy nhiên, không có hệ thống nào như vậy đối với COVID-19.

Tỉnh Hiroshima hiện đã ban hành cảnh báo và các tỉnh Oita và Shizuoka… đã ban hành cảnh báo dựa trên phán đoán của riêng họ. Các tiêu chí khác nhau tùy theo chính quyền địa phương, khiến người dân lúng túng. Đây là một vấn đề cần được cải thiện.

Vào mùa hè, việc đeo khẩu trang và đảm bảo thông gió thích hợp là một thách thức, làm tăng nguy cơ lây nhiễm theo cụm. Các sự kiện đông người cần đưa ra các lưu ý đặc biệt và chính quyền quốc gia cũng như các địa phương nên cố gắng cung cấp thông tin hỗ trợ tăng cường các biện pháp đối phó.

Hi vọng bạn cùng gia đình đang ở Nhật có một sức đề khàng tốt để không trở thành bệnh nhân tiếp theo của loại vi rút này.

Những thay đổi sau khi COVID-19 được xếp vào nhóm “cúm mùa” từ 8/5/2023

 

Nguồn: The Mainichi

Biên tập: LocoBee

Facebook