Ứng dụng hẹn hò do các địa phương ở Nhật cung cấp

Kế hoạch ra mắt ứng dụng hẹn hò của chính phủ Tokyo đã thu hút sự chế giễu trên mạng và lời khen ngợi từ Elon Musk – điều mà thường chỉ làm tăng thêm sự chế giễu. Thông báo này trùng với thời điểm công bố số liệu mức sinh mới nhất cho năm 2023 cho thấy con số thấp kỷ lục, nhằm mục đích thúc đẩy số lượng kết hôn ở Tokyo. Cụ thể là tổng tỷ suất sinh của Nhật Bản đạt mức thấp mới là 1,20 vào năm 2023, trong đó tỷ lệ ở Tokyo lần đầu tiên giảm xuống 0,99. Về mặt khắc phục các xu hướng mức sinh thấp cố hữu, ý tưởng này có thể không phải là duy nhất.

hẹn hò

Hiện trạng của các trang web hẹn hò tại Nhật Bản

 

Hiện trạng sinh con và kết hôn tại Nhật

Thế giới cuối cùng đã thức tỉnh với quan niệm rằng khi nói đến vấn đề sinh sản, Nhật Bản không phải là nước đứng ngoài cuộc mà là nước đi đầu. Nhưng “sự khởi đầu thuận lợi” của nó cũng cho thấy rõ rằng có rất ít chính sách hoặc nguồn tài trợ quý giá của chính phủ có thể làm được để đảo ngược xu hướng cơ bản là có ít trẻ sơ sinh hơn hiện đang trở nên cố thủ ở hầu hết mọi xã hội phát triển. Những nỗ lực chính thức dường như được chi tiêu tốt nhất ở bên lề, giúp đỡ những người muốn kết hôn hoặc sinh con nhưng thiếu phương tiện hoặc cơ hội.

Ở Nhật Bản, hôn nhân và sinh con có mối tương quan chặt chẽ với nhau. Theo một cuộc khảo sát quốc tế của Quỹ Nippon, khoảng 2/3 phụ nữ cho rằng kết hôn là điều kiện tiên quyết để có con, so với hơn 80% ở một số nước châu u nói ngược lại. Một yếu tố có thể khiến tỷ lệ sinh giảm vào năm 2023 là tỷ lệ kết hôn giảm trong thời kỳ đại dịch, do các cặp đôi hoãn kế hoạch kết hôn hoặc không có nhiều cơ hội gặp nhau.

hẹn hò

Tỷ lệ người Nhật chưa kết hôn đang tăng lên ở mọi lứa tuổi. Hơn 90% phụ nữ ở độ tuổi 30-34 đã kết hôn vào năm 1980, so với 65% hiện nay. Một cuộc khảo sát ở Tokyo cho thấy 2/3 số người chưa kết hôn muốn kết hôn vào một thời điểm nào đó, nhưng gần 70% mọi người không thực hiện bất kỳ nỗ lực cụ thể nào để tìm kiếm bạn đời như sử dụng các ứng dụng hẹn hò.

Giống như những vấn đề xã hội khác, chính phủ có vai trò giúp khắc phục tình hình này. Tất nhiên, Nhật Bản đã có rất nhiều ứng dụng hẹn hò, từ những ứng dụng như Pairs hay With, nhằm mục đích giúp mọi người tìm thấy các mối quan hệ lâu dài, cho đến các dịch vụ quen thuộc hơn thuộc sở hữu nước ngoài nhằm mục đích hẹn hò như Tinder.

hẹn hò

 

Ưu điểm của ứng dụng hẹn hò do các địa phương ở Nhật cung cấp

Các chính quyền không có xung đột lợi ích giống như các ứng dụng hẹn hò thương mại, trong đó một mối quan hệ thành công sẽ loại bạn khỏi nhóm hẹn hò, loại bạn với tư cách là khách hàng và buộc các công ty phải chi nhiều hơn để thu hút người dùng mới thay thế bạn. Đó là một lý do khiến các ứng dụng đang mất dần đà phát triển, khi vốn hóa thị trường của Tinder và Match Group, chủ sở hữu Bumble (cũng sở hữu nhà điều hành Pairs của Nhật Bản) giảm hơn 80% so với mức đỉnh.

Và trong khi nhiều người ở nước ngoài bày tỏ sự ngạc nhiên rằng trong số các yêu cầu đối với ứng dụng chính thức là bằng chứng về tiền lương và sổ hộ khẩu, thì điều này không có gì bất thường. Các ứng dụng khác, như Tokyo Calendar Date (một phần phụ của một tạp chí nổi tiếng quảng bá lối sống cao cấp) trên thực tế coi việc xác minh đó là USP, để giúp tránh những kẻ lừa đảo và những kẻ lãng phí thời gian khác.

app hẹn hò ở Nhật được tải về nhiều nhất

Ứng dụng của Tokyo không phải lần đầu tiên chính phủ tham gia vào lĩnh vực hẹn hò – nó chỉ đơn thuần là một ứng dụng dành cho thời đại kỹ thuật số. Trong nhiều thập kỷ, chính quyền địa phương trên cả nước đã tham gia vào việc thúc đẩy hôn nhân, từ tổ chức giới thiệu cho đến tổ chức các sự kiện hẹn hò. Tỉnh Ishikawa, nằm cách Tokyo khoảng 300 km về phía Tây Bắc, là một ví dụ như vậy và cho biết cho đến nay tỉnh này đã ghép đôi 1.266 cặp đôi thông qua Bộ phận Xúc tiến hôn nhân.

 

Nỗ lực của chính phủ Nhật Bản

Theo nhiều cách, chính phủ đang đảm nhận vai trò mai mối trước đây từng phổ biến. Trong thời kỳ trước chiến tranh, những cuộc hôn nhân sắp đặt/mai mối được gọi là o-miai là cách mà hầu hết các cặp nam nữ kết đôi. Một người trung gian, hay nakoudo, thường là họ hàng nhưng đôi khi chỉ là người giúp việc hàng xóm, sẽ xem xét lý lịch của những người độc thân đủ điều kiện và sắp xếp các cuộc gặp gỡ của những người có khả năng phù hợp và gia đình họ. Tục lệ này dần dần không còn phổ biến kể từ khi kết thúc Thế chiến thứ II, được thay thế bằng cái gọi là hôn nhân tình yêu, nơi các cặp đôi chọn nhau. Nhưng hệ thống đó cũng đang bị đe dọa: nơi làm việc từng là địa điểm phổ biến nhất để gặp gỡ các đối tác tiềm năng trong tương lai, nhưng cũng như những nơi khác, kỷ nguyên mới của các chuẩn mực xã hội hậu MeToo đã khiến văn phòng ngày càng trở nên vượt quá giới hạn.

ứng dụng hẹn hò ở Nhật Bản

Công ty Nhật trả tiền sử dụng ứng dụng hẹn hò để giúp nhân viên tìm kiếm tình yêu

Chính phủ có thể tìm được chỗ đứng ở đây không? Các nhà chức trách đã sát cánh cùng khu vực tư nhân trong việc cung cấp nhiều hàng hóa công cộng, trong đó chính quyền Tokyo vừa cạnh tranh vừa bổ sung cho các công ty trong việc cung cấp dịch vụ xe buýt và tàu điện ngầm hoặc giáo dục công và tư. Từ mầm non đến khi qua đời, chính phủ can thiệp sâu vào cuộc sống của người dân. Có lẽ nó cũng không phải là một phần trong quyết định lớn nhất của bạn sao? Ngoài ra, 300 triệu Yên (1,9 triệu USD) mà Tokyo sẽ chi cho bộ phận hỗ trợ hôn nhân trong năm nay, bao gồm cả ứng dụng, chỉ là một phần nhỏ trong tổng số tiền hỗ trợ 3,6 tỷ USD cho việc sinh con và nuôi con trên khắp thủ đô 14 triệu dân.

Dù kết quả thế nào thì cũng đáng theo dõi khi nhận thức ngày càng tăng rằng tỷ lệ sinh giảm không chỉ xảy ra ở các quốc gia Đông Á và không thể đơn giản bị luật hóa. Sự hoài nghi xung quanh nỗ lực mới nhất của Tokyo nhằm thu hút nhiều cặp đôi hơn có thể là chính đáng. Một lần nữa, hầu hết các mối quan hệ đều không như vậy. Nhưng chúng vẫn đáng để thử.

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る