Tỉ lệ người mẹ đi làm tại Nhật đạt mức cao nhất trong lịch sử

Một cuộc khảo sát do Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản thực hiện năm 2023 cho thấy trong khi tỷ lệ người mẹ đi làm là 77,8%65% hộ gia đình có trẻ em cho biết điều kiện sống của họ “khó khăn”.

 

Số liệu thực tế

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản đã công bố kết quả Điều tra điều kiện sống quốc gia năm 2023 cho thấy ước tính có khoảng 9.274.000 hộ gia đình có mẹ và trẻ em dưới 18 tuổi, trong đó có 7.212.000 hộ có mẹ đi làm, chiếm 77,8%. Đây là tỉ lệ cao nhất từ ​​trước đến nay. Đây là mức tăng 2,1 điểm so với cuộc khảo sát 2 năm trước và là mức cao nhất kể từ năm 2004.

Sai lầm mà nhiều ông bố bà mẹ đang mắc phải khi dạy con trẻ

Trong số các bà mẹ đi làm:

Ngoài ra, thu nhập trung bình của các hộ gia đình có trẻ em dưới 18 tuổi là 8.126.000 yên (khoảng 1,27 tỉ đồng), tăng hơn 270.000 yên (khoảng 42 triệu đồng) so với cuộc khảo sát trước đó. Mặt khác, khi nói về điều kiện sống, tỷ lệ hộ có trẻ em trả lời thuộc hoàn cảnh “rất khó khăn” hoặc “khó khăn” tăng hơn 10 điểm so với đợt khảo sát trước lên 65% – cao hơn mức trung bình của tất cả các hộ gia đình.

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi cho biết: “Số bà mẹ đi làm đang tăng lên do môi trường được cải thiện như thời gian làm việc ngắn và các công ty cho phép nam giới có thời gian nghỉ chăm sóc con. Mặt khác, vì giá cả tăng cao, các chi phí cho con cái như học phí ngày càng tăng nên việc có thêm nguồn thu nhập cho gia đình là cần thiết”.

 

Ưu nhược điểm của người mẹ đi làm

(1) Có thu nhập

Bạn có biết rằng có sự chênh lệch 100 triệu yên (khoảng 16 tỉ đồng) về mức lương trọn đời giữa những phụ nữ tiếp tục đi làm và những phụ nữ trở thành bà nội trợ toàn thời gian? Chi phí trung bình để nuôi một đứa trẻ trong 22 năm sau khi sinh là khoảng 16,4 triệu yên (khoảng 2,6 tỉ đồng) mỗi đứa trẻ. Trong thời đại mà không chắc liệu một người đàn ông có thể tiếp tục kiếm được thu nhập ổn định hay không, chỉ cần có thêm thu nhập của vợ mình thì chắc chắn sẽ tăng cơ hội để anh ta có thể tạo cơ hội cho con cái mình.

(2) Thêm sự cân bằng cho cuộc sống

Nếu một phụ nữ chỉ chăm sóc con cái có thể họ sẽ ít tiếp xúc với xã hội hơn và những ngày bình thường có thể trở nên đơn điệu. Tuy nhiên, những người mẹ đi làm sẽ thay đổi suy nghĩ bằng cách đi ra ngoài. Họ có thể làm cho vẻ ngoài của mình nổi bật bằng cách trang điểm và mặc quần áo phù hợp để đi làm. Họ cũng sẽ có thể suy nghĩ nhiều hơn về cách sử dụng thời gian của mình, chẳng hạn như khi nào nên đi mua sắm và khi nào nên nấu bữa ăn, đồng thời sẽ có thể trải qua những ngày của mình với nhận thức về tính hiệu quả.

(3) Ít thời gian dành cho con cái

Dù nghĩ đơn giản thì một người cũng không thể dành 8 tiếng làm việc cùng con cái. Trong thời gian này, họ có thể bỏ lỡ sự phát triển của con mình, chẳng hạn như lần đầu tiên chơi cùng nhau và hay lần đầu tiên con biết đi…

(4) Đòi hỏi thể chất

Thời gian thức dậy thay đổi tùy thuộc vào thời điểm đi làm và nếu bạn là một bà nội trợ toàn thời gian, bạn sẽ phải làm những việc có thể làm trong ngày sau khi tan sở. Bạn cũng phải suy nghĩ về cách tận hưởng những ngày nghỉ quý giá của mình.

 

Ưu nhược điểm của việc mẹ không đi làm

(1) Có thể dành thời gian lâu hơn cho con

Hơn hết, lợi thế của việc làm mẹ nội trợ là bạn có rất nhiều thời gian rảnh. Bạn có thể mua sắm chậm rãi, đi bộ theo tốc độ của con bạn, dạy chúng về sở thích của chúng và giao lưu với chúng. Tất nhiên, bạn cũng có thể dành nhiều thời gian hơn cho bản thân.

(2) Có thể không được chồng chia sẻ việc nhà

Với suy nghĩ người đàn ông đã đi làm kiếm tiền nên phụ nữ không đi làm sẽ đảm nhiệm việc chăm sóc con cái và việc nhà. Điều này có thể dẫn đến sự chia rẽ rõ ràng và người cha có thể không làm gì ở nhà.

(3) Thu nhập của chồng là thu nhập duy nhất

Khi có con, số tiền bạn có thể bỏ ra để nuôi con sẽ chênh lệch khá nhiều giữa lương của hai vợ chồng và chỉ lương của một người.

 

Sự ổn định việc làm của phụ nữ ảnh hưởng đến hôn nhân

Ở Nhật Bản, chỉ có khoảng 2% số ca sinh nở không kết hôn xảy ra mỗi năm và trong hầu hết các trường hợp, sinh con và kết hôn là không thể tách rời. Nhìn vào tình trạng việc làm của vợ và chồng trước khi họ bắt đầu chung sống, từ ”Thống kê nhân khẩu học theo nghề nghiệp và ngành nghề”, tỷ lệ kết hôn chung cao ở mức 81,5% khi người vợ đi làm.

Phân theo ngành nghề:

Tỷ lệ kết hôn của nam giới có việc làm là 93,1% và nghề có tỷ lệ kết hôn cao nhất là “nghề chuyên môn kỹ thuật” (26,2%), tương đương với nữ giới. Những nghề nghiệp có tỷ lệ kết hôn cao có liên quan đến tỷ lệ bà mẹ đi làm cao.

Người ta đã chỉ ra rằng có sự khác biệt lớn về tỷ lệ chưa kết hôn tùy thuộc vào việc nam giới là nhân viên chính thức hay nhân viên không chính thức, nhưng số liệu thống kê nhân khẩu học cho thấy nơi làm việc của nam giới càng ổn định hơn nữ giới thì tỷ lệ kết hôn có xu hướng cao hơn. Tổng hợp tất cả những dữ liệu này lại với nhau, có thể nói rằng “cả nam và nữ”, “việc làm ổn định” và “nghề nghiệp ổn định” là những môi trường có nhiều khả năng dẫn đến kết hôn và sinh con.

Mang thai và sinh con ở Nhật (Kỳ VII – Thông báo mang thai và sổ tay sức khỏe bà mẹ trẻ em)

 

Nguồn: www.mhlw.go.jp

Biên tập: LocoBee

Facebook