Nhật Bản được phép trục xuất người bị từ chối đơn xin tị nạn nhiều lần

Quy định nhập cư mới của Nhật Bản nhằm giới hạn số lần công dân nước ngoài có thể xin visa tị nạn đã có hiệu lực vào thứ 2 ngày 10/6, cho phép nước này trục xuất những người đã bị từ chối nhiều lần.

người nước ngoài đến Nhật

Phỏng vấn du khách Trung Quốc đi tiểu và vẽ bậy ở đền Yasukuni Nhật Bản

Những người đã nộp từ 3 đơn xin tị nạn trở lên hiện có nguy cơ bị trục xuất theo Đạo luật công nhận người tị nạn và kiểm soát nhập cư sửa đổi của Nhật Bản nếu họ không đưa ra được căn cứ hợp lý để hỗ trợ trường hợp của họ được ở lại.

Trước đây, Nhật Bản không thể trục xuất một công dân nước ngoài có đơn xin tị nạn đang được xử lý, nhưng những thay đổi này được thực hiện do chính quyền tin rằng hệ thống này đang bị lạm dụng bởi những người liên tục xin visa tị nạn nhằm cố gắng ở lại Nhật Bản.

Những người xin tị nạn hiện được phép cư trú bên ngoài các cơ sở nhập cư dưới sự giám sát của các thành viên gia đình hoặc những người hỗ trợ. Những người này sẽ đảm bảo những người nộp đơn không chạy trốn vào cộng đồng. Đạo luật sửa đổi vấp phải sự phản đối từ nhóm đối lập, cho rằng điều này có thể dẫn đến những người có nguy cơ bị đàn áp ở quê nhà buộc phải về nước.

visa tị nạn luật nhập cư nhật bản

Theo Cơ quan Dịch vụ Di trú Nhật Bản, vào năm 2023, Nhật Bản đã cấp visa tị nạn cho 303 người – mức cao kỷ lục, trong đó 5 người đã nộp đơn nhiều lần. 3 trong số 5 người đã thành công trong lần nộp đơn thứ 3.

Tổng cộng có 13.823 người xin tị nạn ở Nhật Bản vào năm 2023, mức cao thứ 2 được ghi nhận từ trước đến nay. Con số này đã tăng lên nhanh chóng kể từ năm 2022 khi nước này dần dần dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát biên giới liên quan đến đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, Nhật Bản vẫn thua xa các quốc gia phát triển khác như Hoa Kỳ và một số nước châu Âu với mức chấp nhận hơn 10.000 người xin tị nạn hàng năm.

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Nguồn: Mainichi

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る