Công việc khối nhà nước ở Nhật không còn hấp dẫn?

Số lượng người mong muốn theo đuổi sự nghiệp trong ngành công vụ đang giảm dần. Chính phủ Nhật được cho là đang cố gắng vực dậy sự phổ biến đang suy giảm của nghề này thông qua cải cách phong cách làm việc và xem xét lại hệ thống kiểm tra việc làm hiện tại. Nhưng giới trẻ Nhật không còn hứng thú với việc trở thành công chức có liên quan nhiều đến mối quan hệ méo mó của bộ máy quan liêu với các chính trị gia.

người đi làm

Top 10 công ty mà sinh viên tốt nghiệp năm 2024 ở Nhật mong ước làm việc

 

Sinh viên Nhật mất hứng thú với việc công chức nhà nước

Người ta thường nói rằng hệ thống quan liêu mạnh mẽ của Nhật Bản đóng vai trò là trụ cột cho sự ổn định khi quốc gia này vượt qua các thách thức, bù đắp cho những thiếu sót trong khả năng lãnh đạo chính trị của mình. Tuy nhiên, những dấu hiệu mới nổi cho thấy điều này không còn đúng.

sinh viên đại học Nhật Bản

Hệ thống thanh toán Nenkin đặc biệt dành cho du học sinh

Số lượng người nộp đơn xin vào các vị trí công chức đã giảm, trong khi số lượng công chức chuyển sang khu vực tư nhân tăng lên. Với rất ít hy vọng về sự cải thiện nhanh chóng về chất lượng của nhiều chính trị gia, khả năng suy giảm năng lực và sự cống hiến của các quan chức là điều đặc biệt đáng lo ngại.

Dữ liệu từ Cơ quan Nhân sự Quốc gia Nhật Bản cho thấy số lượng người nộp đơn xin vào các vị trí theo dõi sự nghiệp tại các bộ và cơ quan chính phủ trung ương, đóng vai trò là nguồn cung cấp các quan chức hàng đầu trong tương lai, đã đạt mức thấp kỷ lục trong kỳ thi tuyển dụng mùa xuân cho năm tài chính 2024 (bắt đầu từ năm 2024, tháng 4). Ngoài ra, kể từ năm tài chính 2018, số lượng công chức nghỉ việc sau chưa đầy 10 năm liên tục vượt quá 100 người mỗi năm.

 

Quá bận rộn

Một cựu quan chức trẻ đang theo đuổi sự nghiệp của một Bộ cho biết: “Tôi từng tin rằng mình có thể tham gia các cuộc thảo luận chính sách một cách tự do hơn, nhưng thực tế đã chứng minh điều ngược lại. Tôi vẫn còn một chặng đường dài phía trước trước khi có thể đóng góp một cách có ý nghĩa vào việc hoạch định chính sách”. Anh thấy mình choáng ngợp với những công việc linh tinh, luôn về nhà trên chuyến tàu cuối cùng về nhà mỗi ngày. Mặc dù vẫn tự tin vào khả năng của mình tại nơi làm việc nhưng anh nhận ra rằng việc duy trì sự cân bằng lành mạnh giữa công việc và cuộc sống là rất quan trọng đối với anh. Kết quả là anh đã đưa ra quyết định khó khăn là từ chức.

Tổ chức hỗ trợ sinh viên Nhật Bản JASSO

Đối với nhiều sinh viên, mục tiêu chính khi tìm việc làm là tìm một nơi làm việc thúc đẩy sự phát triển kỹ năng của họ. Takayoshi Kurita, người đứng đầu Viện Nghiên cứu Tuyển dụng Sau đại học của Recruit, cho biết: “Các cá nhân trẻ rất muốn xác định xem liệu họ có cơ hội nhanh chóng có được các kỹ năng linh hoạt, giúp họ thích ứng với mọi tình huống ở công ty/tổ chức mà họ chọn hay không.”

Người ta nghi ngờ rằng có một khuôn khổ đào tạo và phát triển ở Kasumigaseki, khu vực trung tâm Tokyo, nơi tập trung nhiều văn phòng chính phủ, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của sinh viên. Câu châm ngôn “học bằng cách quan sát người cao niên” phần lớn vẫn không bị nghi ngờ trong bối cảnh này.

Trước đây, các chính sách thường được xây dựng từ dưới lên, bắt đầu từ bộ phận liên quan trong một bộ, một cơ quan và tiến dần lên trên. Trong bối cảnh hiện nay, các chỉ thị thường được đưa ra từ trên xuống, bắt nguồn từ Văn phòng Thủ tướng, khiến mỗi bộ, cơ quan phải đối mặt với những nhiệm vụ chưa hoàn thành.

chứng chỉ

Điệp khúc phổ biến của các quan chức chính phủ là họ quá bận rộn với các vấn đề trước mắt đến mức họ phải vật lộn để phân bổ thời gian và nguồn lực nhằm vạch ra tầm nhìn dài hạn.

Chờ đợi chỉ thị dường như đã trở thành xu hướng phổ biến trong giới quan chức, góp phần tạo nên nhận thức chung rằng bộ máy quan liêu ở Kasumigaseki hiện nay thiếu năng động. Đã qua rồi cái thời một số quan chức toát ra vẻ tự tin sôi nổi như muốn ám chỉ rằng họ đang gánh gánh nặng của đất nước trên vai. Trước đây, những cá nhân có tinh thần như vậy là điều thường thấy ở các bộ, ngành.

Sự thay đổi trong văn hóa quan liêu được phản ánh qua việc ngày càng có nhiều nhân viên chính phủ trẻ khám phá các cơ hội thay đổi nghề nghiệp thông qua các trang web do các công ty dịch vụ nhân sự điều hành.

Theo các nguồn tin trong ngành dịch vụ nhân sự, ban đầu, nhiều nhân viên như vậy bị thúc đẩy bởi sự tò mò muốn đánh giá giá trị thị trường của họ, nhưng nếu họ nhận được đánh giá cao hơn dự đoán, họ sẽ bắt đầu xem xét nghiêm túc việc thay đổi công việc. Không có gì ngạc nhiên khi họ có thể bị thu hút bởi các công ty tư vấn nước ngoài hứa hẹn làm việc đúng giờ mà không phải làm thêm giờ và tăng lương.

 

Tòa nhà văn phòng tư nhân thu hút

Sự chênh lệch về lịch trình tìm kiếm việc làm giữa khu vực công và tư nhân là yếu tố chính ảnh hưởng đến hành vi của sinh viên, đặc biệt trong trường hợp tuyển dụng sinh viên mới tốt nghiệp.

Các bộ và cơ quan chính phủ thường bắt đầu quá trình tuyển dụng muộn hơn so với các công ty tư nhân. Do đó, những sinh viên ban đầu có nguyện vọng trở thành công chức thường cảm thấy mình bị tụt lại phía sau khi chứng kiến các bạn cùng lứa nhận được nhiều lời mời làm việc không chính thức từ các doanh nghiệp. Bị thúc đẩy bởi sự thiếu kiên nhẫn, nhiều người sau đó lựa chọn công việc trong khu vực tư nhân thay vì chờ đợi ngày thi tuyển vào các văn phòng chính phủ.

Hơn nữa, môi trường văn phòng đóng một vai trò quan trọng không nên đánh giá thấp. Tại trung tâm Tokyo, những tòa nhà cao tầng mới tiếp tục xuất hiện. “Môi trường làm việc đóng vai trò là một chỉ số khác về sự đầu tư của nhà tuyển dụng vào nguồn nhân lực. Mặc dù đây có thể không phải là yếu tố quyết định duy nhất nhưng sinh viên sẽ nghĩ gì khi gặp những văn phòng sang trọng của các công ty tư nhân?” Kurita thuộc viện nghiên cứu của Recruit cho biết.

sinh viên ở Nhật

Các bộ, cơ quan Chính phủ chắc chắn đang mất dần vị thế trong cuộc cạnh tranh nguồn nhân lực. Cùng với việc giải quyết các phong cách làm việc thường bị chỉ trích là bóc lột trong chính phủ, các nỗ lực phải tăng cường nhằm nâng cao nhận thức của sinh viên về sự hấp dẫn của dịch vụ công. Nếu không làm như vậy sẽ chỉ đẩy nhanh quá trình di chuyển của người tìm việc khỏi khu vực công.

Dù ở khu vực công hay tư nhân, người sử dụng lao động vốn có nhiệm vụ thúc đẩy năng suất đồng thời đảm bảo phong cách làm việc góp phần tạo nên sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Nếu các cơ quan chính phủ thực hiện những nỗ lực như vậy một cách miễn cưỡng vì mục đích duy nhất là lấy lại sự chú ý của giới trẻ thì họ đã hiểu sai vấn đề.

Để cải thiện chất lượng dịch vụ công ở Nhật Bản, điều bắt buộc hiện nay là phải thiết lập một môi trường làm việc thoải mái và bổ ích, ngay cả trong các bộ và cơ quan chính phủ có truyền thống cứng nhắc ở Kasumigaseki.

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る