“Chiến công” ngăn chặn lừa đảo của cô gái Việt ở Nhật tại Hyogo

Cô gái người Việt đã nhận được bằng khen là Nguyễn Thị Ngọc (?, 27 tuổi) hiện đang sống ở Amagasaki, Hyogo. Vào ngày 22, Sở cảnh sát Ashiya tỉnh Hyogo đã trao tặng bằng khen cho Ngọc, hiện là cửa hàng phó ở cửa hàng tiện lợi Lawson Ashiyagawa Ekimae ở Tsukiwaka-cho, thành phố Ashiya, vì hành đồng đã nói chuyện với khách hàng và ngăn cản họ trở thành nạn nhân của một vụ lừa đảo đặc biệt.

bằng khen

5 người Việt nhận bằng khen vì chung tay chữa cháy trong vụ hoả hoạn ở Hyogo

 

Chi tiết “chiến công” ngăn chặn lừa đảo

Ngọc đến Nhật Bản cách đây 6 năm và bắt đầu làm việc bán thời gian tại cửa hàng này. Khi nhận được bằng khen bạn mỉm cười và nói: “Tôi rất vui vì đã có thể ngăn chặn hành vi lừa đảo”.

Cụ thể, vào ngày 24 tháng 4, một phụ nữ 67 tuổi ở Ashiya đã đến cửa hàng để mua thẻ tiền điện tử trị giá 70.000 yên. Ngọc cảm thấy đáng nghi vì đây là một số tiền lớn và vị khách đó còn cầm theo một tờ giấy ghi nhớ có dòng chữ “ウイルスに感染/Bị nhiễm virus” nên cho người phụ nữ xem vật dụng kêu gọi người dân cảnh giác do công an tỉnh phát.

"Chiến công" ngăn chặn lừa đảo của cô gái Việt ở Nhật tại Hyogo

Trên vật dụng đó có ghi những hướng dẫn cảnh giác với lừa đảo như “突然表示されるパソコンの警告画面に注意!!/Cẩn thận với những cảnh báo xuất hiện đột ngột trên máy tính!!”. Cảnh sát cũng hướng dẫn hãy đưa vật dụng này cho những người mua thẻ tiền điện tử với trị giá cao xem tại cửa hàng. Ngọc nói: “Tôi đọc tiếng Nhật không tốt lắm nhưng khi nhìn thấy từ “ウイルス/virus”, tôi thấy đáng nghi. Cô vội vàng gọi cửa hàng trưởng là Naoto Yamamoto (42 tuổi), sau khi nghe người phụ nữ kể lại tình hình, anh Yamamoto đã gọi 110.

Theo Sở cảnh sát Ashiya, người khách kia đã liên lạc với số điện thoại hiển thị sau khi màn hình cảnh báo xuất hiện trên máy tính cho biết máy của bà đã bị nhiễm vi-rút. Một người đàn ông tự xưng là nhân viên của Microsoft đã hướng dẫn bà “mua thẻ để trả cho chi phí sửa chữa và bảo hành”.

Kể từ đầu năm nay, tổng cộng 11 nhân viên cửa hàng tiện lợi ở trong khu vực quản lý của Sở cảnh sát Ashiya đã có thành tích ngăn chặn các vụ lừa đảo đặc biệt, nhưng Ngọc là người nước ngoài đầu tiên.

Số điện thoại liên lạc khẩn cấp tại Nhật Bản

 

Hành trình nỗ lực từ nhân viên làm thêm đến vị trí phó cửa hàng

Ngọc đến Nhật Bản vào mùa hè năm 2018 sau khi được một người họ hàng đang du học ở Nhật giới thiệu vì “người dân ở đây rất tốt bụng”. Khi đang theo học tại trường tiếng Nhật ở Kobe, Ngọc bắt đầu làm việc bán thời gian tại cửa hàng vào mùa đông năm 2019. Lúc đầu, cô hầu như không hiểu tiếng Nhật và không đọc được tên sản phẩm, nhưng cô đã học được công việc nhờ học hỏi từ đồng nghiệp.

mua sắm ở nhật bản

Ảnh minh hoạ

Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn ở Nhật Bản như không thể đọc, gặp khó khăn khi mua sắm và không thể hiểu được tin tức nhưng cô gái ấy đã nhanh chóng thích nghi với hoàn cảnh. Theo Ngọc chia sẻ thì Nhật có “thu nhập cao hơn ở Việt Nam, cuộc sống cũng thuận tiện và dễ sống hơn”. Khi visa du học của cô sắp hết hạn, cửa hàng trưởng Yamamoto hỏi Ngọc muốn trở thành nhân viên chính thức không. Sau khi được cấp visa làm việc, Ngọc có thể ở lại Nhật Bản. Ngọc gia nhập công ty vào mùa thu năm 2022.

Cửa hàng trưởng Yamamoto, rất tin tưởng Ngọc và nói rằng “Ngọc chưa bao giờ đi trễ hay vắng mặt. Cô ấy luôn nói và hành đồng một cách nhất quán.” Phong cách làm việc nghiêm túc của Ngọc được khen ngợi và cô được bổ nhiệm làm phó cửa hàng từ tháng trước. Sự việc chống lừa đảo xảy ra khoảng 1 tuần sau đó.

Nhìn lại sự việc với nụ cười trên môi, Ngọc nói: “Tôi luôn cố gắng xin lời khuyên ngay khi có điều gì đó mà tôi không thể giải quyết. Lần này, tôi đã có thể giúp đỡ mọi người trong công việc”.

Công việc làm thêm cho du học sinh ở Nhật Bản – Thông tin cơ bản

 

Nguồn: Yahoo

Biên tập: LocoBee

 

bình luận

ページトップに戻る