Công việc làm thêm cho du học sinh ở Nhật Bản – Thông tin cơ bản

Hôm nay LocoBee sẽ giới thiệu chủ đề “arubaito” (công việc bán thời gian), thường được gọi là “baito”, một trong những phần quan trọng nhất của cuộc sống sinh viên tại Nhật Bản, đặc biệt nếu bạn phải thanh toán một phần chi phí học tập, sinh sống trong thời gian du học hoặc đơn giản là chỉ muốn có thêm một ít tiền để chi tiêu vào một việc gì đó khác như du lịch, phát triển kĩ năng hoặc dành cho sở thích cá nhân. Bài viết lần này sẽ gửi tới bạn một số thông tin cơ bản mà bạn cần cân nhắc trước khi tìm việc làm bán thời gian ở Nhật Bản.
công ty Nhật

 

1. Giấy phép lao động

Nếu bạn là người nước ngoài có thị thực du học, bạn cần phải xin phép để được làm việc bán thời gian tại Nhật Bản. Nó được gọi là “Giấy phép tham gia vào các hoạt động khác ngoài những hoạt động được phép theo tư cách lưu trú đã được cấp trước đó”.

Đơn đăng ký có thể được nộp tại sân bay khi bạn mới đến Nhật Bản hoặc nộp tại văn phòng nhập cư địa phương. Cho đến khi bạn nhận được sự chấp thuận này, bạn không được phép làm việc bán thời gian một cách hợp pháp trong thời gian lưu trú với tư cách là du học sinh. Ngoài ra, tham gia làm công việc bán thời gian trong ngành giải trí người lớn là vi phạm pháp luật.

 

2. Giờ làm việc

Sau khi bạn nhận được giấy phép lao động, số giờ sinh viên nước ngoài được phép làm việc mỗi tuần được giới hạn ở mức 28 giờ mỗi tuần. Trong thời gian nghỉ học, con số này tăng lên 40 giờ làm việc mỗi tuần.

 

3. Tiền lương

1 man

Tỉ lệ sinh viên đại học làm việc làm bán thời gian tại Nhật Bản

Người lao động bán thời gian được trả lương theo giờ và mức lương khác nhau tùy thuộc vào ngành và địa điểm. Mức lương tối thiểu cũng khác nhau giữa các tỉnh. Mức lương sẽ cao hơn ở các thành phố lớn, đặc biệt là ở Tokyo (1.113 yên tính đến tháng 10 năm 2023) và thấp hơn ở khu vực nông thôn (thấp nhất là tỉnh Iwate với 893 yên).

Ví dụ, mức lương tối thiểu theo giờ của Tokyo cao hơn Yamanashi. Bạn sẽ có nhiều cơ hội việc làm hơn khi khả năng tiếng Nhật của bạn tăng lên và có thể bạn sẽ thấy rằng những công việc đòi hỏi trình độ tiếng Nhật cao hơn cũng được trả lương cao hơn.

 

4. Phương thức thanh toán

Đối với hầu hết các công việc bán thời gian, bạn sẽ cần phải mở tài khoản ngân hàng Nhật Bản để nhận lương.

 

5. Trình độ tiếng Nhật

Kỹ năng tiếng Nhật là một tài sản cực kỳ quan trọng cần có nếu bạn muốn có thêm lựa chọn cho arubaito. Các công việc khác nhau đòi hỏi trình độ tiếng Nhật khác nhau. Ở Nhật Bản, một số vị trí nhất định có thể yêu cầu ngôn ngữ. Điều này thường được đo bằng JLPT (Bài kiểm tra trình độ tiếng Nhật), nằm trong khoảng từ N1-N5, trong đó N1 là khó nhất và N5 là dễ nhất.

Dựa trên kinh nghiệm cá nhân, việc đảm bảo một vị trí bán thời gian trong các nhà hàng hoặc quán cà phê sẽ trở nên tương đối dễ dàng nếu bạn có trình độ tiếng Nhật tốt. Phần lớn các công việc bán thời gian sẽ yêu cầu trình độ tiếng Nhật từ N4 đến N2 hoặc khả năng hiểu tiếng Nhật sử dụng trong các tình huống hàng ngày. Trình độ N3 sẽ đủ để làm hầu hết các công việc bán thời gian, nhưng chúng tôi khuyên bạn nên cố gắng đạt được kết quả ở cấp độ N2.

 

6. Sơ yếu lý lịch

sơ yếu lí lịch CV

Cung cấp sơ yếu lý lịch (thường là viết tay) là một thông lệ khi nộp đơn xin bất kỳ công việc nào kể cả là công việc làm thêm. Bạn sẽ cần điền thông tin cá nhân của mình, ngày và giờ trong tuần bạn có thể làm việc, ảnh của bạn, quá trình làm việc trước đây, tư cách lưu trú của bạn tại Nhật và đôi khi là quá trình học tập của bạn. Bạn có thể mua những giấy tờ sơ yếu lý lịch này ở bất kỳ cửa hàng tiện lợi hoặc cửa hàng 100 yên nào, nhưng vì chúng được viết bằng tiếng Nhật nên bạn có thể cần nhờ trợ giúp điền chúng nếu bạn không tự tin vào khả năng ngôn ngữ của mình.

 

7. Hỗ trợ từ nhà trường, xã hội

Một trong những đặc điểm của việc làm bán thời gian của sinh viên ở Nhật Bản là tính linh hoạt. Các nhà tuyển dụng thường hiểu tầm quan trọng của việc sinh viên cân bằng giữa công việc và trách nhiệm học tập cũng như cung cấp giờ làm việc linh hoạt. Sự linh hoạt này cho phép sinh viên tham gia các lớp học vào ban ngày và làm việc vào buổi tối hoặc cuối tuần.

công ty Nhật

Hơn nữa, nhiều trường còn nỗ lực hơn nữa bằng cách cung cấp dịch vụ giới thiệu việc làm để hỗ trợ sinh viên tìm được các vị trí bán thời gian phù hợp. Những dịch vụ này đóng vai trò là cầu nối hiệu quả, kết nối sinh viên với những cơ hội việc làm không chỉ giúp trang trải chi phí mà còn phù hợp với lĩnh vực học tập và nguyện vọng nghề nghiệp trong tương lai.

Các công việc bán thời gian không chỉ hỗ trợ sinh viên về mặt tài chính mà còn góp phần phát triển cá nhân và nghề nghiệp. Kinh nghiệm thu được có thể là sự bổ sung quan trọng cho sơ yếu lý lịch của bạn và có thể mở ra những cơ hội nghề nghiệp trong tương lai. Các công ty cũng có xu hướng thích thuê những cá nhân quen thuộc với họ thông qua công việc bán thời gian, biến những vị trí này thành điểm gia nhập tiềm năng vào thị trường việc làm chuyên nghiệp.

Ở Nhật Bản, nơi chi phí giáo dục và sinh hoạt có thể rất cao, công việc bán thời gian được coi là phương tiện để sinh viên giảm bớt căng thẳng tài chính cho bản thân và gia đình. Tuy nhiên trước tiên hãy nhớ nắm và tuân thủ các thông tin cơ bản trên trước khi tìm một công việc phù hợp với bạn nhé.

Tỉ lệ sinh viên đại học làm việc làm bán thời gian tại Nhật Bản

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp LocoBee

 

bình luận

ページトップに戻る