Danh sách những điều cần làm trước khi rời Nhật Bản (kì 1)

Cho dù bạn đang hồi hương hay chuẩn bị đi khám phá một đất nước khác, việc rời khỏi Nhật Bản có thể là một nỗ lực khó khăn. Ở đây, có lẽ chúng ta không nhắc về quá trình xử lý cảm xúc, cú sốc văn hóa ngược, tìm việc làm và tất cả những điều thú vị khác đang chờ đợi. Có rất nhiều việc cần làm và xử lý trước khi bạn đóng gói hành lý để quá trình di chuyển của bạn diễn ra suôn sẻ và liền mạch. Bài viết này sẽ đề cập đến tất cả những điều cần thiết nhất bạn cần làm trước khi nói lời tạm biệt cuối cùng với Nhật Bản. Đây là kì đầu tiên trong 2 kì của chủ đề này.

Cùng tìm hiểu với LocoBee nhé.

kiểm tra

 

1. Đóng gói và vận chuyển những hộp đồ

Thứ tự của các nhiệm vụ không cố định nhưng chúng tôi khuyên bạn nên bắt đầu với những thứ bạn muốn mang ra khỏi Nhật Bản. Hãy đóng gói quần áo mà bạn không cần ngay lập tức, cũng như đồ sành sứ, sách, rèm cửa, đồ linh tinh vào hộp carton chắc chắn (tốt nhất là mua chúng mới tại bưu điện địa phương) và gửi đến địa chỉ nhà của bạn qua đường bưu điện (đường biển, hoặc hàng không).

quần áo mùa đông

Tùy thuộc vào địa điểm, hàng hóa sẽ đến nơi sau 1 đến 3 tháng (tối đa là 6 tháng, nếu có trì hoãn). Nếu bạn chọn đúng thời gian, đồ đạc của bạn sẽ tới nơi cùng với bạn.

 

2. Tái chế hoặc bỏ đồ đạc không cần thiết

Để loại bỏ đồ nội thất, thiết bị và các đồ gia dụng khác mà bạn không còn cần nữa, bạn nên tổ chức đợt giảm giá sayonara và quảng cáo nó trên mạng xã hội. Ngoài các trang web rõ ràng như Facebook và Craigslist, còn có một số nền tảng dành riêng cho Tokyo và Nhật Bản dành cho nội dung, như Mercari và Tokyo Notice Board. Những gì còn sót lại sẽ phải được chuyển đến các cửa hàng tái chế hoặc vứt đi và các cửa hàng tái chế đôi khi sẽ tính phí vận chuyển đồ của bạn.

tái chế bảo vệ môi trường

Hướng dẫn xin visa lưu trú ngắn hạn nhiều lần ở Nhật Bản cho công dân Việt Nam

Nếu tất cả những cách trên đều không thành công, bạn có thể thuê thành phố dọn đồ cồng kềnh cho mình. Ở hầu hết các phường, bạn sẽ phải đợi đúng ngày thu gom rác (có thể hiếm khi xảy ra mỗi tháng một lần) và trả một khoản phí nhỏ cho việc vứt bỏ mình. Để tính tiền, bạn gọi điện hoặc đến tòa thị chính ở địa phương và cho họ biết bạn cần vứt gì (bạn có thể được yêu cầu cung cấp kích thước) và họ sẽ cho bạn biết các khoản phí. Sau đó, bạn mua nhãn dán xử lý rác tương ứng từ cửa hàng tiện lợi và dán lên hàng hóa của mình trước khi mang ra ngoài.

 

3. Mua vé về nhà cho thú cưng

Nếu bạn có thú cưng và mang chúng theo, bạn sẽ cần phải chuẩn bị giấy tờ và đặt vé máy bay cho chúng trước khi tự chăm sóc thú cưng của mình. Điều này có nghĩa là bạn cần tra cứu các yêu cầu nhập cảnh động vật ở quốc gia bạn đến và sắp xếp giấy chứng nhận nhập cảnh, v.v.

thú cưng

 

4. Chỉ định đại diện thuế và nộp thuế cư trú

Thuế theo bạn khắp thế giới và suốt cuộc đời. Vì vậy, tốt nhất chúng ta nên nộp thuế đầy đủ và đúng thời hạn. Trước khi rời Nhật Bản, bạn cần chỉ định ai đó làm đại diện thuế cho mình. Người này sẽ làm hai việc cho bạn: điền và nộp tờ khai thuế cho bạn sau khi khoản hoàn trả lương hưu của bạn được thực hiện và trả thuế cư trú lần cuối nếu bạn rời đi vào một thời điểm bất tiện trong năm để tới cơ quan thuế địa phương của bạn (bất cứ lúc nào khác ngoài tháng 6 hoặc tháng 7).

Hiển nhiên là bạn cần phải đề cử một người đáng tin cậy; đồng nghiệp và bạn thân là tốt nhất, mặc dù bạn có thể trả tiền cho luật sư thuế để làm việc đó nếu bạn có tiền dư. Bất cứ ai cũng có thể làm điều đó cho bạn – yêu cầu duy nhất là họ là cư dân của Nhật Bản thông thạo tiếng bản địa. Nếu có thể, hãy yêu cầu người đại diện thuế đi cùng bạn đến cơ quan thuế địa phương, nơi họ sẽ được cấp một mẫu đơn nozei kanrinin todokesho để điền và đóng dấu hanko (bạn cũng cần phải điền vào một phần của mẫu đơn). Việc này không khó như bạn tưởng và vì bạn đang nỗ lực đóng thuế nên nhân viên sẽ rất sẵn lòng giúp đỡ bạn.

thuế

Văn phòng có thể cung cấp cho bạn ước tính sơ bộ về thuế cư trú sẽ phải nộp để bạn có thể cất số tiền đó và đưa cho đại diện thuế trước khi rời Nhật Bản. Số tiền bạn phải trả được tính dựa trên thu nhập của bạn từ năm trước và được trả cho phường nơi bạn cư trú vào ngày 1 tháng 1 của năm hiện tại, bất kể bạn hiện đang sống ở đâu. Cơ quan thuế sẽ gửi hóa đơn trực tiếp cho đại diện thuế của bạn vào tháng 6 hoặc tháng 7 và họ có thể thanh toán tại cửa hàng tiện lợi. Yêu cầu họ gửi cho bạn biên lai để lưu hồ sơ – điều này rất quan trọng nếu bạn dự định quay trở lại Nhật Bản vào một ngày nào đó.

Tránh đánh thuế 2 lần và các vấn đề thuế quốc tế khác

Nếu bạn có tài sản đáng kể hoặc thu nhập lớn hơn, bạn có thể thấy cần phải nói chuyện với chuyên gia tư vấn thuế/kế toán viên ngân hàng ngay từ đầu trong quy trình để đảm bảo bạn xử lý mọi việc một cách chính xác.

 

5. Kiểm tra thị thực

Nếu thị thực hết hạn trước khi bạn rời khỏi Nhật Bản, bạn sẽ cần phải đến văn phòng nhập cư gần nhất để xin thị thực du lịch tạm thời.

visa Nhật Bản

Xin visa vĩnh trú tại Nhật Bản

Nếu bạn đến sân bay và các quan chức nhập cư phát hiện ra rằng thị thực của bạn đã hết hạn, bạn có thể gặp rắc rối nghiêm trọng và ít nhất là bị cấm vĩnh viễn tái nhập cảnh vào Nhật Bản.

 

6. Thông báo với tòa thị chính bạn sắp rời Nhật Bản

Khi chuyển đến, bạn phải đến tòa thị chính/văn phòng phường và thông báo cho họ về điều đó. Khi rời đi, bạn cũng cần phải làm điều tương tự. Bạn phải đến và yêu cầu tenshutsu todoke (mẫu chuyển đi) và điền ngay tại chỗ. Quá trình này mất năm phút và cần thiết cho việc hoàn thuế, hoàn trả lương hưu và các mục đích xin thị thực trong tương lai.

Chúc mọi thứ của bạn sẽ xảy ra suôn sẻ! Hẹn gặp bạn ở kì tiếp theo!

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る