Thị trường việc làm cho học sinh tốt nghiệp cấp 3 tại Nhật Bản

Khi tình trạng thiếu lao động trầm trọng tiếp tục diễn ra, các công ty tại Nhật Bản càng tích cực tăng cường tuyển dụng học sinh tốt nghiệp cấp 3. Các hoạt động tìm kiếm việc làm dành cho học sinh cấp 3 năm cuối hầu như sẽ bắt đầu từ ngày làm việc đầu tiên của tháng 7 (3/7) – khi thông báo tuyển dụng của các công ty được công khai.

học sinh cấp 3

Số liệu về nữ sinh cấp 3 bỏ học để sinh con

Tập đoàn Sekisui House có kế hoạch tăng hơn gấp đôi việc tuyển dụng học sinh tốt nghiệp cấp 3 và trường dạy nghề trong năm tài chính tới lên 95 công nhân lành nghề chịu trách nhiệm xây dựng nhà ở. Ngoài ra, 2023 là năm thứ 2 liên tiếp mà công ty này tăng mức lương khởi điểm cho học sinh tốt nghiệp cấp 3 lên 195.000 yên đồng thời nỗ lực cải thiện điều kiện làm việc.

Kirin Beverage sẽ bắt đầu tuyển dụng học sinh tốt nghiệp cấp 3 từ mùa xuân tới. Đây là năm đầu tiên họ thực hiện chính sách tuyển dụng đối tượng này. Lý do là việc đảm bảo số lượng nhân sự theo kế hoạch thông qua tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp đại học thông thường ngày càng trở nên khó khăn và cạnh tranh về nguồn nhân lực trở nên khốc liệt. Mặt khác, các công ty đã thuê học sinh tốt nghiệp cấp 3 trong nhiều năm đang nỗ lực để tăng tỷ lệ giữ chân nhân sự của mình.

Tại Tập đoàn FANCL, cho đến nay, mỗi nhà máy chỉ tuyển dụng 1 học sinh mới tốt nghiệp cấp 3 mỗi năm nhưng từ năm tài chính tới, tập đoàn này đã quyết định tăng số lượng nhân viên mới lên 2 hoặc nhiều hơn. Bằng cách để những nhân viên gia nhập công ty đồng thời ở cùng một nơi làm việc, tập đoàn này hi vọng thúc đẩy việc tạo ra một môi trường giúp giao tiếp hàng ngày trở nên dễ dàng hơn.

học sinh cấp 3

Phương pháp thành thạo tiếng Anh từ số 0 của tài xế taxi 30 tuổi chỉ tốt nghiệp cấp 3

Một trong những vấn đề chính mà học sinh cấp 3 phải đối mặt trong các hoạt động tìm kiếm việc làm của họ là có ít cơ hội tiếp xúc với thông tin của công ty. Theo khảo sát của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi, tỷ lệ nghỉ việc của sinh viên tốt nghiệp cấp 3 trong vòng 1 năm sau khi gia nhập công ty là 16,6% đối với sinh viên tốt nghiệp năm 2021, cao hơn 4 điểm so với sinh viên tốt nghiệp đại học. Đặc biệt, đối với học sinh cấp 3, khoảng thời gian từ khi bắt đầu tìm việc đến khi bắt đầu phỏng vấn xin việc chỉ  khoảng 2 tháng và có rất ít cơ hội tiếp xúc trực tiếp với thông tin công ty có thể được sử dụng làm cơ sở để quyết định.

Một công ty hỗ trợ tìm kiếm việc làm cho học sinh trung học cho biết: “Tình hình hiện nay là nhiều người đến thăm một công ty, tham gia kỳ thi tuyển vào một công ty và sau đó quyết định kiếm việc làm ở đó. Có rất ít thời gian và cơ hội, và nó rất dễ trở thành một sự lựa chọn không phù hợp cho tương lai.” Công ty này tổ chức các sự kiện dành cho học sinh cấp 3 trước khi họ bắt đầu tìm việc, nơi họ có thể nhận được lời giải thích về các công ty khác nhau và kinh nghiệm làm việc đơn giản. Năm nay họ tổ chức tại 14 địa điểm trên toàn quốc từ 2 tháng trước, tổng cộng có 384 công ty tham gia và khoảng 2.800 học sinh trung học đã tham gia.

Ngôn ngữ mà học sinh cấp 2, cấp 3 thường dùng trên mạng xã hội (năm 2022)

 

Nguồn: mhlw.go.jpjinjibu.jp

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る