Quá trình phát triển công nghệ của máy giặt cửa trước nội địa Nhật Bản

Tại Nhật Bản, “bộ ba thần thánh” trong gia đình đã trải qua khá nhiều thay đổi. Từ “tivi đen trắng, máy giặt, tủ lạnh” cho đến “tivi màu, máy điều hòa nhiệt độ, ô tô” và đến ngày nay là “máy giặt sấy cửa trước, robot hút bụi, máy rửa bát”. Khi số lượng hộ gia đình có thu nhập kép tăng lên hàng năm, bộ ba này càng trở thành công cụ đắc lực để giảm thời gian làm việc nhà.

 

Thời của máy giặt cửa trước

máy giặt cửa trước

Khoảng năm 2000, máy giặt cửa trước trở nên phổ biến ở Nhật Bản do các vấn đề về độ cứng của nước nên cần phải giặt bằng nước có nhiệt độ cao. Điểm thu hút chính của máy giặt cửa trước là khả năng tiết kiệm nước cao. Đặc trưng của máy giặt cửa trước là dùng một lượng nước nhỏ dội từ trên cao xuống để loại bỏ cặn bẩn nên so với loại máy giặt của trên cần nhiều nước để xoay vòng thì tiết kiệm nước hơn rất nhiều. Không giống như kiểu xoay quần áo theo chiều ngang, máy giặt của trước xoay dọc (lên và xuống) nên hơi ấm có thể phân bổ đều khắp quần áo, do đó hiệu quả sấy khô cũng cao hơn.

 

Các phương pháp sấy

Phương pháp sấy quần áo đã thay đổi đáng kể trong hơn 10 năm qua.

Phương pháp bơm nhiệt

Ban đầu, chức năng sấy khô của máy giặt sấy sử dụng bộ gia nhiệt nhưng đến năm 2005 Panasonic là công ty đầu tiên trên thế giới áp dụng phương pháp bơm nhiệt. Phương pháp bơm nhiệt là phương pháp được sử dụng trong điều hòa không khí, trong đó nhiệt được trao đổi giữa dàn lạnh và dàn nóng thông qua chất làm mát. Chức năng làm lạnh của dàn lạnh hút không khí ẩm trong lồng giặt còn chức năng xả nhiệt của dàn nóng làm ấm không khí giúp sấy khô trong lồng giặt, đặc biệt chức năng sấy khô sử dụng không khí ấm khoảng 60℃ thay vì gió nóng. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm điện năng mà còn giúp quần áo ít bị co rút hơn so với phương pháp sấy khô bằng máy sưởi với nhiệt độ khoảng 100℃, tương tự như điều hòa tiết kiệm điện năng so với máy sưởi dầu hay quạt sưởi điện.

Khác với Panasonic, các máy giặt sấy của Hitachi lại sử dụng “phương pháp tái dùng nhiệt” của riêng mình được công bố vào năm 2008. Phương pháp này liên quan đến việc tái chế nhiệt do động cơ tạo ra trong quá trình vận hành và nhiệt từ động cơ quạt phản lực thổi ra không khí tốc độ cao trong quá trình sấy, đồng thời kết hợp nhiệt đó với lò sưởi làm nguồn nhiệt phụ trợ. Tuy nhiên cách này không có sự khác biệt lớn so với phương pháp bơm nhiệt về lượng nước và điện năng tiêu thụ.

Lúc đầu, nhiều nhà sản xuất áp dụng phương pháp bơm nhiệt (tái dùng nhiệt) cho các dòng máy cao cấp và phương pháp gia nhiệt cho dòng máy cấp thấp. Tuy nhiên hiện nay hầu hết các dòng máy đều sử dụng phương pháp bơm nhiệt. Đương nhiên phương pháp gia nhiệt vẫn được sử dụng cho chức năng sấy khô của máy giặt/máy sấy cửa trên. Có những dòng máy tái sử dụng nhiệt trong quá trình sấy nhưng lượng điện năng tiêu thụ trong quá trình sấy thường nhiều hơn gấp đôi so với phương pháp bơm nhiệt.

máy giặt cửa trước

Công nghệ Wind Iron

Phương pháp sấy chủ đạo trong máy giặt cửa trên hiện nay là bơm nhiệt (tái dùng nhiệt) nhưng từ năm 2007 Hitachi đã giới thiệu công nghệ “Wind Iron” đầu tiên tập trung vào việc hoàn thiện chức năng sấy. Công nghệ này sử dụng động cơ quạt phản lực để tạo ra luồng gió tốc độ cao khoảng 300km/h làm phẳng các nếp nhăn của quần áo trong quá trình sấy. Tất nhiên nó không thể so sánh với việc dùng bàn là truyền thống nhưng thực tế đã chứng minh là Wind Iron cải thiện đáng kể nếp nhăn và co rút quần áo.

 

Các chức năng mới

Tự động vệ sinh bộ lọc sấy

Một trong những nhược điểm của máy giặt sấy cửa trước là phải vệ sinh bộ lọc sấy khô sau mỗi lần giặt nhưng nhiều công ty như Sharp đã chú ý đến điều này và từ năm 2018 đã lắp đặt chức năng tự động vệ sinh bộ lọc sấy khô. Thao tác này dùng để thu sạch bụi tích tụ trong bộ lọc sau khi kết thúc sấy khô và cho vào hộp chứa riêng.

Tự động bơm nước giặt và nước xả vải

máy giặt cửa trước

Một chức năng tiện lợi đang trở thành xu hướng gần đây là “tự động bơm nước giặt và nước xả vải” mà Panasonic đã lắp đặt từ các dòng máy xuất xưởng năm 2017 và sau đó được các hãng khác lần lượt làm theo. Hệ thống này tự động cân và cho nước giặt và nước xả vải vào ngăn chứa theo lượng đồ giặt. Hiện tại, hầu hết các nhà sản xuất đang cài đặt nó trong các dòng máy cao cấp của họ và một số nhà sản xuất đang sử dụng nó trong máy giặt cửa trên. Chỉ cần cài đặt lượng gam cần dùng cho 30l nước, phần còn lại sẽ do máy thực hiện tự động. Máy giặt tự động thực hiện giặt, xả và vắt khô được gọi là máy giặt hoàn toàn tự động, nhưng có thể nói rằng quá trình tự động hóa hoàn toàn đã được hoàn thiện khi có thể tự động thêm nước giặt và nước xả vải.

Kết nối với điện thoại di động

Với sự phát triển của điện thoại di động, các máy giặt ngày nay còn có chức năng liên kết với ứng dụng trên điện thoại thông minh qua Wi-Fi. Chỉ cần cho quần áo và đóng cửa máy là có thể bắt đầu giặt từ đặt lệnh hoặc cài đặt thao tác trước. Đương nhiên người dùng sẽ thấy máy giặt đang ở bước nào ngay trên điện thoại. Ngoài ra còn có các dòng máy đưa ra thông báo kết thúc hoạt động giúp người dùng không quên lấy đồ ra khỏi máy.

Giặt lần 2

Chức năng giặt lần 2 mới nhất. Mặc dù máy giặt cửa trước có thể loại bỏ vết bẩn tương đương với máy giặt cửa trên nhưng chúng vẫn có một điểm yếu là khó giặt “vết bùn” bám trên quần áo. Ngoài ra, vì được giặt với một lượng nước nhỏ nên chất bẩn đã được loại bỏ có thể chuyển sang quần áo khác. Do đó, thay vì giặt 1 lần và giũ 1 hoặc 2 lần, Panasonic đã phát triển chức năng giặt lần 2 thực hiện giặt 1 lần, giũ và xả nước 1 lần, sau đó thêm bột giặt và giặt lần 1. Có thể nói rằng chức năng này đã được thực hiện vì nó được trang bị chức năng tự động phun chất tẩy rửa / chất làm mềm chất lỏng.

Máy giặt có AI

Hitachi đã trang bị AI (trí tuệ nhân tạo) cho máy điều hòa không khí do hãng sản xuất và hiện đang AI vào cả máy giặt. Máy giặt có AI sử dụng nhiều cảm biến để cảm nhận các điều kiện khác nhau trong quá trình giặt và tự động kiểm soát phương pháp giặt và thời gian hoạt động theo các điều kiện như loại bột giặt, chất lượng vải, lượng bẩn, độ cứng của nước và chuyển động của vải. Mặc dù không có chức năng giặt lần 2 nhưng điểm hấp dẫn là nó tự động kiểm soát thời gian giặt, chẳng hạn như kéo dài thời gian giặt khi lượng bẩn nhiều và rút ngắn thời gian giặt khi nước xả đã sạch. Sharp cũng sử dụng 7 cảm biến trong máy giặt để tự động chọn kiểu giặt tối ưu nhằm tránh lãng phí điện và nước.

Chức năng khác

máy giặt cửa trước

Ngoài ra, các máy giặt hiện nay còn có các kiểu giặt chi tiết tùy theo loại đồ giặt như vỏ gối ố vàng, đồ lót em bé, quần áo thời trang, chăn màn. Bên cạnh đó là chức năng loại bỏ vi khuẩn gây mùi hay khử trùng quần áo. Vì vậy người dùng có thể chọn được máy giặt phù hợp nhất với mong muốn của mình.

Vệ sinh máy giặt như thế nào? Tại sao việc vệ sinh là cần thiết và cách thực hiện

Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る