Kiến thức về gas ở Nhật mà bạn cần biết

Giá gas được xác định như thế nào? Giá thay đổi theo khu vực có đúng không? Điểm lại những điều cơ bản về “city gas”

“City gas” hay 都市ガス (toshi gasu) được nhiều người sử dụng, đặc biệt là ở trung tâm Tokyo. Một số người đã chuyển từ dùng khí propan sang “city gas” vào thời điểm tìm việc làm, chuyển công tác hoặc chuyển đến Tokyo từ vùng nông thôn. Do đó, lần này, LocoBee sẽ giải thích cụ thể về đặc điểm của “city gas” và sự khác biệt so với khí propane (LP gas).

Xếp hạng các thiết bị và sản phẩm nên có trong nhà

 

“City gas” là gì?

gas sống ở nhật

“City gas” hay còn gọi là gas thành phố, là khí đốt được cung cấp bởi thành phố qua các đường ống khí đốt đặt dưới lòng đất. Mạng lưới khí đốt Tokyo, Mạng lưới khí đốt Osaka và Mạng lưới khí đốt Toho là những nhà cung cấp khí đốt lớn nổi tiếng của Nhật bản.

Trong khi Tokyo và Osaka có tỷ lệ sử dụng gas thành phố trên 80%, dữ liệu khảo sát cho thấy cũng có những quận có tỷ lệ sử dụng dưới 10%, điều này thể hiện sự khác biệt lớn giữa thành thị và nông thôn. Trên thực tế, tỷ lệ dùng “city gas” ở Nhật Bản là khoảng 50%, nhưng diện tích cung cấp chỉ khoảng 6% diện tích đất quốc gia. Điều này là bởi vì sự tập trung của người dùng ở các khu vực đô thị.

Vào năm 2017, hoạt động kinh doanh bán khí đốt, vốn là độc quyền cho đến nay, đã được tự do hóa cho tất cả người dùng. Sự gia tăng số lượng công ty mới tham gia kinh doanh bán khí đốt sẽ dẫn đến cạnh tranh về giá, dẫn đến giá khí đốt thấp hơn và dịch vụ được cải thiện.

Ví dụ về một công ty thuộc “city gas”:

• Hệ thống Tokyo gas

• Hệ thống Osaka gas

• Hệ thống Toho Gas

• Seibu gas

• Keiyo gas

• Rakuten gas

• Công ty Điện lực Tokyo

• Khí đốt thành phố ENEOS

 

Làm thế nào để phân biệt khí gas thông thường với khí propan?

Có hai loại gas chính được sử dụng trong các hộ gia đình: gas thành phố (city gas) và gas propane (LP gas). Khí propan được làm từ khí dầu mỏ hóa lỏng, trong khi “city gas” được làm từ khí tự nhiên hóa lỏng.

Khí propan được cung cấp bằng cách vận chuyển bình gas nên có thể cung cấp ở bất cứ đâu trên toàn quốc. Ở những vùng nông thôn không có đường ống khí đốt, khí propan được sử dụng. Để phân biệt xem loại gas bạn đang sử dụng là “city gas” hay propane, hãy kiểm tra nội dung bên dưới:

Khí propane

– Phiếu ghi chỉ số công tơ: số nhận dạng điểm cung cấp gồm 10 chữ số, số vị trí sử dụng bắt đầu bằng 7,

– Nhãn trên thiết bị gas: ghi LP hay LPG…

– Màu của ống dẫn: màu da cam

 

City gas

– Phiếu ghi chỉ số công tơ: số nhận dạng điểm cung cấp gồm 17 chữ số, số vị trí sử dụng bắt đầu bằng 01

– Nhãn trên thiết bị gas: ghi 12A hoặc 13A…

– Màu của ống dẫn: màu trắng

 

Làm từ nguyên liệu thô là khí tự nhiên hóa lỏng, “City gas” thân thiện với môi trường

“City gas” là khí đốt tự nhiên hóa lỏng, là nguyên liệu thô của khí đốt thành phố, không thải ra oxit lưu huỳnh khi đốt cháy và thải ra ít carbon dioxide và oxit nitơ hơn so với các nhiên liệu hóa thạch khác như dầu mỏ và than đá. Carbon dioxide và nitơ oxit là những chất chủ yếu được tạo ra bằng cách đốt nhiên liệu hóa thạch, và người ta nói rằng khí thải carbon dioxide gây ra sự nóng lên toàn cầu và oxit nitơ gây ra mưa axit và ô nhiễm không khí.

Về khía cạnh đó, “city gas” có thể nói là một loại nhiên liệu sạch và thân thiện với môi trường vì nó sử dụng một nguồn năng lượng có tác động môi trường thấp.

Ngoài ra, tác động của nhiên liệu hóa thạch đối với môi trường không chỉ giới hạn ở thời gian đốt cháy mà lượng phát thải khí nhà kính ở khâu chế biến và vận chuyển cũng rất quan trọng. Ở các thành phố cũng vậy, khí tự nhiên hóa lỏng, biến thành “city gas”, rất thân thiện với môi trường, với chi phí vận chuyển thấp và lượng khí thải carbon dioxide thấp.

 

Giá “city gas” được xác định như thế nào?

Phí “city gas” thường được xác định bằng tổng số tiền của “phí cơ bản” và “phí thể tích”.

Tiền gas = phí cơ bản + phí dựa trên đồng hồ đo (lượng gas sử dụng (㎥) x số đồng hồ đo

“Phí cơ bản” là một khoản phí cố định được tính trên lượng gas được sử dụng. Và “phí sử dụng” là một khoản phí phải trả theo số lượng sử dụng, chẳng hạn như chi phí nguyên liệu khí và chi phí vận chuyển container.

Tuy nhiên, do tự do hóa thị trường khí đốt thành phố, có những chương trình khuyến mãi không có phí cơ bản và chỉ tính với phí theo đồng hồ đo. Xin lưu ý rằng phương pháp tính toán khác nhau tùy thuộc vào công ty và chương trình triển khai của họ.

 

Giá gas khác nhau tùy theo công ty gas và khu vực

Giá gas và các dịch vụ tương ứng khác nhau tùy theo công ty gas.

Với việc tự do hóa gas thành phố vào năm 2017, người dân có thể chọn một công ty gas, vì vậy bạn nên so sánh giá gas và nội dung dịch vụ và chọn công ty phù hợp với mình.

Ngay cả đối với các hộ gia đình có có hợp đồng với cùng một công ty gas, giá có thể khác nhau tùy thuộc vào khu vực bạn sống.

Ví dụ, trong trường hợp của Tokyo Gas Network, cung cấp khí đốt thành phố cho 6 tỉnh, thành phố (Tokyo, Saitama, Kanagawa, Chiba, Ibaraki, Tochigi và Gunma), bảng giá cho từng khu vực được chia như sau:

(1) Các khu vực như quận Tokyo

(2) Quận Gunma

(3) Quận Nam Gunma

*Từ ngày 1/4/2023, khu vực Nam Gunma sẽ được sáp nhập vào khu vực Gunma.

 

Sự khác biệt của “city gas” và khí propan (khí LP)

gas - sống ở Nhật

① Khác biệt về giá

Đặc điểm giá của gas thành phố

– Rẻ hơn khí propan

– Chênh lệch giá giữa các công ty gas nhỏ nên ít có lợi khi chuyển sang công ty khác

Đặc điểm giá của khí propan

– Cao hơn gas thành phố

– Có sự chênh lệch giá lớn giữa các công ty gas, và có lợi thế lớn khi chuyển sang công ty khác.

Người ta thường nói rằng khí propan đắt, nên “city gas” hấp dẫn vì nó rẻ hơn khí propan.

Theo một cuộc khảo sát thực tế được thực hiện vào năm 2016 bởi Liên đoàn Hợp tác xã Người tiêu dùng Nhật Bản (1.990 phản hồi hợp lệ), những khác biệt sau đây đã được tìm thấy trong các khoản phí trung bình đối với gas thành phố và khí propan.

Gas thành phố

– Khu phức hợp nhà ở: 5.012 yên

– Nhà riêng: 5.632 yên

Khí propan

– Khu phức hợp nhà ở: 6.939 yên

– Nhà riêng: 5.725 yên

Nhìn vào kết quả của cuộc khảo sát, có thể thấy rằng giá gas thành phố rẻ hơn đối với cả nhà ở tập thể và nhà ở riêng lẻ, và đặc biệt, nó rẻ hơn gần 2.000 yên đối với nhà ở tập thể.

Do hệ thống giá bán tự do đã được áp dụng cho khí propan trong một thời gian, nên có xu hướng chênh lệch giá lớn giữa các công ty khí đốt. Còn gas thành phố mới được tự do hóa vào năm 2017, ít có sự khác biệt về giá giữa các công ty gas nên có thể khó cảm nhận được lợi ích khi chuyển sang công ty khác.

Tuy nhiên, có thể hình dung rằng sự cạnh tranh về giá sẽ xảy ra trong tương lai và các chương trình khuyến mãi rẻ hơn sẽ ra đời. Ngoài ra, có những trường hợp tổ chức các chiến dịch như “miễn phí cước cơ bản vài tháng”, “hoàn tiền” để thúc đẩy chuyển đổi hãng gas nên người dân có thể cân nhắc chuyển đổi với giá tốt tùy thời điểm.

gas sống ở Nhật

 

(2) Khác biệt về vùng cung ứng

Khu vực cung cấp khí đốt thành phố: chủ yếu là các đô thị có đường ống dẫn khí đốt

Khu vực cung cấp khí propan: có thể ở bất cứ đâu tại Nhật Bản

Như tên cho thấy, gas thành phố chủ yếu được cung cấp ở các khu vực thành thị. Mặc dù có tỷ lệ thâm nhập cao vì nó được sử dụng ở các khu vực đô thị có đông dân cư, nhưng diện tích khu vực cung cấp lại nhỏ.

Lý do của vấn đề này là do phương pháp cung cấp khí đốt. Khí đốt thành phố, được cung cấp thông qua các đường ống khí đốt ngầm, đòi hỏi một lượng lớn tiền để chôn ống dẫn, vì vậy nó chủ yếu được sử dụng ở các khu vực đô thị, nơi có thể đảm bảo số lượng hộ gia đình ký hợp đồng.

Mặt khác, khí propan có thể được cung cấp ở bất cứ đâu trên đất nước vì nó có thể được vận chuyển bằng cách giao và lắp đặt bình khí. Nó được sử dụng trên toàn quốc, bao gồm cả những khu vực mà đường ống dẫn khí đốt không đi qua.

 

③ Khác biệt về phương thức cung ứng

gas sống ở nhật

Phương pháp cung cấp gas thành phố:

– Ở trạng thái khí, được cung cấp bởi các đường ống dẫn khí ngầm

Phương pháp cung cấp khí propan:

– Ở trạng thái lỏng, được cung cấp bởi các bình khí

Gas thành phố được nhập từ nước ngoài ở thể lỏng nhưng khi cung cấp sẽ được xuất từ ​​nhà máy ở thể khí và đưa đến từng hộ gia đình qua đường ống ngầm.

Mặt khác, khí propan hóa lỏng ở -42°C, trở thành dạng lỏng và dễ vận chuyển. Vì lý do này, bình gas được đặt trong mỗi hộ gia đình và được thay thế thường xuyên.

 

④ Khác biệt về thành phần

Gas thành phố:

– Nguyên liệu: Khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG)

– Thành phần chính: metan

– Nhẹ hơn không khí

Đặc tính khí:

– Hóa lỏng ở 42 độ

– So với dầu mỏ và than đá, hoàn toàn không thải ra oxit lưu huỳnh và thải ra ít carbon dioxide hơn.

 

Khí Propan:

– Nguyên liệu: Khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG)

– Thành phần chính: propan, butan

– Nặng hơn không khí

Đặc tính khí:

– Hóa lỏng ở nhiệt độ âm 162 độ C.

– So với dầu mỏ và than đá, thải ra ít carbon dioxide hơn và hầu như không tạo ra oxit lưu huỳnh.

Vì gas thành phố được làm từ khí tự nhiên hóa lỏng và khí propan được làm từ khí dầu mỏ hóa lỏng nên các thành phần chính của chúng cũng khác nhau.

Khí metan, thành phần chính của gas thành phố, nhẹ hơn không khí, còn propan và butan, thành phần chính của khí propan, nặng hơn không khí. Do đó, khi khí thải vào không khí do rò rỉ khí gas, gas thành phố có xu hướng tích tụ gần trần nhà và khí propan có xu hướng tích tụ gần sàn nhà.

Đây là lý do tại sao chiều cao lắp đặt của thiết bị báo động rò rỉ khí ga là khác nhau đối với khí đốt thành phố và khí propan.

 

⑤ Khác biệt về nhiệt trị và thiết bị sử dụng được

Nhiệt trị của gas thành phố (13A):

– 45mj (Xấp xỉ 10.750Kcal/m3)

Nhiệt trị của khí propan:

– 102mj (Xấp xỉ 24.000 Kcal/m3)

Có sự khác biệt về nhiệt trị giữa gas thành phố và khí propan.

Nhiệt trị của gas thành phố là 45MJ (xấp xỉ 10.750Kcal) trên một mét khối đối với khí đốt của các thành phố lớn, trong khi khí propan là 99MJ (xấp xỉ 24.000Kcal) ở bất kỳ đâu tại Nhật Bản. Khí propan có nhiệt trị cao hơn gas thành phố. Khi bạn đun nước tắm hoặc đun bếp trong sinh hoạt hàng ngày, cần nhiều khí gas hơn khí propan.

Tuy nhiên, do “city gas” được điều chỉnh bằng cách tăng áp suất cung cấp nên hầu như không có sự khác biệt về sản lượng nước nóng và công suất đốt nóng của bếp gas so với gas propan, ngay cả khi có sự khác biệt về nhiệt trị. Nếu bạn lo lắng về việc nước nóng thoát ra từ gas thành phố, hãy kiểm tra máy nước nóng và nếu bạn lo lắng về nhiệt điện, hãy kiểm tra xem bếp có vấn đề gì không.

 

Nếu bạn muốn tiết kiệm tiền khí đốt, hãy cố gắng một chút

Gas thành phố rẻ hơn gas propan, nhưng nếu bạn cảm thấy hóa đơn gas của mình vẫn còn đắt, hãy thử các hành động tiết kiệm sau đây:

ngâm bồn

Lợi ích tuyệt vời từ thói quen ngâm bồn

① Tiết kiệm nước khi tắm, có thể dùng chung nước khi tắm bằng bồn

→ Tiết kiệm khoảng 6.190 yên trong một năm (Tiết kiệm năng lượng gas 38,20m3)

(2) Không để vòi hoa sen chạy khi không cần thiết

→ Tiết kiệm khoảng 2.070 yên trong một năm (Tiết kiệm năng lượng gas 12,78m3)

③ Điều chỉnh sao cho ngọn lửa của bếp không ra ngoài vùng đáy chảo

→ Tiết kiệm khoảng 390 yên trong một năm (Tiết kiệm năng lượng gas 2,38m3)

Những ngày lạnh giá này, nếu bạn đang lo ngại về giá năng lượng tăng vọt như hóa đơn tiền điện và khí đốt. Tại sao bạn không nghĩ đến việc chọn một nhà cung cấp khí đốt thành phố và làm thế nào để tiết kiệm tiền hơn? Hãy cân nhắc nhé!

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る