Nhật Bản thành công trong việc thử nghiệm tạo tế bào dùng cho liệu pháp miễn dịch trong điều trị ung thư từ tế bào iPS

Tại cuộc họp báo trực tuyến do nhóm nghiên cứu của Giáo sư Kaneko Shin thuộc Viện nghiên cứu tế bào iPS của Đại học Kyoto đứng đầu cùng các bên liên quan thông báo rằng họ đã thành công trong thử nghiệm nhân tạo khi tạo ra các tế bào miễn dịch cao có khả năng tấn công ung thư từ tế bào iPS, sử dụng cho liệu pháp miễn dịch trong điều trị ung thư. Phương pháp sản xuất từ tế bào iPS có thể cung cấp cho nhiều bệnh nhân với chi phí thấp.

Trong liệu pháp tế bào CAR-T – một trong những liệu pháp miễn dịch cho bệnh nhân ung thư máu – tế bào miễn dịch của bệnh nhân được đưa ra khỏi cơ thể và sau khi kết hợp với gen tăng cường khả năng tấn công ung thư, chúng sẽ được đưa trở lại cơ thể người bệnh để chiến đấu với ung thư.

Nhóm nghiên cứu đã tạo ra các tế bào miễn dịch từ tế bào iPS thay vì tế bào bệnh nhân, tăng cường chúng bằng nhân tạo và đưa vào những con chuột được cấy ghép tế bào ung thư. Kết quả đã xác nhận rằng việc này có hiệu quả trong việc ngăn chặn sự phát triển của ung thư ở những con chuột đang được nghiên cứu. Với liệu pháp miễn dịch này, chỉ các tế bào miễn dịch dành riêng cho bệnh nhân đó mới có thể được tạo ra từ tế bào của chính bệnh nhân nên vấn đề phát sinh là chi phí cao. Tuy nhiên, việc sản xuất hiệu quả từ các tế bào iPS sẽ cho phép cung cấp tới nhiều bệnh nhân hơn với chi phí thấp.

Giáo sư Kaneko cho biết: “Bằng cách kết hợp với các phương pháp điều trị ung thư thông thường như thuốc chống ung thư, phương pháp này có thể được sử dụng như một liệu pháp miễn dịch mới” và dự định sẽ tiến hành nghiên cứu để ứng dụng thực tế trong tương lai.

Nhật Bản xác nhận tính an toàn về cấy ghép “tế bào cảm quang” iPS

 

Nguồn: www.cira.kyoto-u.ac.jp

Biên tập: LocoBee

Facebook