Hiểu hơn về Nhật Bản trong năm nay qua Giải thưởng từ mới – từ thịnh hành 2020

Cuối năm là thời điểm hàng loạt các giải thưởng của Nhật được công bố để thể hiện cái nhìn của người dân về các sự kiện trong năm. Giải thưởng từ mới – từ thịnh hành (những sự kiện, chủ đề được nhiều sự quan tâm của năm) cũng là 1 trong số đó.

Cùng xem Top 10 của giải thưởng năm nay là gì nhé!

 

1 – 3密

Được đánh giá cao bởi sự ngắn gọn, dễ truyền tải. Là thông điệp của Thống đốc thành phố Tokyo – bà Koike Yuriko để phòng chống lây nhiễm corona bằng việc kêu gọi người dân tránh 3 địa điểm có đặc điểm:

 

2 – 愛の不時着

Bộ phim có tiêu đề tiếng Anh là Crash Landing On You, đây là bộ phim tâm lý lãng mạn Hàn Quốc giành được đông đảo tình cảm của người xem Nhật Bản khi bắt đầu được đưa lên Netflix từ tháng 2 năm 2020.

 

3 – あつまれ どうぶつの森 (あつ森)

Đây là 1 trò chơi nơi mà người chơi có thể tận hưởng cuộc sống chậm rãi trên 1 hòn đảo hoang được phát hành vào tháng 3 như là tác phẩm thứ 7 trong loạt Animal Forest. Cùng thời điểm phát hành, ngoài sự nổi tiếng của bản thân bộ truyện, game đã trở thành hit lớn trên toàn thế giới vì mọi người phải ở nhà nhiều hơn do corona. Game cho phép người chơi thoả sức sáng tạo, lập ra thế giới của riêng mình.

Website: https://www.nintendo.co.jp/switch/acbaa/index.html

 

4 – アベノマスク

Để đối phó với sự lây lan của virus corona mới, Chính phủ Nhật do cựu Thủ tướng Abe đề xuất đã phát 2 chiếc khẩu trang vải cho tất cả các hộ gia đình trong nước (dù cho gia đình đó có nhiều hoặc ít hơn 2 người). Chương trình nhận phải nhiều sự chế giễu vì số lượng, mãi mà không thấy giao tới, kích thước bé… Thêm vào đó là chi phí sản xuất, đóng gói, vận chuyển… Có thể nói đây là 1 chương trình thất bại của Chính phủ Nhật trong năm 2020.

 

5 – アマビエ

Khi corona mới lan rộng, quái vật Amabie (được sinh ra vào thời Edo và được cho là kiểm soát bệnh dịch) đã thu hút sự chú ý trên SNS và các phương tiện truyền thông khác. Hơn 3.000 mặt hàng liên quan như nhu yếu phẩm hàng ngày, văn phòng phẩm, sách và rượu sake đã được sản xuất và bán ra với sự xuất hiện của nhân vật này.

Chiến thắng corona với yêu quái “Amabie”!

 

6 – オンライン〇〇

Để phòng tránh sự lây lan của corona, các hoạt có động có sự tham gia trực tiếp của nhiều người bị hạn chế. Do đó, nhiều hoạt động trực tuyến (online) đã phát triển như khám chữa bệnh trực tuyến, tìm việc làm trực tuyến, lớp học trực tuyến và nhậu trực tuyến… Tại công ty, các hoạt động cũng được thực hiện trực tuyến thông qua SNS nội bộ như email, các cuộc họp và đàm phán kinh doanh. Các lớp học đã được thực hiện trực tuyến từ cấp tiểu học đến đại học.

 

7 – 鬼滅の刃

Đây là tác phẩm manga của Koyoharu Gotoge đã trở thành 1 hiện tượng xã hội. Tác phẩm được đăng dài kỳ trên Weekly Shonen Jump từ tháng 2/2016. Phiên bản anime đã được phát sóng từ tháng 4 đến tháng 9 năm 2019 và nó đã trở thành bộ phim quy mô lớn. Lực lượng fan rất đa dạng từ trẻ em đến người lớn, đặc trưng là lượng fan nữ đông đảo. Bộ phim đang được trình chiếu đã vượt qua doanh thu phòng vé 20 tỷ yên. Tổng số đầu sách của bộ truyện đã vượt quá 100 triệu và chưa có dấu hiệu đi xuống.

Website: https://kimetsu.com/

 

8 – GoTo キャンペーン

Chiến dịch GoTo bắt đầu trên 4 lĩnh vực: du lịch, ăn uống, phố mua sắm và sự kiện đã đạt được kết quả trong việc thúc đẩy tiêu dùng được Chính phủ Nhật trợ cấp. Mục đích của chiến dịch là vực dậy nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề bởi corona trong năm 2020. Mặc dù còn nhiều điểm yếu ở từng chương trình nhưng không thể phủ định hiệu quả của chương trình này.

 

9 – ソロキャンプ

Trong khi mọi thứ đều được kết nối với Internet và thế giới ngày càng trở nên thuận tiện hơn thì hoạt động cắm trại hoàn toàn ngược lại đang bùng nổ trong những năm gần đây. Năm nay do corona, nhiều người lựa chọn đi cắm trại vì không phải đi tới nơi nhiều người. Trong khi đó, solo kyanpu – cắm trại 1 mình dành được nhiều sự chú ý.

 

10 – フワちゃん

Fuwa-chan (Youtuber, nghệ sĩ giải trí) gây ấn tượng với phong cách độc đáo với áo lót thể thao đầy màu sắc, váy mini và tóc búi kiểu Natra. Hơn hết đó chính là lời nói và hành động tự do. Cô được săn đón bởi các chương trình truyền hình. Sự đột phá của cô có khả năng thay đổi ngành hài Nhật Bản – Owarai. “Fuwa-chan TV” đã có được những người hâm mộ nhiệt tình và có hơn 750.000 người đăng ký.

Nguồn: Fuwa-chan TV

 

Theo Jiyu

Facebook