Fukushima phát hiện có cỏ alligatorweed xâm lấn tồi tệ nhất trên hành tinh

Cỏ dại alligatorweed có nguồn gốc từ Nam Mỹ đã được phát hiện lần đầu tiên tại khu vực Tohoku, phía Đông Bắc Nhật Bản, khiến nông dân và chính quyền địa phương lo ngại. Alligatorweed là 1 loài cỏ thuộc chi Rau Rệu đã gây ra nhiều rắc rối ở miền Tây Nhật Bản. Loài cỏ dại này sinh sôi nhanh chóng này làm cản trở việc cải tạo sông và canh tác nông nghiệp. Một quan chức trung tâm kiểm soát dịch hại tỉnh Fukushima cho biết. “Chúng ta cần kiểm soát sự lan rộng của nó. Nếu không, cỏ dại này có thể gây hại rất lớn.”

Alligatorweed

Nông nghiệp là ngành chính của tỉnh, và chính quyền địa phương kêu gọi người dân ngay lập tức báo cáo nếu phát hiện các loài cỏ đáng ngờ. Alligatorweed có thể phát triển cao hơn 1m và phân nhánh ra rất nhiều. Rễ của cỏ có thể kéo dài hơn 50cm, tạo thành các mảng dày đặc, lấn át các loài cỏ bản địa và gây tắc nghẽn hệ thống thoát nước. Tại tỉnh Shiga, một cụm alligatorweed đã mọc và làm tắc các đường ống thoát nước tại hồ Biwako. Nếu loại cỏ này xâm nhập vào ruộng lúa, nó có thể cuốn quanh các cây lúa, khiến chúng bị đổ và làm giảm năng suất thu hoạch.

Alligatorweed lần đầu tiên được phát hiện tại Nhật Bản vào năm 1989, khi nó xuất hiện ở Amagasaki, tỉnh Hyogo. Kể từ đó, loài cỏ này đã lan rộng đến nhiều khu vực ở miền tây Nhật Bản. Năm 2005, Bộ Môi trường Nhật Bản đã chỉ định alligatorweed là một loài xâm lấn ngoại lai, gây nguy cơ cho hệ sinh thái địa phương và nông sản. Loài cỏ này đặc biệt có hại vì không chỉ có khả năng sinh sản mạnh mẽ mà còn có thể phát triển cả trên cạn và dưới nước. Sự lây lan nhanh chóng của nó dọc theo sông Shin-Tonegawa ở tỉnh Ibaraki đã buộc chính quyền trung ương và địa phương, cùng các tổ chức nông nghiệp, phải thành lập một lực lượng đặc nhiệm để đối phó với loại cây gây hại này.

Tại Iwaki, một người dân đã phát hiện loài cỏ đáng ngờ này trong kênh nước của một ruộng lúa và báo cáo cho chính quyền tỉnh vào tháng 6. Các quan chức tỉnh đã yêu cầu Tổ chức Nghiên cứu Nông nghiệp và Thực phẩm Quốc gia phân tích và xác định loài cỏ này. Vào đầu tháng 8, nó được xác nhận là alligatorweed. Hiện chưa phát hiện loài cỏ này ở các khu vực khác trong tỉnh Fukushima.

Alligatorweed

Trạm kiểm soát dịch hại của tỉnh đã nhanh chóng đưa ra cảnh báo, kêu gọi nỗ lực tiêu diệt loài cỏ xâm lấn này. Chính quyền tỉnh yêu cầu nông dân đặt lưới mắt nhỏ ở cửa lấy nước của ruộng lúa và vệ sinh kỹ lưỡng các thiết bị nông nghiệp. Họ cũng khuyến khích sử dụng thuốc diệt cỏ thay vì máy cắt cỏ, vì máy móc có thể làm lan tỏa thân và rễ của alligatorweed, khiến cỏ này lây lan nhanh hơn.

Tuy nhiên, nhiều tỉnh đang gặp khó khăn trong việc tiêu diệt loại cỏ này vì khả năng tái sinh nhanh chóng của nó. Tại tỉnh Saga, địa phương đã phải nỗ lực rất nhiều để giải quyết vấn đề này. Họ dùng máy móc nặng để loại bỏ cỏ dại, phơi khô và sau đó đốt cháy chúng. Chính quyền tỉnh Fukushima đã quyết định không tiết lộ địa điểm phát hiện loài cỏ xâm lấn này. Họ muốn ngăn chặn việc người tò mò đến xem và vô tình mang các mảnh nhỏ của alligatorweed dính vào quần áo, khiến loài này lây lan sang các khu vực khác.

Cẩn thận với nấm dại, phần lớn đều có độc

Ghé thăm công viên khỉ và vườn thực vật hoang dã trên núi Takao

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 3.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Nguồn: pref.fukushima.lg.jp

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る