Cảnh báo về trò chơi trực tuyến tại Nhật

Cảnh sát Nhật Bản cảnh báo người dân, cần cẩn thận khi trò chơi trực tuyến “giao dịch tiền thật” trở thành điểm nóng tội phạm.

5 người Việt bị bắt vì tình nghi trộm xe ô tô liên tỉnh tại Nhật

 

Trò chơi trực tuyến – Trung tâm của hoạt động tội phạm

Cảnh sát Nhật Bản và các nhà điều hành trò chơi trực tuyến đang trong tình trạng báo động vì “giao dịch bằng tiền thật” (RMT), trong đó người chơi giao dịch tiền tệ trong trò chơi, vật phẩm hiếm và tài khoản mạnh để lấy tiền mặt thực tế, đang trở thành trung tâm của hoạt động tội phạm.

trò chơi trực tuyến ở Nhật

RMT lợi dụng mong muốn nhanh chóng trở nên mạnh hơn của một số người chơi trong các trò chơi trực tuyến đang được yêu thích. Trong khi các cơ quan điều tra ngày càng cảnh giác, rất khó để trấn áp thị trường RMT vì nó không được quản lý hợp pháp. Ngày càng có nhiều nghi ngờ rằng thị trường không được quản lý này đang được sử dụng để rửa tiền.

 

Trò chơi trực tuyến phổ biến “Lineage M”

“Có một mối lo ngại rằng khi số lượng tài khoản có cấp độ cao bất thường tăng lên, những người chơi khác có thể sẽ bỏ trò chơi”, một đại diện của NC Japan K.K. có trụ sở tại Tokyo, đơn vị điều hành trò chơi trực tuyến phổ biến “Lineage M” cho biết.

trò chơi trực tuyến ở Nhật

Lineage M lấy bối cảnh ở một vương quốc hư cấu. Một chàng trai trẻ mang dòng máu hoàng gia tập hợp bạn bè của mình và đặt mục tiêu giành lại ngai vàng từ tay kẻ áp bức. Đây là một trò chơi nhập vai trong đó người chơi có thể tham gia cùng những người khác để đánh bại kẻ thù, thu thập trang bị và tăng cấp cho nhân vật của họ theo thời gian.

 

Cạm bẫy của các trò chơi trực tuyến

Bằng cách mua tiền tệ trong trò chơi, vật phẩm hiếm hoặc tài khoản người dùng mạnh thông qua RMT, người chơi có thể dễ dàng đạt đến cấp độ mạnh nhất. Mặt khác, nếu trò chơi bị kẻ gian lận xâm chiếm, sự hài lòng của người dùng trong số những người tuân thủ các quy tắc sẽ giảm xuống, cuối cùng làm rút ngắn tuổi thọ của trò chơi. Vì lý do này, nhiều công ty trò chơi, bao gồm cả NC Japan, cấm RMT trong các điều khoản và điều kiện của họ và cảnh báo rằng họ có thể áp dụng các biện pháp trừng phạt bao gồm cả việc đình chỉ nếu phát hiện ra giao dịch như vậy.

bắt giữ tội phạm

Ngoài ra còn có các nhà môi giới RMT trực tuyến và trong trường hợp các trò chơi phổ biến, một tài khoản có thể được giao dịch với giá lên tới 1 triệu yên (khoảng 170 triệu đồng). Tuy nhiên, một loạt vấn đề đang tồn tại.

Trung tâm Bảo vệ Người tiêu dùng Quốc gia Nhật Bản được cho là đã nhận được các khiếu nại bao gồm, “Tôi đã mua một tài khoản nhưng không thể sử dụng trong trò chơi” và “Tôi đã bán tài khoản của mình nhưng chưa nhận được thanh toán”. Mặc dù cảnh sát đã trấn áp một số giao dịch bằng tiền thật vì nghi ngờ gian lận trên máy tính và các cáo buộc khác, nhưng những trường hợp này được cho là chỉ là phần nổi của tảng băng chìm.

 

Một số trường hợp phạm tội cụ thể

Giữa lúc này, một cuộc điều tra của Cảnh sát tỉnh Kanagawa đã tiết lộ rằng RMT đã được một nhóm tội phạm đưa vào một kế hoạch rửa tiền.

Cảnh sát tỉnh đã bắt giữ 3 công dân Trung Quốc vào tháng 7 vì nghi ngờ nhận tiền thu được từ tội phạm bằng cách bị cáo buộc sử dụng logo của Lineage M và các trò chơi khác trên trang web môi giới RMT “RMTDream” cho mục đích quảng cáo mà không được phép. Theo cảnh sát, nhóm này đã mua một lượng lớn “kim cương”, loại tiền tệ trong trò chơi Lineage M, bằng cách sử dụng thông tin thẻ tín dụng của người khác và bán chúng với giá thấp thông qua trang web trung gian của họ, tạo ra doanh số khoảng 2,6 tỷ yên (khoảng 18 triệu đô la) từ năm 2014 đến năm 2023. Với số tiền thu được từ tội phạm, nhóm này đã mua thực phẩm và đồ lặt vặt của Nhật Bản và xuất khẩu sang Trung Quốc để lấy tiền mặt.

Một điều tra viên cấp cao cho biết, “Các trang web môi giới RMT, cho phép giao dịch ẩn danh, là môi trường hoàn hảo để rửa tiền”. Theo điều tra viên, vì nhiều trang web trung gian có máy chủ đặt ở nước ngoài nên rất khó để điều tra.

bắt giữ tội phạm

Oita: Ba người Việt bị bắt vì tình nghi giả công tố viên lừa tiền người cao tuổi

Một trường hợp khác và vụ việc cảnh sát Tokyo đã bắt giữ một công dân Trung Quốc 32 tuổi vì nghi ngờ lừa đảo công ty trò chơi điện tử khổng lồ Sega để thanh toán tiền tệ trong trò chơi được sử dụng trong các trò chơi trực tuyến của công ty này.

Cảnh sát cho biết người đàn ông này đã dụ dỗ mọi người thông qua các trang web trung gian liên quan đến “giao dịch tiền thật” (RMT), nơi các tài khoản và vật phẩm trò chơi trực tuyến được mua và bán. Nghi phạm bị cáo buộc đã thu tiền bằng cách đề nghị bán tiền tệ trong trò chơi với giá bằng 1/20 giá niêm yết. Người ta tin rằng kế hoạch này đã giúp nghi phạm kiếm được hàng chục triệu yên. Nghi phạm đã bị bắt dựa trên cáo buộc rằng vào tháng 12 năm 2022, anh ta đã sử dụng thông tin sai lệch để mua được tiền tệ trong trò chơi một cách hợp pháp, qua đó lừa đảo Sega 80.000 yên (khoảng 13,5 triệu đồng).

 

Tiếng nói từ chuyên gia

Ngành công nghiệp game cũng cảm nhận được khủng hoảng. Đại diện NC Japan nhận xét: “Những game thủ là nạn nhân của gian lận hiện có nguy cơ trở thành đồng lõa với tội phạm có tổ chức. Tình hình liên quan đến RMT đã thay đổi đáng kể”.

Luật sư Keisuke Tanaka của Hiệp hội Luật sư Tokyo, người rất am hiểu về ngành công nghiệp trò chơi , bình luận, “RMT được tiến hành rộng rãi, như trên phương tiện truyền thông xã hội và các chợ trời trực tuyến, không chỉ trên các trang web trung gian. Miễn là có giới hạn về mức độ các công ty trò chơi có thể giao dịch trực tiếp với người dùng, thì cần phải cân nhắc đến nhu cầu ban hành luật”.

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 3.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る