Cách giúp bạn chống chọi với cái nóng mùa hè ở Nhật

Hình ảnh đặc trưng của mùa hè ở Nhật luôn được bán chạy là các lễ hội, pháo hoa, đồ ăn ngon v.v. Và quả thực, mùa hè Nhật Bản có rất nhiều hoạt động thú vị. Tuy nhiên, nó lại có một nhược điểm lớn: sức nóng quá lớn.

Ở Nhật Bản, mùa hè không chỉ có nhiệt độ cao mà còn có độ ẩm cao khiến nhiều người bị say nắng hàng năm. Trong bài viết này, Locobee mong muốn hỗ trợ bạn xác định các rủi ro sức khỏe liên quan đến mùa hè ở Nhật Bản, đưa ra các chiến lược hiệu quả để tránh những trường hợp này và đưa ra hướng dẫn cách xử lý các vấn đề nghiêm trọng liên quan đến nhiệt độ. Say nắng là một tình trạng nghiêm trọng có thể để lại hậu quả nặng nề nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Điều quan trọng là có thể nhận biết các dấu hiệu say nắng để đảm bảo cơ hội phục hồi hoàn toàn tốt hơn.

say nắng

Cẩn thận với cháy do hội tụ vào mùa hè

 

Triệu chứng say nắng

Các triệu chứng ban đầu của say nắng bao gồm chóng mặt, choáng váng, đau dạ dày hoặc cơ, chuột rút và buồn nôn.
Nếu quan sát thấy bất kỳ triệu chứng nào trong số này, điều quan trọng là phải chuyển ngay người bị ảnh hưởng đến môi trường mát mẻ, tốt nhất là có máy điều hòa. Quần áo của họ nên được nới lỏng hoặc cởi bỏ và nên chườm nước lạnh hoặc nước đá để giúp hạ nhiệt độ cơ thể. Nếu có thể, người đó nên uống đồ uống như dung dịch bù nước đường uống (ORS).
Say nắng có thể tiến triển đến các giai đoạn nghiêm trọng hơn, xuất hiện thêm các dấu hiệu và triệu chứng đáng báo động. Một triệu chứng như vậy là đổ mồ hôi bất thường, trong đó mồ hôi có thể trở nên quá nhiều hoặc phổ biến hơn là ngừng hẳn. Điều này đi kèm với tình trạng da khô, đỏ và nhiệt độ cơ thể thường tăng cao.

say nắng

Những người bị say nắng sau đó có thể có biểu hiện không phản ứng, khó đi lại trên đường thẳng hoặc suy giảm chức năng vận động. Trong những trường hợp nghiêm trọng, họ thậm chí có thể không thể uống nước. Những triệu chứng nặng hơn này cho thấy tình trạng nguy kịch và điều cần thiết là phải liên hệ ngay với dịch vụ cấp cứu.

Tương tự như những trường hợp nhẹ hơn, người bị ảnh hưởng nên được chuyển đến khu vực mát mẻ nhất có thể và điều trị bằng nước đá như nêu trước đó. Nếu có thể, nên cho họ uống từng ngụm nước nhỏ. Hỗ trợ y tế kịp thời sẽ cải thiện cơ hội phục hồi của họ.

 

Cách phòng ngừa say nắng

Để đảm bảo an toàn cho bản thân và người thân trong mùa hè nóng nực ở Nhật Bản, điều quan trọng là phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa say nắng và các tình trạng liên quan đến nắng nóng đe dọa tính mạng khác. Dưới đây là một số lời khuyên chính nên làm theo:

1. Luôn cập nhật thông tin

Luôn cập nhật các dự báo thời tiết và chú ý đến chỉ số say nắng, đặc biệt nếu bạn dự định tham gia các hoạt động thể chất mất nhiều sức. Nhận thức được các điều kiện hiện tại có thể giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt và thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết. Bạn có thể kiểm tra Chỉ số đột quỵ do nhiệt từ Bộ Môi trường chính phủ Nhật Bản.

2. Ăn mặc phù hợp

Hãy chọn quần áo rộng rãi, thoáng mát trong cái nóng ẩm và nhớp nháp của mùa hè ở Tokyo. Chọn màu sáng hơn phản chiếu ánh sáng và giúp bạn mát mẻ hơn. Các loại vải tự nhiên như cotton và lanh rất lý tưởng để thấm mồ hôi. Ngoài ra, hãy xem xét các thương hiệu Nhật Bản cung cấp quần áo được thiết kế đặc biệt cho điều kiện khắc nghiệt của mùa hè Nhật Bản.

3. Giữ nước

Uống nhiều nước trong ngày, ngay cả khi bạn không cảm thấy khát. Nước là lựa chọn tốt nhất để bù nước, nhưng bạn cũng có thể bổ sung đồ uống giàu chất điện giải để bổ sung lượng muối bị mất qua mồ hôi. Các giải pháp như dung dịch bù nước đường uống có mặt khắp nơi tại các hiệu thuốc ở cả dạng thạch và dạng đồ uống, và hầu như luôn được bảo quản ở nhiệt độ mát và lạnh.

say nắng mùa hè

 

4. Tìm môi trường râm mát

Nghỉ giải lao ở những nơi có bóng râm hoặc không gian có máy lạnh để cơ thể có cơ hội hạ nhiệt. Nếu bạn đang ở ngoài trời, hãy cố gắng sắp xếp các hoạt động vào những thời điểm mát mẻ hơn trong ngày, chẳng hạn như sáng sớm hoặc buổi tối.

5. Tận dụng các thiết bị làm mát/ Mang theo kẹo chống say nắng

Nhật Bản cung cấp nhiều loại thiết bị được thiết kế để ngăn ngừa say nắng để bạn có thể tham khảo.

6. Sử dụng kem chống nắng

Thoa kem chống nắng có chỉ số SPF cao để bảo vệ làn da khỏi tia UV có hại. Đội mũ rộng vành và đeo kính râm cũng có thể bảo vệ thêm.

7. Hiểu và yêu thương cơ thể 

Tránh gắng sức quá mức khi thời tiết nắng nóng, đặc biệt là khi tham gia các hoạt động ngoài trời. Hãy nghỉ ngơi thường xuyên, lắng nghe cơ thể mình và nghỉ ngơi khi cần thiết.

Chống ẩm và nấm mốc mùa hè ở Nhật Bản như thế nào?

 

Ứng phó với say nắng: Phải làm gì trong trường hợp khẩn cấp?

Khi nghi ngờ say nắng, cần phải sơ cứu thích hợp. Nếu người đó “bất tỉnh hoặc không tỉnh táo”, hãy gọi ngay xe cấp cứu 119. Ngoài ra, điều quan trọng là phải sơ cứu tại chỗ trong khi chờ xe cấp cứu đến.

say nắng

Sơ cứu tại chỗ

Cho dù bạn đã gọi xe cấp cứu hay chưa thì vẫn cần có những biện pháp kịp thời tại hiện trường. Bất kể các triệu chứng hoặc mức độ nghiêm trọng, khi nghi ngờ say nắng, điều quan trọng là phải di chuyển người đó đến nơi mát mẻ, làm mát cơ thể và bổ sung kịp thời chất lỏng và chất điện giải. Lưu ý rằng chỉ nên khuyến khích uống nước nếu người đó có thể tự uống.

1. Di chuyển đến địa điểm mát mẻ và cung cấp dung dịch bù nước đường uống (ORS)

Hướng dẫn người bệnh đến nơi mát mẻ, chẳng hạn như khu vực có bóng râm với luồng không khí tốt hoặc tốt nhất là phòng có máy lạnh. Cho người đó nằm xuống và nghỉ ngơi. Nâng cao chân lên khoảng 10 cm có thể cải thiện lưu lượng máu đến tim, tăng huyết áp và tăng cường lưu lượng máu đến não.

2. Làm mát cơ thể

Cởi bỏ quần áo dư thừa và nới lỏng thắt lưng, cà vạt và đồ lót để tản nhiệt ra khỏi cơ thể. Thoa nước mát lên vùng da hở và dùng quạt hoặc quạt cầm tay để làm mát. Nếu có thể, hãy đặt túi nước đá hoặc vật dụng tương tự ở hai bên cổ, dưới cánh tay và phía trước đùi trên gần vùng háng để làm mát các mạch máu lớn gần da.

say nắng

3. Bổ sung nước và điện giải

Nếu người đó tỉnh táo, hãy cho họ uống đồ uống lạnh có chứa chất điện giải với lượng thích hợp. Dung dịch bù nước đường uống là giải pháp tối ưu để bổ sung chất điện giải bị mất qua mồ hôi. Đồ uống thể thao chứa nhiều đường và ít muối, vì vậy nên dùng ORS khi người bệnh có triệu chứng say nắng.

Lưu ý: Nếu phản ứng của người đó với các kích thích là bất thường hoặc nếu họ không phản ứng (suy giảm ý thức), tránh ép họ uống nước vì nó có thể khiến chất lỏng đi vào đường thở. Nếu người đó bị buồn nôn hoặc nôn, việc cho họ uống nước là không phù hợp và có thể cần phải can thiệp y tế như liệu pháp tiêm tĩnh mạch.

Nếu người thân đã có triệu chứng say nắng, điều quan trọng là phải hành động nhanh chóng trong khi vẫn giữ bình tĩnh. Bước đầu tiên là gọi dịch vụ khẩn cấp. Cung cấp thông tin cần thiết về tình trạng say nắng và làm theo hướng dẫn của chuyên gia y tế.

xe cứu thương

Nếu bạn đang ở Nhật Bản, hãy gọi Dịch vụ y tế khẩn cấp theo số 119. Mặc dù không phải lúc nào cũng có nhân viên nói tiếng Anh nhưng việc biết một vài từ khóa sẽ rất hữu ích. Sử dụng các cụm từ như “kyu-kyu-sha” (xe cứu thương), “nechusho” (say nắng) và “jyusho” (địa chỉ). Hãy chắc chắn rằng bạn biết vị trí của mình và cung cấp nó một cách chính xác. Nếu bạn ở khu vực đông dân cư, bạn cũng có thể tìm kiếm sự trợ giúp từ koban hoặc đồn cảnh sát. Hãy thông báo cho họ về tình huống say nắng bằng thuật ngữ “nechusho” và họ có thể cung cấp thêm hướng dẫn và hỗ trợ, bao gồm hỗ trợ dịch thuật và hướng dẫn xe cứu thương đến địa điểm của bạn.

Xin lưu ý rằng mặc dù thông tin được cung cấp dựa trên kiến ​​thức chung nhưng điều quan trọng là phải tìm kiếm sự trợ giúp y tế ngay lập tức và làm theo hướng dẫn của các chuyên gia chăm sóc sức khỏe trong trường hợp say nắng.

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る