Bí mật đằng sau sự sạch sẽ của nước Nhật là gì?

Vào ngày đầu tiên khi đặt chân đến Nhật, chắc chắn nhiều bạn đã rất ngạc nhiên bởi sự sạch sẽ của đất nước này. Có lẽ đây cũng là điều mà bất kỳ khách du lịch nào đến Nhật Bản cũng sẽ bị ấn tượng về một Nhật Bản thực sự sạch sẽ.

Trên thực tế, Nhật Bản nổi tiếng là một trong những quốc gia sạch nhất thế giới. Vậy tại sao Nhật Bản có được sự sạch sẽ đó?

thành phố Nhật Bản

Làm thế nào bạn có thể vượt qua cú sốc văn hóa Nhật Bản?

 

Lịch sử của sự sạch sẽ ở Nhật

Không giống như nhiều quốc gia khác, sự sạch sẽ đã ăn sâu vào lịch sử Nhật Bản, trở thành một phần văn hóa của đất nước từ thế kỷ 12, khi Thiền tông du nhập vào nền văn hóa này từ Trung Quốc.

Sạch sẽ là một phần không thể thiếu và chính yếu của Thiền tông. Bất cứ ai đến thăm một ngôi đền đều thấy rõ rằng việc dọn dẹp là một phần quan trọng trong thói quen tâm linh – người ta có thể thấy là không có một hạt bụi ở bất cứ đâu bên trong và xung quanh ngôi đền.

chùa kanto

Goshuin – nét văn hoá ở các đền chùa Nhật Bản

Bạn có thể thắc mắc tại sao tất cả các quốc gia theo đạo Phật không giữ các tiêu chuẩn sạch sẽ giống nhau. Tại sao Nhật Bản nổi bật hơn phần còn lại? Đó là vì tôn giáo bản địa của họ. Thần đạo cũng có tác động lớn đến văn hóa. Trong Thần đạo, sạch sẽ là thuần khiết. Sự kết hợp giữa 2 tôn giáo tôn sùng sự thuần khiết trong thời kỳ lập quốc lịch sử này đã tạo ra một đất nước mà sự sạch sẽ là rất quan trọng.

 

Đất nước Nhật Bản hiện đại

Chính vì lịch sử được nêu ra ở trên, đường phố sạch sẽ của Nhật Bản không phải là một thứ hiện đại. Lịch sử của họ cho thấy giá trị mà họ coi trọng sự sạch sẽ như một phần tôn giáo. Nhưng trong thời hiện đại thì sao?

Như đã đề cập, nếu bạn đến thăm Nhật Bản ngày nay, bạn sẽ bị ấn tượng bởi đường phố sạch sẽ như thế nào, ai cũng nhận ra điều đó ngay từ cái nhìn đầu tiên. Ở Nhật Bản, bạn không thể dễ dàng tìm thấy thùng rác trên đường. Tuy nhiên, nó vẫn rất sạch. Khi bạn rời nhà ga, một trong những điều đầu tiên bạn có thể nhận thấy là có ít thùng rác công cộng hơn.

cách phân loại rác ở Nhật

Ở các quốc gia khác, có các thùng rác công cộng giúp hạn chế việc mọi người vứt rác bừa bãi trên đường phố, nhưng ở một số quốc gia, nó có tác dụng ngược lại. Tuy nhiên, người Nhật không mong đợi người khác xử lý rác thải của họ. Người Nhật đã được dạy từ khi còn nhỏ rằng mình phải luôn chịu trách nhiệm về rác của mình và mang rác về nhà.

Khi bạn mua một thứ gì đó từ cửa hàng tiện lợi, bạn sẽ được hỏi liệu bạn có cần một chiếc túi hay không, thậm chí chỉ để đựng 1 hoặc 2 thứ. Đó là bởi vì chiếc túi đó giúp bạn giữ tất cả rác của mình lại với nhau. Nó có vẻ giống như một sự lãng phí rác thải nhựa nhưng nó nhắc nhở bạn phân loại rác của mình, mang rác về nhà và giữ cho đường phố sạch sẽ.

vứt rác ở Nhật

Nếu bạn sống ở Nhật Bản, bạn có thể thấy những người từ cộng đồng địa phương thường xuyên tổ chức dọn dẹp khu phố. Họ tự hào về việc giữ cho khu phố sạch sẽ. Đó là một phần của văn hóa và nó giúp những người hàng xóm gắn bó như một cộng đồng. Ngoài ra một số nơi còn có các tổ chức tình nguyện dọn rác để giúp nâng cao nhận thức và duy trì vệ sinh của khu vực. Mọi người dọn dẹp và duy trì khu vực vỉa hè hoặc đường trước nhà hàng ngày.

làm việc ở Nhật Bản

Khi nói đến rác thải sinh hoạt, người Nhật tự mang túi của mình đến lề đường được chỉ định của khu phố. Vào những ngày rác có thể tái chế, họ phải phân loại rác của mình một cách cẩn thận. Những người hàng xóm sẽ thay phiên nhau giám sát toàn bộ quá trình (được gọi là “gomi toban”).

 

Điều làm bạn ngạc nhiên nhưng hoàn toàn bình thường ở Nhật Bản

Ở Nhật Bản, hút thuốc trên đường phố hoặc nơi công cộng bị cấm. Nhưng nó không có nghĩa là hút thuốc bị cấm hoàn toàn. Bạn chỉ được phép hút thuốc ở những nơi dành riêng cho người hút thuốc – hãy để ý các biển báo khu vực hút thuốc, thường thấy ở gần các ga tàu.

trường học Nhật Bản

Trẻ em được dạy về việc dọn dẹp từ trường tiểu học. Trong trường học và văn phòng, học sinh, sinh viên và nhân viên văn phòng dọn dẹp không gian của họ như một phần nghĩa vụ của họ để duy trì sự sạch sẽ của môi trường xung quanh. Nó có vẻ khá lạ nhưng đó là tiêu chuẩn thông thường ở Nhật Bản.

 

Còn nhiều lý do nữa khiến Nhật Bản sạch sẽ, LocoBee chỉ đề cập đến một vài trong số đó tại bài viết này. Trong các phần khác của hoạt động hàng ngày, người Nhật có xu hướng giữ cho các khu vực và không gian của họ sạch sẽ vì lý do vệ sinh và sức khỏe. LocoBee cũng tin rằng việc giữ cho Nhật Bản sạch sẽ nhất có thể là một thành tựu to lớn của đất nước này và là niềm tự hào của người dân Nhật Bản. Bạn có đồng ý với LocoBee về điều này không?

thành viên LocoBee

Hãy cho LocoBee biết ngay dưới phần bình luận nhé! 

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tất tần tật về phân loại và xử lý rác ở Nhật

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る