Bao nhiêu % người lao động không nói ra lí do thực sự khi chuyển việc?

Thỉnh thoảng khi tụ tập bạn bè, chắc hẳn bạn sẽ được nghe những câu chuyện như: “Mình đã chuyển việc rồi đấy!”

Và khi bạn hỏi lí do thì sẽ nhận được các câu trả lời kiểu như: “Để cải thiện kỹ năng nghề nghiệp”, “Để phát triển bản thân”… Nhưng lí do thực sự khiến mọi người thay đổi công việc là gì? Có phải mọi người đều muốn giữ ấn tượng tốt đẹp cho đến khi ra đi? Khi được hỏi về lí do nghỉ việc liệu có bao nhiêu người nói ra lí do thực sự?

 

Kết quả khảo sát hơn 8.700 người đã thay đổi công việc

chuyển việc ở Nhật

Khảo sát về lí do nghỉ việc của en Japan cho kết quả:

  • 57% trả lời là “đã nói lí do nghỉ việc thực sự”
  • 43% trả lời là “không nói”

Trên thực tế, hơn 40% số người được hỏi cho biết đã không nói với công ty họ từng làm việc về lí do nghỉ việc thực sự. Có vẻ như có khá nhiều người đã nói rằng: “Để phát triển bản thân hơn nữa” nhưng thực tế họ lại ra đi vì những lí do khác. Vậy thì, nguyên nhân thực sự nào khiến hơn 40% người lao động này rời bỏ công ty?

  1. Mối quan hệ giữa các đồng nghiệp trong công ty không tốt: 35%
  2. Lương thấp: 34%
  3. Cảm thấy không yên tâm về tương lai của công ty: 28%
  4. Không hợp với không khí ở công ty: 24%
  5. Không bằng lòng với chế độ đánh giá, nhân sự: 22%
  6. Nội dung công việc không phù hợp: 18%
  7. Làm thêm giờ và làm vào ngày nghỉ nhiều: 17%
  8. Chế độ phúc lợi tệ: 16%
  9. Muốn thử thách bản thân ở công việc mới: 11%
  10. Muốn thử thách bản thân ở lĩnh vực mới: 8%

Có vẻ như nhiều người cảm thấy rằng lí do càng tiêu cực thì càng khó nói với công ty.

Xem xét câu trả lời theo nhóm tuổi, những người được hỏi ở độ tuổi 20 có nhiều khả năng nói ra lí do thực sự hơn các nhóm tuổi khác. Họ thường đưa ra các lí do như: “Cảm thấy lo lắng về tương lai của công ty”, “Nội dung công việc không phù hợp” hay là “Đã phải làm việc làm thêm giờ và làm việc vào các ngày lễ”. Nếu một sinh viên mới tốt nghiệp chọn một nơi làm việc dựa trên những phỏng đoán mơ hồ, không suy xét kỹ thì thường có thể có sự khác biệt giữa lí tưởng và thực tế khiến họ bị sốc.

Ông Fujimura Satoshi, người phụ trách kinh doanh quản lí việc thay đổi công việc tại en Japan cho biết: “Người ta cho rằng sự mối quan hệ giữa con người với nhau bị suy yếu do đại dịch COVID-19 nhưng tôi vẫn có cảm giác rằng vấn đề ở cá nhân nhiều hơn. Nhìn từ vai trò quản lí nhân sự của công ty, việc biết được lí do thực sự mà người lao động rời khỏi công ty có thể là một cơ hội để tìm ra những điểm cần cải thiện, vì vậy điều quan trọng là phải xây dựng mối quan hệ vững chắc hàng ngày với nhân viên.”

Đừng gấp tập hồ sơ khi đi xin việc ở Nhật

 

Lí do người lao động đưa ra sau khi thay đổi công việc

chuyển việc

Giải thích lí do vì sao không nói thật lí do muốn nghỉ việc, những người đã nghỉ việc trả lời rằng:

  • Tôi muốn rời khỏi công ty một cách thân thiện
  • Tôi nghĩ họ sẽ không hiểu tôi ngay cả khi tôi nói chuyện với họ

Đối với những người ở độ tuổi 20, số lượng người trả lời rằng “Thật phiền phức khi bị kìm hãm” nhiều hơn so với các nhóm tuổi khác. Thường mọi người sẽ lựa chọn tìm lí do khác dễ thông cảm hơn để che giấu lí do thật sự khó nói là:

  • Vì tôi có dự định chuyển sang công ty đối thủ cùng ngành nên nếu nói thật tôi cũng khó chuyển việc
  • Do sếp là người vô cùng khó tính nên có thể những điều tôi nói sẽ không được hiểu hoặc bị đối xử bất công
  • Khi thấy những người đi trước gặp khó khăn khi thảo luận về vấn đề nghỉ việc với sếp, tôi quyết định không nói ra những điều không cần thiết nữa

Ông Satoshi Fujimura của en Japan cho biết thêm: “Chạy trốn và tìm việc khác vì không hài lòng với công việc hiện tại đã thành thói quen của nhiều người nên ngoài việc có nói lên lí do thực tế hay không, điều quan trọng là phải đối mặt với chính mình bằng cách nhìn lại những điểm cần cải thiện, để bản thân tích cực hơn trong công việc tại nơi làm việc tiếp theo. Đặc biệt là trong thế hệ trẻ, có một số người quyết định làm việc chỉ vì họ không có sự lựa chọn nào khác. Điều quan trọng là phải xác định cẩn thận xem nội dung công việc có phù hợp với mình hay không”.

Thông báo các quy định liên quan đến việc cập nhật thông tin của một số loại visa lao động tại Nhật Bản

 

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Nguồn: corp.en-japan.com

Biên tập: LocoBee

 

bình luận

ページトップに戻る