Nhật tiếp tục nới lỏng nhập cảnh hơn nữa từ 14/3

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

Thủ tướng Fumio Kishida cho biết Nhật Bản sẽ nới lỏng các biện pháp kiểm soát biên giới liên quan đến đại dịch COVID-19 kể từ ngày 14 tháng 3, nâng mức giới hạn hàng ngày đối với những người nhập cư từ nước ngoài lên 7.000 người từ mức 5.000 hiện tại.

 

Quyết định nới lỏng mới nhất về nhập cảnh

Với khoảng 150.000 sinh viên nước ngoài được cho là đang chờ đợi để nhập cảnh vào Nhật Bản sau khoảng 2 năm bị hạn chế đi lại do đại dịch, Kishida đã công bố một kế hoạch mới để ưu tiên cho những sinh viên này khi nhu cầu đi công tác không cao.

Việc nới lỏng từng bước các quy định, vốn đã là chính sách bị chỉ trích trong và ngoài nước, nhằm đáp lại lời kêu gọi Nhật Bản cho phép nhiều học sinh nhập học hơn, đặc biệt là của sinh viên nước ngoài trước khi khai giảng tháng 4 của Nhật.

Nhật tiếp tục xem xét nới lỏng hạn chế nhập cảnh

Thủ tướng Nhật cho biết “Chúng tôi sẽ giúp sinh viên quốc tế đến Nhật Bản bằng cách để họ (sử dụng) chỗ trống, đặc biệt là vào các ngày trong tuần khi không có nhiều theo diện công tác. Nhiều sinh viên nước ngoài lo lắng liệu họ có thể nhập học vào Nhật Bản trước khi khai giảng vào tháng 4 hay không”.

Nhật Bản đã thực thi hiệu quả lệnh cấm nhập cảnh đối với công dân nước ngoài không cư trú vào cuối tháng 11 khi thế giới vật lộn với sự xuất hiện của chủng Omicron có khả năng lây truyền cao.

Con số nhập cảnh trên 1 ngày lên đến 5.000 người, bao gồm cả công dân Nhật Bản ở nước ngoài là con số được nâng lên từ giới hạn trước đó là 3.500, có hiệu lực vào thứ 3 ngày 1 tháng này. Nhật Bản vẫn không cho phép du khách nước ngoài nhập cảnh.

chính sách nhập cảnh vào Nhật Bản

Gần 30.000 công dân nước ngoài đã đến vào tháng 1, chỉ bằng một phần nhỏ trong số khoảng 2,4 triệu người trước đại dịch, theo dữ liệu nhập cư.

Ông Kishida cho biết việc nới lỏng hơn nữa cái mà ông thường gọi là các biện pháp biên giới “nghiêm ngặt nhất” trong Nhóm Bảy quốc gia G7 sẽ được thực hiện “theo từng giai đoạn,” trong việc xem xét đến tình hình lây nhiễm trong và ngoài nước và các biện pháp kiểm soát biên giới do các quốc gia khác thực thi.

Thủ tướng cho biết khoảng 400.000 công dân nước ngoài đã không nhập cảnh vào Nhật Bản mặc dù họ đã nhận được các tài liệu chính thức chứng nhận họ đủ điều kiện cư trú vào năm 2020 và 2021. Các biện pháp đối phó với COVID-19 là ưu tiên hàng đầu của Thủ tướng Kishida trước cuộc bầu cử Hạ viện vào mùa hè này.

 

Tình hình dịch bệnh trong nước Nhật

31 trong số 47 quận của Nhật Bản đang trong tình trạng gần như khẩn cấp để kiềm chế lây nhiễm do Omicron gây ra. Ông Kishida cho biết chính phủ sẽ gia hạn thêm 2 tuần các lệnh bán khẩn cấp đối với Tokyo, Osaka và 16 quận khác cho đến ngày 21 tháng Ba.

Tại 13 tỉnh còn lại bao gồm Fukuoka, Hiroshima và Nagasaki, các biện pháp chống vi rút khiến các thống đốc yêu cầu các nhà hàng và quán bar đóng cửa sớm và ngừng hoặc hạn chế phục vụ rượu sẽ kết thúc như dự kiến ​​vào Chủ nhật 13/3.

chính sách nhập cảnh nhật bản

Việc gia hạn được đưa ra khi tốc độ gia tăng các trường hợp COVID-19 chưa đủ chậm lại để giảm bớt căng thẳng cho các bệnh viện. Trên toàn quốc, số ca mới được xác nhận hàng ngày là 70.348 ca vào thứ Năm, trong đó 12.251 ca ở Tokyo và 7.749 ca ở Osaka.

“Tỷ lệ giường bệnh vẫn ở mức cao và chúng tôi quyết định đưa ra phán quyết thận trọng sau khi lắng nghe tiếng nói của chính quyền địa phương”, ông Kishida nói.

Tình trạng bán khẩn cấp bị giới hạn về giới hạn và phạm vi địa lý hơn là tình trạng khẩn cấp toàn diện. Chính phủ sẽ tham khảo ý kiến ​​của một ban cố vấn gồm các chuyên gia y tế và chính thức hóa quyết định gia hạn hoặc chấm dứt các biện pháp chống vi rút cho các khu vực.

tiêm chủng

Trong cuộc họp báo, ông Kishida cho biết nhiều hoạt động kinh tế sẽ được cho phép nếu Nhật Bản có thể thấy kết thúc của làn sóng COVID-19 thứ sáu hiện tại một cách rõ ràng hơn nhưng ông cảnh báo đối với biến thể phụ BA.2 của Omicron được coi là dễ lây lan hơn hơn bản gốc.

Chính phủ Nhật đang đẩy nhanh chương trình tiêm vắc xin tăng cường với mục tiêu 1 triệu mũi tiêm mỗi ngày. Tỷ lệ những người nhận được mũi tiêm thứ 3 của nước này là khoảng 22 phần trăm vào thứ 5 – ngày 3/3.

Visit Japan Web – Công cụ khai báo khi nhập cảnh vào Nhật

Hệ thống đăng ký nhập cảnh trực tuyến dành cho người nước ngoài vào Nhật

Thủ tục từ Nhật về Việt Nam trong bối cảnh corona – kinh nghiệm thực tế

 

Theo The Mainichi 

bình luận

ページトップに戻る