Nhiệt độ mùa hè ở Nhật Bản năm 2023 dự báo sẽ cao hơn mức trung bình

Ở Việt Nam, nhiệt độ tháng 5 có thể lên đến 44℃. Vậy còn ở Nhật Bản thì sao?

Việt Nam thuộc Đông Nam Á và đã bước vào đợt nắng nóng đầu tiên của mùa hè năm nay. Theo thông tin LocoBee xác nhận thì nhiệt độ tại Việt Nam đã tiếp tục vượt quá 40℃ kể từ đầu tháng này. Người ta đã chỉ ra rằng hiện tượng “El Nino” sẽ tiếp tục xảy ra trong năm nay và khiến nhiệt độ toàn cầu tăng lên.

 

Chính quyền cảnh báo người dân nên ở trong nhà

mùa hè

Theo đài BBC của Vương quốc Anh và CNN của Hoa Kỳ, nhiệt độ đạt 44,1℃ ở tỉnh Thanh Hóa (Bắc Trung Bộ Việt Nam) và 44,2℃ ở tỉnh Nghệ An. Mức cao trước đó là 43,4℃ ở một khu vực khác. Chính quyền địa phương đã cảnh báo người dân nên ở trong nhà. Nhiệt độ trung bình tháng 5 ở Thanh Hóa là 27,7℃. Nhiệt độ trung bình ở Việt Nam tăng từ tháng 6 đến tháng 7. Ngay cả đối với những người dân địa phương đã quen với cái nóng, có thể nói rằng năm nay đợt nắng nóng đã đến sớm hơn bình thường.

Nhiệt độ và độ ẩm tại Việt Nam cao hơn ở Nhật Bản và nhiều nơi không có gió. Tuy nhiên, ngay cả lúc bình thường nhiệt độ cũng tăng lên gần 40℃ vào tháng 7, năm nay nhiệt độ thậm chí đã vượt qua 40℃ vào tháng 5. Người dân địa phương đang gặp khó khăn trong thời gian nắng nóng này.

Ông Ogawa Hiroyuki, giám đốc điều hành của Hiệp hội người Việt Nam (Tokyo) đã đến Việt Nam hơn 100 lần và quen thuộc với các mùa tại Việt Nam, ông cho biết nhiệt độ tháng 5 như thế này là không bình thường. Trong cuộc trò chuyện trực tuyến của ông với một sinh viên ở thủ đô Hà Nội vào ngày 6/5, nhiệt độ đã lên đến gần 40℃ kể cả vào ban đêm, và trời rất nóng.

Ngoài Việt Nam, người ta cũng quan sát trên diện rộng hơn ở các nước Đông Nam Á như Lào và Thái Lan, kết quả cho thấy nhiệt độ ở các quốc gia này cũng rất cao. Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, các dòng khí quyển đang hoạt động mạnh hơn ở khu vực xích đạo phía tây Ấn Độ Dương, luồng không khí nóng tràn vào bán đảo Đông Dương.

5 đồ dùng thú vị phòng chống say nắng mùa hè

 

Tiền điện dự kiến cũng tăng cao

tiền Nhật Bản

Thời tiết bất thường xảy ra trên bán đảo Đông Dương. Nhiệt độ ở Nhật Bản sẽ như thế nào?

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) đã phát biểu rằng hiện tượng “El Nino” khiến nhiệt độ bề mặt nước biển ngoài khơi Peru tăng lên, hiện tượng này sẽ xảy ra trong năm nay và có thể dẫn đến sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng hiện tượng El Nino sẽ dẫn đến mùa hè mát mẻ ở Nhật Bản và tăng lượng mưa ở một số vùng.

Mặt khác, theo dự báo 3 tháng từ tháng 5 đến tháng 7 do Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đưa ra vào tháng 4, nhiệt độ tại Nhật có thể cao hơn bình thường. Một nhà dự báo từ Phòng Thông tin Khí hậu của cơ quan này nhận xét: “Thật khó để hy vọng rằng nhiệt độ sẽ thấp hơn bình thường khi sự nóng lên toàn cầu đang diễn ra thường xuyên như hiện tại.” Ông Morita Masamitsu, một nhà dự báo thời tiết, tập trung vào thực tế là năm nay hoa anh đào nở về phía Bắc sớm hơn thường lệ vào mùa xuân và dự đoán khả năng thời tiết bất thường. “Chúng ta có thể đang trải qua một sự thay đổi khí hậu lớn. El Nino có thể dẫn đến mùa hè ẩm ướt, oi bức, thất thường và khó chịu.”

Khi trời nóng và mưa, bạn không thể mở cửa sổ và có xu hướng dùng điều hòa nhiều hơn. Kết quả là, hóa đơn tiền điện sẽ tăng ảnh hưởng trực tiếp đến ngân sách hộ gia đình. Ngoài ra, nếu thời tiết xấu khiến rau mất mùa, sẽ khiến giá thực phẩm tăng cao. Ông Ogiwara Hiroko, một nhà báo kinh tế, đã giới thiệu 1 cách để tiết kiệm điện: “Nếu bạn đổ đầy nước vào bồn tắm vào buổi sáng, nhiệt độ của nước sẽ tự nhiên tăng lên và bạn sẽ không phải dùng ga hay điện để làm nóng nước nữa. Tiền điện và gas sẽ được tiết kiệm”. Tuy nhiên, số tiền thu được từ việc này là không đáng kể. Nhiều người than thở rằng: “Chi phí điều hòa không khí và thực phẩm tươi sống trong mùa hè liên quan đến tính mạng và sức khỏe nên không dễ cắt giảm. Thật khó để tiết kiệm trong mùa hè nóng bức”.

Mùa hè năm nay chắc hẳn sẽ là một thời gian khó khăn cho cả cơ thể và ví tiền của bạn.

Cẩn thận với hoả hoạn do chập điện trong mùa hè nóng ẩm

 

Nguồn: 気象庁

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る