Nhật ban hành luật vận hành lò phản ứng hạt nhân trên 60 năm

Quốc hội Nhật Bản đã thông qua dự luật vào ngày 31 tháng 5 cho phép các lò phản ứng hạt nhân ở nước này được vận hành vượt quá giới hạn hiện tại là 60 năm để giúp cắt giảm lượng khí thải carbon và đảm bảo cung cấp đủ năng lượng bất chấp những lo ngại kéo dài về sự an toàn của các lò phản ứng cũ. Luật về nguồn điện chuyển đổi xanh và khử cacbon sửa đổi đồng thời với 5 luật liên quan đến năng lượng, trong đó có luật kinh doanh điện sẽ quy định tuổi thọ của các lò phản ứng.

Thực tập sinh Việt Nam kiện doanh nghiệp ở Fukushima vì bị bắt khử nhiễm phóng xạ

Một số nhà lập pháp và công dân nhận xét dự luật đã được thông qua một cách vội vàng mà không có sự cân nhắc đầy đủ và những lo ngại của công chúng về sự an toàn của các lò phản ứng cũ đã không được giải quyết đúng cách. Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp ông Yasutoshi Nishimura nói với các phóng viên rằng chính phủ sẽ tiếp tục tổ chức các buổi họp trực tiếp hoặc trực tuyến trên toàn quốc để nâng cao hiểu biết của công chúng về luật.

Tại Nhật Bản, các nhà máy chạy bằng nhiên liệu hóa thạch tạo ra khoảng 70% tổng lượng điện của quốc gia. Cuộc khủng hoảng hạt nhân Fukushima năm 2011 đã dẫn đến việc đóng cửa tất cả các lò phản ứng hạt nhân. Hầu hết các lò phản ứng vẫn ngoại tuyến vì chúng phải đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt hơn được đưa ra sau thảm họa để có thể khởi động lại.

Thủ tướng Fumio Kishida cho biết vào mùa hè năm 2022, chính phủ nước này sẽ thực hiện các bước cần thiết để thúc đẩy việc khởi động lại nhiều tổ máy hơn và xem xét cách thức để tối đa hóa các cơ sở năng lượng hạt nhân một cách hiệu quả nhất.

Các tiêu chuẩn an toàn khắt khe hơn theo luật điều chỉnh lò phản ứng hạn chế thời gian phục vụ của lò phản ứng hạt nhân về nguyên tắc là 40 năm và lên đến 60 năm nếu thực hiện nâng cấp an toàn thích hợp. Nhưng theo các quy tắc mới, các lò phản ứng hạt nhân có thể được cấp thêm số năm hoạt động có hiệu lực vì thời gian ngoại tuyến của chúng sẽ không được tính vào tổng thời gian phục vụ với điều kiện là các khoảng thời gian đó có lý do ngoài tầm kiểm soát của công ty năng lượng, chẳng hạn như các đánh giá an toàn cần thiết để khởi động lại và đình chỉ theo lệnh của tòa án.

Bộ trưởng Công nghiệp sẽ phê duyệt việc kéo dài tuổi thọ của các lò phản ứng hạt nhân trong từng trường hợp cụ thể. Ngoài ra, theo luật quy định lò phản ứng sửa đổi, Cơ quan quản lý hạt nhân của quốc gia sẽ kiểm tra tình trạng của lò phản ứng và các cơ sở liên quan ít nhất 10 năm 1 lần sau 30 năm vận hành để đảm bảo an toàn cho các cơ sở cũ.

điện lực

Làm thế nào để tiết kiệm tiền điện khi sống ở Nhật?

Chính phủ nước này cho biết họ sẽ quyết định các chi tiết về tiêu chuẩn cấp phép gia hạn trước khi luật có hiệu lực. Trong khi đó các nhà phê bình chỉ ra rằng các cách cụ thể để đánh giá sự xuống cấp liên quan đến tuổi tác của các lò phản ứng sau 60 năm hoạt động vẫn chưa rõ ràng.

Cuộc chiến của Nga ở Ukraine bắt đầu vào cuối tháng 2 năm 2022 đã đẩy giá năng lượng tăng mạnh và đe dọa nguồn cung cấp năng lượng ổn định cho Nhật Bản – quốc gia khan hiếm tài nguyên phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch. Điều này khiến các quan chức phải xem xét sử dụng năng lượng hạt nhân nhiều hơn.

Bạn nghĩ gì về quyết định này của Chính phủ Nhật Bản?

Sống ở Nhật: Làm thế nào để tiết kiệm tiền gas hàng tháng

 

Nguồn: The Mainichi

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る