Thuế cư trú từ năm thứ 2 đi làm sau tốt nghiệp ở Nhật

Trong trường hợp người có thu nhập từ việc làm, thuế cư trú được đánh vào thu nhập từ việc làm của năm trước sẽ được trừ vào lương của người lao động từ tháng 6 năm đó đến tháng 5 năm sau. Đây được gọi là khoản thu thuế đặc biệt.

tiền lương tối thiểu

Theo đó, bạn sẽ không bị trừ thu nhập từ tiền lương năm đầu tiên làm việc đến tháng 5 năm sau khi chưa phát sinh thu nhập tiền lương của năm trước. Tuy nhiên, thuế cư trú sẽ được khấu trừ vào tiền lương được trả vào tháng 6 của năm thứ 2. Do đó, mặc dù mức lương gần giống như năm đầu tiên, nhưng tiền lương bạn mang về tay sẽ ít hơn.

Vì lý do này, người ta nói rằng “tiền lương mang về tay sẽ giảm từ năm thứ 2 khi thuế cư trú được khấu trừ vào tiền lương.”

 

Tại sao bạn nên chú ý đến thuế cư trú năm thứ 2?

Khi bạn làm việc cho một công ty, khoản khấu trừ thuế thu nhập và phí bảo hiểm (phí bảo hiểm y tế, phí bảo hiểm hưu trí phúc lợi, phí bảo hiểm việc làm…) sẽ được khấu trừ vào lương.

Thuế cư trú về nguyên tắc cũng được khấu trừ, nhưng như đã nói ở trên, năm đầu tiên chưa có thu nhập chịu thuế nên không bị thu. Đối với những người vào công ty vào tháng 4, tiền lương và tiền thưởng được trả cho 9 tháng tính đến tháng 12 của năm đó phải chịu thuế cư trú của năm tiếp theo. Sau khi số tiền thuế cư trú được xác định, các khoản khấu trừ từ tiền lương sẽ bắt đầu vào tháng 6 năm sau, tức là năm thứ 2 kể từ khi bạn vào công ty.

tiền lương Nhật Bản

Gợi ý 23 công việc khi chọn nghề tay trái (副業)

Từ tháng thứ 15 sau khi gia nhập công ty, thuế cư trú sẽ được khấu trừ và tiền lương về tay của bạn sẽ giảm. Nếu bạn đang đi làm và sử dụng các khoản vay và thanh toán tín dụng, điều đó có thể ảnh hưởng đến kế hoạch trả nợ của bạn.

Thuế cư trú dựa trên thu nhập từ tháng 1 đến tháng 12, vì vậy nếu bạn gia nhập công ty vào tháng 4, số thuế cư trú được khấu trừ trong năm thứ 2 là 9 tháng từ tháng 4 đến tháng 12. Tuy nhiên, năm thứ 3 sẽ là 12 tháng kể từ tháng 1 đến tháng 12.

Ngoài ra, hãy nhớ rằng tổng số tiền khấu trừ từ lương sẽ tăng lên.

 

Các vấn đề phổ biến về thuế cư trú trong năm thứ 2 sau khi gia nhập công ty

Mức lương cơ bản và các khoản phụ cấp khác nhau tùy thuộc vào công ty, nhưng bạn nên tính xem thông thường thuế cư trú sẽ giảm bao nhiêu từ năm thứ 2.

tiền lương Nhật Bản

Nếu mức lương cơ bản là 200.000 yên (tiền lương hàng tháng sau khi trừ bảo hiểm xã hội là dưới 170.000 yên), như vậy sẽ có khoảng 1,8 triệu yên tiền lương được trả trong 9 tháng và 500.000 yên tiền thưởng được trả thì thu nhập hàng năm là 2,3 triệu yên. Theo ước tính sơ bộ, thuế cư trú hàng năm là khoảng 80.000 yên.

Vì khoản này được chia thành 12 phần bằng nhau nên khoản khấu trừ từ tháng 6 của năm thứ 2 sẽ tăng khoảng 7.000 yên và tiền lương về tay sẽ giảm xuống còn gần 160.000 yên.

 

Tóm tắt

Khi bạn bắt đầu đi làm và nhận được tiền lương, bạn sẽ vui mừng và rất dễ chi tiêu quá mức. Đặc biệt trong trường hợp bạn mua thứ gì đó bằng tiền vay hoặc trả góp thì từ năm thứ 2, khi bạn phải đóng thuế cư trú, tài chính của bạn có nguy cơ gặp khó khăn.

Vì lý do này, việc tính toán sơ bộ tiền thuế cư trú phải nộp là điều vô cùng cần thiết, giúp bạn tiết kiệm và chuẩn bị tốt kế hoạch tài chính.

Quy định mới nhất về nghề phụ tại Nhật Bản

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る