10 loại dao Nhật Bản – tinh hoa văn hoá xứ Phù Tang

Nhờ vào tay nghề thủ công và những đường cắt chính xác, dao Nhật Bản được đánh giá cao trên toàn thế giới là một trong những công cụ nấu ăn tốt nhất mà bạn có thể có trong kho “vũ khí nhà bếp” của mình. Chúng có nhiều kiểu dáng khác nhau, bao gồm các tùy chọn đa dụng linh hoạt và các lưỡi dao chuyên dụng được tạo ra cho một nhiệm vụ cụ thể.

Trong bài viết này, LocoBee sẽ đi vào chi tiết hơn về điều gì làm cho dao nhà bếp Nhật Bản trở nên đặc biệt, cũng như một số kiểu dáng khác nhau có sẵn. Hy vọng rằng, điều này sẽ giúp bạn lựa chọn được con dao Nhật Bản phù hợp với nhu cầu của mình!

 

Lịch sử nghề làm dao ở Nhật Bản

Nghệ thuật chế tác dao của Nhật Bản bị ảnh hưởng rất nhiều bởi nghệ thuật chế tạo katana, kiếm truyền thống của Nhật Bản. Ngay cả ngày nay, chúng vẫn được làm thủ công bởi những người thợ rèn bằng phương pháp truyền thống được truyền qua nhiều thế hệ.

dao Nhật Bản

Đầu tiên, một khối thép trống được nung trong lò rèn và đập thành hình bằng búa, trước khi được làm nguội trong nước lạnh để tăng cường kim loại. Chu trình này được lặp lại cho đến khi các lưỡi dao đã sẵn sàng để mài và đánh bóng, làm mỏng lưỡi cắt. Cuối cùng, tay cầm đã được gắn vào và nó ở trạng thái sẵn sàng để sử dụng.

Trong số những địa điểm làm dao nổi tiếng nhất ở Nhật Bản là thành phố Seki ở Gifu – nơi từng là quê hương của thợ kiếm bậc thầy Motoshige – và thành phố Sakai ở Osaka, nơi bắt đầu sản xuất lưỡi cắt thuốc lá cách đây 600 năm và hiện cung cấp phần lớn dao cho các đầu bếp chuyên nghiệp ở Nhật Bản.

Nhìn vào cách sản xuất dao của Nhật Bản giúp giải thích tại sao chúng lại được đánh giá cao như vậy. Dao nhà bếp của Nhật thường được rèn từ thép rất cứng và được mài cho đến khi mép của lưỡi cực kỳ mịn. Độ sắc bén này đảm bảo dao cắt trơn tru và sạch sẽ hơn, ít làm hỏng bề mặt và kết cấu của nguyên liệu – điều đặc biệt quan trọng khi chế biến các món ăn như sushi và sashimi.

Ngoài ra, dao Nhật Bản thường có một lưỡi vát. Điều này có nghĩa là cạnh chỉ được mài ở một bên, giúp dễ dàng đạt được các đường cắt có độ chính xác cao.

 

Dao Nhật có rẻ không?

Những nghề thủ công truyền thống chuyên nghiệp như vậy tạo ra những con dao có chất lượng cao. Đó là lý do tại sao chúng có xu hướng đắt hơn những con dao từ các nước khác.

dao Nhật Bản

Tuy nhiên, nếu bạn đến thăm Nhật Bản, bạn sẽ có thể chọn một chiếc làm kỷ niệm với giá rẻ hơn từ các địa điểm chuyên dụng như quận Kappabashi của Tokyo. Chỉ cần nhớ để nó được niêm phong trong hộp trong hành lý ký gửi của bạn cho đến khi bạn về nhà, để tránh bất kỳ sự cố nào tại sân bay!

 

Các loại dao Nhật Bản phổ biến

dao Nhật Bản

Mẹo để yên tâm mua sắm tại Nhật Bản

Có rất nhiều loại dao Nhật Bản trên thị trường, từ các kiểu đa dụng đến những loại được thiết kế để cắt một nguyên liệu cụ thể. Sau đây, LocoBee sẽ giới thiệu 10i trong số các loại phổ biến nhất:

Gyuto

Santoku

Sujihiki

Deba

Usuba

Nakiri

Petty

Yanagiba

Honesuki

Menkiri

Cùng tìm hiểu một số đặc điểm của các dòng dao này nhé!

1. Gyuto

Đây là một con dao đầu bếp đa năng, có thể được sử dụng để cắt nhiều loại nguyên liệu từ rau củ đến cá. Nó thường nhẹ, mỏng và là lựa chọn tuyệt vời nếu bạn đang tìm kiếm một con dao Nhật Bản đa năng.

2. Santoku

Một con dao đa năng khác của Nhật Bản, santoku (có nghĩa là “con dao của 3 tính năng”) có thể được sử dụng để cắt rau, cá và thịt. Nó có xu hướng ngắn hơn một chút so với dao gyuto, với đầu phẳng hơn.

3. Sujihiki

Đây là một con dao dài, mỏng được thiết kế để thái các nguyên liệu như cá. Nó có một đầu nhọn với một góc dốc, cho phép bạn thực hiện những đường cắt rất chính xác.

4. Deba

Dao Deba là loại lưỡi nặng hơn được làm để phi lê cá và đủ bền để cắt qua xương mỏng. Có một số loại deba có sẵn cho các mục đích sử dụng cụ thể hơn như ko-deba cho cá nhỏ hơn và kanisaki-deba cho động vật có vỏ như cua.

5. Usuba

Usuba là một con dao Nhật Bản mỏng, hình chữ nhật được thiết kế để cắt rau củ. Nó có một lưỡi thẳng với một cạnh hẹp chỉ được mài sắc ở một mặt, lý tưởng cho việc cắt lát mỏng như giấy và chính xác.

6. Nakiri

Dao nhà bếp Nhật Bản Nakiri cũng được chế tạo để dùng với rau củ và có lưỡi hình chữ nhật thẳng và đầu phẳng. Kiểu này phù hợp với các loại rau có vỏ dày hơn là dao usuba, và được các đầu bếp tại nhà ưa chuộng.

7. Petty

Petty còn được gọi là dao tiện ích hoặc dao gọt và là một phiên bản nhỏ của loại gyuto. Nó được sử dụng khi một lưỡi dao lớn hơn sẽ khó sử dụng, chẳng hạn như với các công việc tinh vi như gọt và cắt trái cây hoặc các mặt hàng thực phẩm nhỏ khác.

8. Yanagiba

Yanagiba, có nghĩa là “lưỡi liễu”, là một loại dao chuyên dụng của Nhật Bản được sử dụng để chế biến sashimi. Nó có một lưỡi dài và mảnh, có thể cắt nhuyễn cá sống chỉ trong một nhát, giúp giữ nguyên hương vị và kết cấu của nguyên liệu.

9. Honesuki

Đây là một con dao tách xương còn được gọi là sabaki, với một lưỡi hình tam giác đặc biệt và đầu sắc nhọn, thường được sử dụng trong việc sơ chế cá và thịt gia cầm. Ngoài ra còn có một phiên bản dày hơn và dài hơn được gọi là garasuki, có thể được sử dụng cho những con chim lớn hơn và cắt thịt.

10. Menkiri

Menkiri là một loại dao đặc trưng của Nhật Bản được thiết kế để cắt mì udon và mì soba. Nó có một lưỡi phẳng lớn tương tự như một chiếc dao cắt, kéo dài đến cuối tay cầm để bạn có thể cắt toàn bộ chiều dài của bột chỉ trong một lần với một lát cắt hoàn toàn thẳng.

 

Dao Nhật nào tốt nhất?

Như bạn có thể thấy từ danh sách trên, không thực sự có ý nghĩa khi hỏi loại dao Nhật Bản nào là tốt nhất, bởi vì mỗi loại có mục đích riêng biệt.

Vì vậy, một câu hỏi thích hợp hơn để đặt ra là loại dao Nhật nào tốt nhất cho bạn. Câu trả lời sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như loại nguyên liệu bạn định cắt, dùng cho gia đình hay chuyên nghiệp và phong cách mà cá nhân bạn cảm thấy thoải mái nhất khi sử dụng. Bạn cũng nên suy nghĩ về trình độ kỹ năng của bản thân và việc bảo quản lưỡi dao dễ dàng như thế nào.

 

Cách bảo dưỡng dao Nhật Bản

Bảo quản tốt cho những con dao nhà bếp Nhật Bản sẽ đảm bảo rằng chúng có tuổi thọ cao nhất có thể. Bạn có thể làm điều này bằng cách luôn rửa chúng bằng tay (không phải bằng máy rửa bát) và lau khô chúng thật kỹ để đảm bảo chúng không bị gỉ.

dao Nhật Bản

Tốt nhất bạn nên sử dụng dao Nhật Bản với thớt nhựa hoặc gỗ thay vì dùng dao làm bằng vật liệu cứng hơn như thủy tinh hoặc đá granit có thể làm ảnh hưởng lưỡi dao.

Khi nói đến cách mài dao Nhật Bản, đối với nhiều người, lựa chọn tốt nhất chỉ đơn giản là mang chúng đến một chuyên gia. Ngoài ra, bạn có thể mua đá mài và tự mài chúng ở nhà với sự trợ giúp của các video hướng dẫn trực tuyến. Tuy nhiên, tránh xa các dụng cụ mài kéo qua kéo lại vì chúng có thể làm hỏng lưỡi dao.

 

Hy vọng rằng bài viết này đã cung cấp cho bạn một thông tin về nghệ thuật dao Nhật Bản, và điều gì khiến chúng được tìm kiếm nhiều đến vậy. Nếu bạn đang có ý định mua một con dao cho riêng mình để nâng cao kỹ năng nấu nướng hãy cân nhắc đến lựa chọn dao Nhật nhé!

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る