Thuế cư trú đối với người nước ngoài ở Nhật

Kỳ này, hãy cùng LocoBee tìm hiểu về hệ thống thuế cư trú đối với người nước ngoài làm việc tại Nhật Bản và các doanh nghiệp sử dụng người nước ngoài.

 

*Đối với người nước ngoài làm việc tại Nhật Bản

Thuế cư trú là gì?

Thuế cư trú là loại thuế phải nộp cho chính quyền thành phố nơi bạn sinh sống nếu bạn là người nước ngoài có địa chỉ tại Nhật Bản kể từ ngày 1 tháng 1 và đang nhận một số tiền lương nhất định. Điều này cũng áp dụng ngay cả trong trường hợp bạn xuất cảnh khỏi Nhật Bản sau ngày 2 tháng 1.

thuế

所得税 – Điều cần biết về thuế thu nhập khi sống ở Nhật Bản

Nếu bạn không thanh toán thuế cư trú, có khả năng bạn không thể gia hạn thời gian lưu trú được.

 

Nộp thuế cư trú

thuế thu nhập

Số tiền phải trả được xác định bằng tiền lương nhận được từ ngày 01 tháng 01 đến ngày 31 tháng 12 của năm trước.

Có 2 cách để nộp thuế cư trú của bạn.

(1) Khấu trừ lương (trưng thu đặc biệt)

Công ty sẽ khấu trừ trước tiền thuế cư trú từ tiền lương của bạn và nộp cho văn phòng thành phố. Đây là nguyên tắc dành cho những người làm việc cho một công ty và người lao động không phải tự mình nộp thuế cư trú cho văn phòng thành phố nữa.

(2) Tự thanh toán (trưng thu thông thường)

Hàng năm vào khoảng tháng 6, bạn sẽ nhận được thư (phiếu thanh toán) từ chính quyền thành phố yêu cầu bạn “đóng thuế cư trú”. Bạn cần mang giấy nộp tiền này đến tổ chức tài chính để thanh toán. Ngoài ra, bạn có thể thực hiện bằng hình thức chuyển khoản hoặc thanh toán tại cửa hàng tiện lợi .

Hãy chú ý những điểm sau để không quên nộp thuế cư trú:

(1) Nếu bạn quyết định rời khỏi công ty

Nếu một người nộp thuế cư trú thông qua hình thức thu đặc biệt (khấu trừ lương) rời khỏi công ty, thì cần phải nộp thuế cư trú chưa nộp bằng phương pháp thu thông thường. Tuy nhiên, cũng có trường hợp yêu cầu công ty khấu trừ tất cả thuế cư trú chưa nộp từ tiền lương và trợ cấp hưu trí của bạn để nộp cho văn phòng thành phố thanh toán (thu tập thể).

(2) Nếu bạn quyết định rời khỏi Nhật Bản

Nếu bạn không thể nộp thuế cư trú trước khi rời khỏi Nhật Bản, bạn có thể chỉ định một người nào đó đang sống ở Nhật Bản thay mặt bạn xử lý các thủ tục thuế (ủy quyền nộp thuế) trước khi bạn rời khỏi Nhật Bản và thông báo cho chính quyền địa phương nơi bạn sinh sống.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, xin vui lòng liên hệ với thành phố của bạn.

 

*Đối với doanh nghiệp có sử dụng lao động người nước ngoài

Nghĩa vụ thu đặc biệt đối với thuế cư trú

Đối tượng được trả lương thuộc đối tượng khấu trừ thuế thu nhập. Theo nguyên tắc chung, thay mặt cho nhân viên là người nộp thuế, doanh nghiệp có nghĩa vụ đặc biệt là thu thuế cư trú từ tiền lương hàng tháng của người lao động và nộp số tiền đó cho văn phòng thành phố nơi nhân viên cư trú.

thuế

Ngay cả khi thuê nhân viên người nước ngoài, doanh nghiệp cũng cần phải thu thuế đặc biệt giống như nhân viên người Nhật.

Chú ý: Trong trường hợp doanh nghiệp chỉ có 2 nhân viên trở xuống thì không phải nộp thuế cư trú.

 

Khi một nhân viên nước ngoài nghỉ hưu hoặc rời khỏi Nhật Bản

Để tránh việc quên đóng thuế cư trú, bộ phận nhân sự cần hướng dẫn các thủ tục sau cho người lao động.

Xin lưu ý rằng các thủ tục cho người Nhật Bản và người nước ngoài không khác nhau.

(1) Thu một lần thuế cư trú còn lại (số thuế thu đặc biệt)

Nếu bản thân người lao động có yêu cầu thì có thể thu phần thuế cư trú còn lại từ tiền lương và trợ cấp hưu trí phải trả khi họ nghỉ hưu.

Nếu người lao động nghỉ hưu trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 5, doanh nghiệp sẽ phải truy thu thuế một lần bất kể có được yêu cầu hay không.

(2) Chỉ định người quản lý nộp thuế

Nếu người lao động trở về nước và không thể nộp thuế cư trú trước khi rời Nhật Bản, họ có thể nhờ người cư trú tại Nhật Bản hoàn thành các thủ tục thuế thay cho họ (ủy quyền nộp thuế) và phải thông báo cho chính quyền thành phố.

Việc thu thuế cư trú đối với người lao động là người nước ngoài vô cùng quan trọng. Đối với doanh nghiệp sử dụng người nước ngoài, hãy nghiêm túc thực hiện với việc thu thuế cư trú đặc biệt.

Tham khảo tại liệu tiếng Việt từ Chính phủ Nhật Bản: Link

11 cách giảm thuế ở Nhật người đi làm có thể tận dụng

 

Nguồn: Chính phủ Nhật Bản

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る